Lồng tết cổ truyền vào tour du lịch

20

Minh Duy

Trong số các tour du lịch ngày giáp tết, một vài công ty lữ hành tại TPHCM đã lồng vào trong đó các chương trình cho du khách nước ngoài, qua đó giới thiệu về văn hóa tết cổ truyền Việt Nam. Sản phẩm này đang được nhiều khách du lịch hưởng ứng tích cực.

Ngạc nhiên với tết

Trong một góc nhà hàng ven sông ở Củ Chi, cô Ewa Sioprowska Bichajlo, người Ba Lan cùng chồng mân mê hai phong bao lì xì màu đỏ vừa được nhân viên của Công ty du lịch Fiditour mừng tuổi. “Tết nào người Việt Nam cũng cho nhau tiền mừng như thế này à? Đây là tiền may mắn à? Dễ thương thật đấy”, cô nói với Sài Gòn Tiếp Thị.

Bichajlo cho biết, đây là lần đầu tiên cô được tham gia một chương trình đón năm mới đặc biệt như thế này, và ở đây có quá nhiều phong tục mới mẻ để khám phá. Bichajlo cho biết, ở Ba Lan người ta hay nói “tiền mang đến tiền” nên cũng có những thời điểm những người thân cũng biếu nhau một ít tiền với mong muốn trao nhau sự may mắn nhưng không có phong tục lì xì trong dịp năm mới như người Việt Nam.

Cô gái người Ba Lan cũng ngạc nhiên khi biết người Việt Nam thường có những món ăn đặc biệt vào các ngày lễ, tết, và tết cổ truyền thì không thể thiếu bánh tét, bánh chưng… “Thế những ngày thường mọi người có ăn bánh tét không hay chỉ tết mới có?”, cô Bichajlo hỏi.

Một số công ty lữ hành tại TPHCM đã đưa không khí tết vào sản phẩm du lịch, qua đó giới thiệu văn hóa tết cổ truyền Việt Nam cho du khách nước ngoài. Ảnh: Minh Duy

Giống như Bichajlo, 78 du khách khác trong đoàn du lịch cũng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi được giới thiệu về tết cổ truyền của người Việt Nam. Ai cũng thích thú khi được xem cảnh ông đồ cho chữ, học cách gói bánh tét và nghe giải thích về cách bày biện bàn thờ ngày tết…

Những món ăn đãi khách trong dịp tết như mứt dừa, củ kiệu, dưa món, thịt kho trứng, bánh tét hết veo chỉ sau một thời gian ngắn. Gần kết thúc chương trình, hầu như người nào cũng lấy bút ghi lại nội dung của tấm thư pháp được tặng.“Kiểu cho chữ này thực sự ấn tượng. Tôi thực sự bất ngờ, không nghĩ rằng tết Việt Nam thú vị như vậy”, cô Agnieszka nói sau khi học viết chữ từ ông đồ trẻ.

Khoảng 5 năm gần đây, Fiditour thường tổ chức các chương trình tương tự vào dịp tết cho du khách quốc tế đến Việt Nam, và tour này nhận được hưởng ứng tích cực. Trong Tết Mậu Tuất 2018, ngoài đoàn du lịch từ Ban Lan vừa kể trên, công ty còn đón một số đoàn khác từ châu Âu kết hợp du lịch xuyên Việt và tìm hiểu phong tục tết. Du khách không chỉ đến các điểm du lịch mà còn được đi chợ hoa tết, viếng chùa, ăn bữa cơm ngày xuân, nghe chúc tết…

“Chúng tôi đang đẩy mạnh sản phẩm này để thu hút những người muốn đi du lịch kết hợp khám phá sâu hơn nền văn hóa bản địa. Du khách rất thích thú và số lượng mua tour tăng đều mỗi năm”, ông Lê Phong Trần, Giám đốc phụ trách khối du lịch quốc tế của Fiditour nói.

Nghe kể chuyện tết

Tại TPHCM, chỉ có vài công ty du lịch như Fiditour, Saigontourist tổ chức các chương trình đón tết cho du khách nước ngoài. Điều đặc biệt của chương trình này là doanh nghiệp đã kêu gọi được sự tham gia của người dân, để họ kể chuyện tết với du khách nước ngoài nhằm tạo nên sự kết nối và tạo cảm xúc tốt nhất cho du khách.

Với chương trình cho du khách Ba Lan, Fiditour đã mời nghệ nhân gói bánh tét từ Tiền Giang đến Củ Chi hướng dẫn khách gói bánh, đồng thời nói về cách chuẩn bị nguyên liệu và kể câu chuyện về nghề làm bánh…

Du khách nước ngoài thích thú khi được người dân giới thiệu và hướng dẫn gói bánh tét, một trong những món ăn không thể thiếu trong những ngày tết. Ảnh: Minh Duy

Còn Saigontourist thì lại chọn một số nhà dân ở TPHCM, Tiền Giang, nơi có ba thế hệ sinh sống cùng nhau để đưa khách du lịch đến trong chương trình Tây ăn tết ta. Với tour này, từ ngày 23 tháng Chạp đến 30 tết, người nước ngoài sẽ đến Tiền Giang để xem cảnh người dân chuẩn bị đón tết, cùng gói bánh tét, ăn mâm cơm ngày cận tết, đi viếng chùa… Từ mùng 1 đến mùng 3, du khách sẽ dạo quanh TPHCM, đi hội hoa xuân và đón tết tại nhà dân. Những gia đình được chọn để tham gia chương trình là các hộ dân vẫn giữ phong tục đón tết truyền thống, có từ ba thế hệ sinh sống cùng nhau trở lên. Thậm chí, công ty còn tìm được một gia đình có chủ nhà là chuyên gia ẩm thực Việt Nam nhằm dễ dàng giới thiệu các món ăn, văn hóa ngày tết với du khách phương xa.

“Nếu chỉ đi bên ngoài nói về không khí tết thì khách không thích thú bằng việc được vào tận nhà, nghe người bản địa nói về tết. Năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức thêm mấy trò chơi dân gian trong nhà như đánh đũa, bầu cua, trang trí kiệu tết… để chương trình hấp dẫn và thực tế hơn”, bà Phạm Mai Hoàng Lộc, Giám đốc phụ trách thị trường khách lẻ và hội nghị của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết.

Theo bà Lộc, đầu tư sản phẩm này tốn nhiều công sức và chỉ bán được vào những ngày tết nhưng rất đáng để làm vì du khách rất thích, còn người tổ chức thì lại có cảm xúc khi thực hiện chương trình. Nhiều khách nói rằng, trước đây ở TPHCM vào những ngày tết khá buồn vì không có chỗ chơi, hỏi điều hành tour thì được báo dịch vụ nào cũng đóng cửa nghỉ tết, nhưng với tour Tây ăn tết ta thì khách không những được vui chơi mà còn có cơ hội tìm hiểu về văn hóa.

“Dòng sản phẩm này không có quá nhiều khách trong mỗi mùa nhưng tăng trưởng đều qua mỗi tết. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vì muốn đem hồn Việt đến với du khách nước ngoài và tạo nét khác biệt cho sản phẩm”, bà Lộc nói.

Ông Trần của Fiditour cũng cho rằng tết Việt Nam, đặc biệt không khí trước tết cũng như câu chuyện tết từ người dân rất hấp dẫn với khách nước ngoài. Dự kiến vào tết năm tới, công ty sẽ không chỉ tổ chức chương trình đón tết ở bên ngoài như năm nay mà sẽ đưa khách nước ngoài đến tận nhà dân ăn tết.

“Du khách đặc biệt thích thú với không khí chuẩn bị tết. Vì thế, chúng tôi sẽ hợp tác với một số hộ dân để du khách có thể tham gia vào công việc này, cùng sửa soạn nhà cửa, chuẩn bị bàn thờ cúng gia tiên vào ngày 30 tháng Chạp… Những câu chuyện về văn hóa như thế này sẽ thu hút và để lại ấn tượng sâu đậm với du khách”, ông Trần nói.

Ý kiến của bạn

Please enter your comment!
Please enter your name here