Thứ sáu, Tháng mười hai 13, 2024

Lợi và hại của các cuộc thi tài năng

Sau một mùa ấn tượng, trở thành bệ phóng để quán quân Mai Tài Phếnh trở thành diễn viên ăn khách, cuộc thi Gương mặt điện ảnh đang trở lại. Qua những tập đầu, cuộc thi tiếp tục có được lượt người xem cao trên truyền hình lẫn trên kênh YouTube (một trang web chia sẻ video, là nơi người dùng có thể tải lên hoặc tải về các đoạn video). Với những người trong cuộc thì cuộc thi như vậy không chỉ hữu ích cho thí sinh mà còn cho cả đạo diễn lẫn nhà sản xuất.

Nghệ sĩ nhân dân Đào Bá Sơn và diễn viên Việt Trinh trong vai trò giám khảo cuộc thi Gương mặt điện ảnh.

Bệ phóng tài năng

Nhiều năm trước, TPHCM từng có cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng do Hội điện ảnh TPHCM tổ chức nhằm tìm kiếm các diễn viên tiềm năng. Tại cuộc thi này, nhiều tài năng điện ảnh đã được phát hiện và chắp cánh như Chi Bảo, Hồng Ánh, Trương Minh Quốc Thái, Khương Ngọc, Lương Thế Thành… Nhưng rồi, vì nhiều lý do, sân chơi này đã khép lại cũng được 10 năm rồi. Thay vào đó, các thế hệ sau tìm kiếm cơ hội thông qua việc đăng ký học tại trường nghệ thuật, lò đào tạo, rồi tranh thủ cơn lốc làm phim truyền hình để trở thành diễn viên.

Vài năm trở lại đây, Cười xuyên Việt cũng giúp phát hiện nhiều gương mặt diễn xuất trẻ và tài năng. Tuy nhiên, cuộc thi này vẫn thiên về diễn xuất sân khấu và khai thác yếu tố hài và từ năm 2018, Cười xuyên Việt sẽ tạm ngưng. Lý do là tài năng hài trẻ cần có thời gian trưởng thành. Bên cạnh đó, ban tổ chức cần thời gian để tìm kiếm phương thức mới mẻ hơn để tránh sự nhàm chán từ khán giả truyền hình. Trước khi cuộc thi hài này tạm ngưng, đài truyền hình Vĩnh Long đã giới thiệu Gương mặt điện ảnh vào năm 2017.

Gương mặt điện ảnh có cấu trúc khá giống cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng với thành phần ban giám khảo gồm những đạo diễn và nghệ sĩ thành danh. Trong năm 2018, thành phần ban giám khảo cuộc thi có diễn viên đạo diễn Việt Trinh, NSND Đào Bá Sơn, NSƯT Công Ninh cùng nhiều nghệ sĩ danh tiếng khác luân phiên cầm cân nảy mực. Các thí sinh cũng được thử thách với nhiều chủ đề khác nhau nhằm phát huy hết tố chất và tiềm năng. Điều đặc biệt hơn là ban tổ chức đã đầu tư rất mạnh cho thí sinh. Mỗi tiết mục đều chỉn chu từ khâu kịch bản, đạo diễn, âm thanh, ánh sáng, phục trang... Các yếu tố này giúp cho thí sinh thể hiện một cách tốt nhất trước ban giám khảo và khán giả truyền hình.

Trong năm 2018, hầu hết các thí sinh vào vòng chung kết đều là diễn viên chuyên nghiệp. Thí sinh Lê Thành Bảo Anh chia sẻ: “Chúng tôi dù đã tham gia nhiều vở kịch và phim nhưng cần học hỏi thêm từ các bậc tiền bối và những người có kinh nghiệm. Gương mặt điện ảnh là cơ hội để chúng tôi có dịp làm việc trực tiếp với các đạo diễn tài năng vốn đồng hành cùng chúng tôi qua mỗi tiểu phẩm. Về phía ban giám khảo, mỗi lời nhận xét chân thành và chính xác của những nghệ sĩ tài danh giúp chúng tôi phát huy thế mạnh và hạn chế điểm yếu… Quan trọng nhất, việc xuất hiện trên sóng truyền hình sẽ tạo cho chúng tôi rất nhiều cơ hội nghề nghiệp”.

Cần có nội lực thật sự

Nhiều nhà sản xuất phim, đạo diễn cũng cho biết đã chấm được nhiều gương mặt phù hợp cho các kế hoạch của họ từ cuộc thi này. Một ví dụ dễ thấy nhất là tại Gương mặt điện ảnh 2017, Mai Tài Phếnh đã đoạt giải quán quân. Ngay sau đó, diễn viên trẻ này được mời tham gia video ca nhạc Em gái mưa của Hương Tràm và một loạt dự án nghệ thuật khác. Từ một diễn viên ít người biết nhưng có năng lực thông qua cuộc thi, Mai Tài Phếnh đã bật lên thành ngôi sao trẻ. Thành công của anh là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ đang tìm kiếm cơ hội.

Hiện nay, cuộc thi Gương mặt sân khấu và điện ảnh triển vọng cũng thu hút nhiều thí sinh tham gia. Nhưng xét về sự đầu tư, chất lượng và sức lan tỏa thì yếu hơn Gương mặt điện ảnh. Qua vài mùa thi, sân chơi này chưa giới thiệu được gương mặt diễn viên trẻ ấn tượng nào. Ở lĩnh vực cải lương, Đường đến danh ca vọng cổ mùa đầu tiên cũng thu hút sự quan tâm công chúng, song qua mùa thứ hai thì khá im hơi lặng tiếng.

Có thể nói thế hệ trẻ đương đại thuận lợi hơn thế hệ trước ở cơ hội thể hiện. Nhiều cuộc thi mở ra giúp cho họ có nhiều sân chơi hơn để giới thiệu chính mình. Dẫu vậy, việc tham gia nhiều cuộc thi để khán giả quen mặt không thể thay thế cho thực lực. Bởi những người không đủ tài năng, không có sự trau dồi thì tham gia thi càng nhiều càng phơi bày các điểm yếu, dẫn đến cánh cửa vào nghề cũng trở nên chật hẹp.

Nguyễn Huy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối