Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Linh hoạt theo nhu cầu du khách

Minh Duy –

Năm 2017 được dự báo là sẽ không có nhiều biến động về sở thích của khách du lịch. Tuy nhiên, những xu hướng đã bắt đầu tăng trưởng trong thời gian gần đây như du lịch gia đình, du lịch kết hợp tìm hiểu ẩm thực địa phương hay tiếp cận gần nhất với cuộc sống của người dân bản địa sẽ tiếp tục là điểm nhấn.

Du lịch gia đình

dulichDu lịch gia đình được dự báo sẽ phát triển mạnh trong năm 2017.

Trong bản báo cáo về xu hướng du lịch năm 2017, Virtuos, mạng lưới toàn cầu của các đại lý du lịch hạng sang, cho biết hai trong năm xu hướng du lịch chính trong năm mới có liên quan đến gia đình. Đó là, du lịch nhiều thế hệ và chuyến đi bất chợt cùng với gia đình.

Tại nhiều resort ở Việt Nam, những dịch vụ cho chuyến du lịch gia đình ngày càng được hoàn thiện để phát triển phân khúc thị trường này. Nhiều nhà đầu tư không chỉ xây dựng phòng nghỉ, khu massage hay quầy bar để phục vụ cho nhu cầu của người lớn mà còn phát triển xây những khu vui chơi cho trẻ em, phòng giữ trẻ, mở những khóa học dạy bơi, dạy cách sinh tồn dưới nước cho trẻ nhỏ… để cả gia đình cùng có thứ để chơi trong cùng một khu nghỉ.

Bà Ung Phương Dung, Giám đốc Công ty ICS Travel, cho rằng xu hướng du lịch gia đình sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Tại công ty bà, nhiều người, đặc biệt là người Mỹ, đặt tour cho cả gia đình cùng đi nghỉ ở Việt Nam ngày càng nhiều. Để chuyến đi của khách thêm phần thú vị, cùng với việc sử dụng tối đa các dịch vụ dành cho gia đình ở các khu nghỉ, công ty còn tạo thêm một số hoạt động dành cho trẻ em mà người lớn cũng có thể cùng tham gia. Chẳng hạn, tổ chức những đêm chiếu phim, những giờ chơi các trò chơi dân gian… “Các hoạt động sáng tạo thêm cho trẻ con càng nhiều thì phụ huynh càng có thời gian rảnh rỗi để thư giãn, tận hưởng cảm giác du lịch thật sự”, bà nói.

Nhiều doanh nghiệp cũng có nhận định tương tự, cho rằng xu hướng du lịch gia đình sẽ không chỉ là điểm nhấn cho năm 2017 mà sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Một số nhà đầu tư còn đầu tư những dịch vụ chuyên biệt dành cho lượng khách này.

Ông Phạm Hà, Tổng giám đốc Công ty Luxury Travel, cho biết vào giữa tháng 2-2017, công ty sẽ đưa vào hoạt động một tàu du lịch hạng sang ở vịnh Hạ Long, nhắm đến lượng khách gia đình. Con tàu cao ba tầng của Luxury Travel sẽ chỉ có tám cabin (phòng) nhưng mỗi cabin có diện tích 38-70 m2, rộng bằng một căn hộ chung cư loại vừa. Tất cả các cabin đều có cửa sổ nhìn ra biển để cả gia đình vừa có thể ở cùng, vừa ngắm cảnh bên ngoài hoặc lên tầng thượng tắm nắng, học nấu ăn, học Việt Võ Đạo hay tổ chức tiệc.

“Khi đi du lịch cùng cả gia đình, du khách sẽ đòi hỏi nhiều dịch vụ tiện nghi hơn cũng như sẽ cần có những không gian đủ rộng cho các sinh hoạt chung. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển nên chúng tôi đã tạo nên những dịch vụ chuyên biệt cho khách”, ông Hà nói.

Tìm hiểu về ẩm thực

Kiểu du lịch kết hợp tìm hiểu ẩm thực của địa phương đã trở nên quá quen thuộc với du khách. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, trong thời gian tới loại hình du lịch ẩm thực cũng sẽ phát triển mạnh, đi theo chiều sâu với những tour ẩm thực thực sự.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết xu hướng chung của khách quốc tế đến Việt Nam vẫn là tìm hiểu về lịch sử, văn hóa nhưng trong đó bắt đầu có những yêu cầu đặc biệt về ẩm thực. Trước đây, công ty chỉ đưa thêm một hoặc hai món ăn địa phương, thường là những món ngon nhưng dễ ăn với người nước ngoài như phở, bánh cuốn, nem… vào thực đơn để khách hàng biết thêm một chút về ẩm thực tại Việt Nam. Nhưng nay khách muốn có nhiều món hơn, yêu cầu hướng dẫn viên thuyết minh nhiều hơn về những món ăn cùng văn hóa ẩm thực tại đó. Những lớp học nấu ăn trong chương trình tour không còn đơn thuần là cưỡi ngựa xem hoa, du khách chú tâm hơn, sẵn sàng bỏ từ 1 đến 2 giờ đồng hồ để nấu một món ăn địa phương. “Tìm hiểu văn hóa ẩm thực không còn là gia vị được thêm vào cho chương trình tour phong phú hơn mà đã trở thành một sản phẩm riêng, đặc biệt và rất thu hút”, bà Trà nói.

Nhu cầu tìm hiểu về ẩm thực gia tăng đã khiến thị trường bắt đầu xuất hiện những tour ẩm thực dành riêng cho khách nước ngoài, đặc biệt là ẩm thực đường phố Việt Nam. Hiện nay, du khách có thể mua những tour loại này ở TPHCM, Hà Nội hay Hội An. Với vài chục đô la Mỹ một ngày, người làm tour sẽ dẫn du khách đi thăm thú một vài nơi trong thành phố bằng loại phương tiện vận chuyển phổ biến là xe gắn máy, rồi đưa khách đi uống cà phê hay ăn bánh mì đặc biệt ở Hội An, ăn bún chả ở Hà Nội hay lê la mấy con đường ăn vặt ở Sài Gòn.

“Khách du lịch từ châu Âu, Mỹ rất thích loại hình này. Nếu chúng ta có những con phố ẩm thực nhộn nhịp, với nhiều món ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì loại tour này còn phát triển mạnh hơn nữa”, bà Dung của ICS Travel nói.

Nhận định về xu hướng du lịch năm 2017 của Virtuos cũng có đánh giá tương tự, cho rằng bất cứ nơi đâu mà du khách đi đến, họ sẽ không chỉ muốn thưởng thức hương vị của món ăn địa phương mà còn muốn ăn như cách mà người dân bản địa dùng bữa. Du khách cũng thích thú với việc đi học một lớp nấu ăn trong hành trình du lịch, xem xét lướt qua một chút về thị trường ẩm thực hay bỏ thời gian đi tìm một cây nấm quý. Không chỉ có thế, khách du lịch cũng có xu hướng dùng bữa tại những nhà hàng đặc biệt chẳng hạn như ăn cơm trưa tại một nhà hàng đẳng cấp thế giới hoặc tại nơi có kinh nghiệm đặc biệt trong việc chế biến một món ăn nào đó.

Sống với dân bản địa

Thực ra, mô hình du lịch này không còn mới, nhưng điều mà các công ty lữ hành nói đến là khách du lịch ngày càng muốn tiếp cận sâu hơn nữa đến cuộc sống của người dân bản địa. Những loại tour như kiểu một ngày làm nông dân trồng rau hay bắt cá đã trở nên quá quen thuộc, du khách cần những sản phẩm mới, đưa họ đến gần hơn với cuộc sống người dân, theo kiểu “ăn cùng ở cùng” nhưng những dịch vụ kèm theo như nghỉ ngơi, vệ sinh phải đảm bảo chất lượng.

“Kiểu du lịch homestay đáp ứng được nhu cầu này và đang có những đơn vị khai thác rất thành công, đặc biệt là ở phía Bắc. Nếu cho khách ở homestay hoàn toàn thì họ sẽ không chịu nổi vì những tiện ích về vệ sinh ở nhiều vùng quê còn kém, nhưng nhờ có sự hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân nên loại hình này đang có bước phát triển rất tốt. Du khách rất thích”, bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành của Công ty Du lịch Asian Trails nói.

Bà Trà của Saigontourist cũng cho rằng, khách du lịch đã có một sự thay đổi trong nhu cầu tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa của người dân địa phương. Thay vì chỉ nhìn, nghe thì nay họ muốn tiếp cận, muốn được tham gia vào những sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Trước đây du khách thường ngồi trên xe để nghe hướng dẫn viên thuyến minh về những hoạt động bên ngoài thì nay họ muốn tìm hiểu kỹ hơn về những hoạt động đó. Thậm chí, có nhiều đoàn còn yêu cầu được xuống xe để xem xét kỹ càng hơn. “ Xét về loại hình du lịch chung thì không mấy thay đổi, nhưng nhu cầu của khách luôn thay đổi và người làm sản phẩm phải linh hoạt nắm bắt để bắt kịp với nhu cầu này”, bà Trà nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối