fbpx
Thứ Bảy, Tháng Tám 20, 2022

Lên đèo, qua suối với Colorado

NAM HƯNG –

Tại thành phố Danao của tỉnh Cebu (Philippines), chúng tôi đã có những hành trình cùng những chiếc xe bán tải Chevrolet Colorado phiên bản 2017. Trong đó, có những bài lái thử theo kiểu lên đèo, qua suối…

gm_colorado-246 Xe chạy qua đường có bề mặt nghiêng 38 độ.  Ảnh: Camber

Trong lần giới thiệu các mẫu xe mới này cho thị trường Đông Nam Á, hãng xe General Motor của Mỹ chọn Philippines để tổ chức những hành trình lái thử cho giới truyền thông đến từ nhiều quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Các mẫu xe mới lần này gồm có dòng bán tải Colorado 2017, dòng SUV TrailBlazer 2017. Trong đó, dòng TrailBlazer trước đây chưa từng có mặt tại Việt Nam và sản phẩm này cũng chưa ra mắt thị trường trong nước trong thời gian ngắn sắp tới.

Riêng với Colorado, những phiên bản của dòng xe bán tải đã được bán ra khá nhiều tại Việt Nam và phiên bản 2017 là phiên bản được làm mới nhiều chi tiết. Thay đổi đáng chú ý đầu tiên của Colorado chính là ở thiết kế với phong cách hầm hố và hài hòa hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. Phần đầu xe gần như được làm mới hoàn toàn với lưới tản nhiệt phân tầng rõ ràng hơn, cụm đèn pha sắc sảo, hốc đèn sương mù làm mới cá tính hơn cùng cản trước thể thao. Ngoài ra, xe có thêm nhiều điểm nhấn ở các chi tiết mạ crôm ở viền lưới tản nhiệt, tay nắm cửa. Bộ mâm bánh được làm bằng hợp kim nhôm cùng với các bộ cản trước-sau màu đen càng làm cho chiếc xe trông to lớn.

Phía bên trong, khoang lái Colorado mới có vô lăng làm mới, cụm đồng hồ thể thao, bảng điều khiển trung tâm có màn hình cảm ứng 8 inch trang bị các ứng dụng Apple CarPlay, Android Auto cho phép người sử dụng đưa nội dung cơ bản trên màn hình điện thoại thông minh của họ lên màn hình cảm ứng màu bên trong xe. Theo đại diện GM, dòng xe này là dòng xe đầu tiên của hãng được trang bị tính năng mới nhất này. Các tính năng mới khác như chìa khóa thông minh mở máy xe từ xa, cảm biến nước mưa… đã được tích hợp vào dòng xe này.

Các tính năng an toàn trên dòng xe này cũng khá đầy đủ, có thể kể đến như hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), chống bó cứng phanh (ABS), trợ lực phanh (PBA), phân bố lực phanh điện tử (EBD), cân bằng điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc (HDC), hỗ trợ lên dốc (HSA), chống lăn và kiểm soát văng khi kéo rơ-mooc. Bên cạnh đó xe còn có túi khí phía trước cho người lái và hành khách ngồi trên xe cùng với một túi khí đầu gối cho người lái. So với một số dòng xe du lịch có giá dưới một tỉ đồng đang bán tại Việt Nam, trang bị của Colorado còn nhiều hơn.

Quay trở lại hành trình, sau khi đi qua các thị trấn nhỏ với giao thông không khác gì các thị trấn khu vực trung du Việt Nam, chúng tôi đi qua một ngọn đèo với đường đất, đá lẫn vào nhau khá quanh co. Khi hai xe ngược chiều, một chiếc phải ngừng lại, tấp sát vách núi hoặc mép vực để chiếc kia đi qua. Do là xe bán tải có tầm quan sát cao, rộng nên những lúc như thế này không phải là quá khó cho người lái.

Qua hết những con đèo, chúng tôi đến khu vực thử xe gồm những bài tập được ban tổ chức sắp xếp gồm đi qua cầu hẹp làm bằng hai cây dừa, chạy qua đường nghiêng 38 độ, băng qua suối lầy có nước ngập bánh xe, vượt đường có mô gập ghềnh và bài cuối cùng là leo dốc gần 45 độ.

Phiên bản xe mà chúng tôi thực hiện các bài thử này dùng hộp số tự động, động cơ tăng áp diesel (dầu) với công nghệ điều khiển cánh (VGT) 4 xy lanh Duramax 2.8L có công suất tối đa 200 mã lực. Xe dùng tay lái trợ lực điện nên khá nhẹ cho người lái khi xoay chuyển. Ở đoạn chạy qua cây cầu hẹp bằng thân cây, chỉ cần người lái căn chỉnh chính xác vệt bánh xe, cả chiếc xe leo lên những thân cây qua phía bên kia cầu khá ngọt, không có cảm giác trơn trượt từ bánh xe.

Tiếp đó, ở đoạn đường nghiêng 38 độ, cảm giác trượt bánh sau là có nhưng không đáng kể và theo các huấn luyện viên người Úc, do chúng tôi cho xe chạy quá chậm nên xe có trượt. Chúng tôi thử đi nhanh hơn (khoảng 15 km/giờ) thì xe vận hành êm hơn. Bài thử lội suối ngập nước tạo cảm giác khá ấn tượng khi xe đi qua vùng nước ngập khá sâu, ôm vô lăng lúc này có cảm giác chiếc xe được nước nâng lên một chút. Khi chạy qua đoạn đường gập ghềnh, vô lăng khá nhẹ của xe xoay chuyển liên tục, hỗ trợ cho người lái hoàn toàn. Việc của lái xe lúc này là rà thắng, nhấn ga sao cho nhịp nhàng, tay vịn vô lăng theo kiểu thả lỏng một chút. Ở bài thử “phi” lên dốc dựng đứng, người lái chuyển sang số một và đều ga. Có lẽ, đây là bài thử dễ nhất trong toàn bộ sa hình mà hãng GM chuẩn bị.

Những phiên bản mới của Corolado sẽ được bán ra thị trường trong nước sau khi tham gia triển lãm ô tô Vietnam Motor show 2016 tại Hà Nội vào tháng 10 tới đây. GM chưa công bố giá cho các phiên bản 2017. Giá của các dòng xe Colorado 2016 hiện dao động 605-800 triệu đồng/chiếc, chưa tính các chương trình khuyến mãi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn: Một thoáng Châu Đốc cùng bún cá...

0
(SGTT) - Bún cá là món ăn vùng miền có mặt ở nhiều tỉnh, thành với các biến tấu về nguyên liệu, cách chế...

Huế “số hóa” di sản gắn với du lịch

0
Một số giải pháp ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý di sản tại Thừa Thiên Huế gắn với du lịch đã...

Bữa cơm “khuyết” và người bếp trưởng chọn gia vị Việt...

0
(SGTT) – Theo nghề đã hơn 8 năm nay, anh Nguyễn Thành Long, 26 tuổi, hiện là bếp trưởng nhà hàng Mars Venus, quận...

Doanh nghiệp cùng bàn cách tạo giá trị chung thích ứng...

0
(SGTT) - Với mục tiêu cùng doanh nghiệp tìm kiếm phương pháp cân bằng giữa việc kinh doanh và tạo tác động tích cực...

Cuối tuần đi đâu: Chìm đắm vào không gian xanh mát...

0
(SGTT) - Trekking Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập là trải nghiệm được nhiều du khách lựa chọn vào dịp cuối tuần. Tại...

Những đặc sản làm nên tinh hoa ẩm thực Phú Yên

0
(SGTT) - Phú Yên không chỉ có hoa vàng, cỏ xanh, phong cảnh thiên nhiên hữu tình… nơi đây còn nổi tiếng với những...

Kết nối