Thứ Tư, Tháng Mười 9, 2024

Kinh tế xanh đang trở thành luật chơi mới về thương mại và đầu tư

(SGTT) - Tăng trưởng xanh, phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn đã trở thành xu hướng trên toàn cầu như một giải pháp tích cực nhằm giảm phát thải nhà kính, nâng cao năng lực chống chịu và tính sáng tạo của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Xu hướng phát triển này hình thành nên “luật chơi” mới về thương mại và đầu tư.
Trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam đặt mục tiêu tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42-43%. Ảnh: Trung Chánh

Nội dung trên được Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương trích dẫn từ Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2023 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”, do Bộ Công Thương phối hợp với các dự án do chính phủ Thụy Sĩ cùng tổ chức.

Hiện nhiều nước đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, bao gồm chính sách tăng trưởng xanh châu Âu, thỏa thuận xanh châu Âu kèm theo các cơ chế chương trình như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (Carbon Border Adjustment Mechanism – CBAM); Chiến lược từ trang trại đến bàn ăn (Farm to Fork); Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn (Circular Economy Action Plan) hay Chiến lược đa dạng sinh học đến năm 2030…

Vì thế, theo Bộ Công Thương, để không bị loại khỏi cuộc chơi bởi các tiêu chuẩn cao về môi trường và xã hội do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các nước xuất khẩu cần thay đổi tư duy, quan tâm tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng, trong thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Ở cấp độ quốc gia, Việt Nam đã có những bước chuẩn bị cho xu thế này và điều này được thể hiện khá rõ trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việt Nam đặt ra một số mục tiêu, trong đó đáng chú ý như xem tăng trưởng xanh lấy con người làm trung tâm, giúp giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của con người trước biến đổi khí hậu, khuyến khích lối sống có trách nhiệm của từng cá nhân với cộng đồng, định hình thế hệ tương lai về lối sống xanh, hài hoà với môi trường.

Theo Chính phủ, tăng trưởng xanh cũng gắn liền với việc đầu tư công nghệ tiên tiến, chuyển đổi số, thông minh và bền vững để đóng góp trực tiếp vào giảm phát thải nhà kính, hướng đến nền kinh tế trung hoà carbon trong dài hạn…

Công Phương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Làm nông nghiệp phát thải thấp, nông dân chờ tiếp cận...

0
(SGTT) - Trong thời gian tới, 8.000 hộ nông dân trồng mía cho Lasuco sẽ có thêm một nguồn thu nhờ bán tín chỉ...

Quảng Nam: Làng nông nghiệp hữu cơ đầu tiên đạt chứng...

0
(SGTT) - Nhiều hộ dân tại làng Xuân Nam, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã gắn bó với sản xuất...

Ai đang bán nhiều tín chỉ carbon nhất ở Việt Nam?

1
(SGTT) – “Chương trình khí sinh học cho ngành chăn nuôi tại Việt Nam” do Cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát...

Khai mạc Không gian giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tăng...

0
(SGTT) - GRECO 2024 có 200 doanh nghiệp tham gia với 300 gian hàng, trưng bày gần 8.000 sản phẩm tiêu biểu trong lĩnh...

“Xanh hóa” thị trường trang sức: nhìn từ Thái Lan

0
(SGTT) – Vài năm qua, ngành trang sức và đá quý Thái Lan tập trung xây dựng các tiêu chuẩn, thông qua nhiều chứng...

Nông dân có thể dùng điện thoại để tính toán phát...

0
(SGTT) - Chỉ với những thao tác trên điện thoại, người nông dân có thể dễ dàng theo dõi sự phát triển của lúa...

Kết nối