Thứ hai, Tháng năm 19, 2025

Kinh doanh ở chung cư không dễ

HÙNG NGUYỄN -

Tôi sống tại một khu chung cư ở quận Gò Vấp, TPHCM. Ban đầu rất ít người về đây sinh sống nhưng nay lại khá đông đúc. Một số bảo vệ chung cư cho hay hiện tầng hầm giữ khoảng hơn 2.000 chiếc xe máy mà đa phần là của cư dân trong chung cư.

Cuối năm 2015, ở đây chỉ có một siêu thị mini và một quán cà phê, nhưng nay số siêu thị mini đã lên con số bốn, ba quán cà phê, hai quán ăn nhậu chỉ để bán cho cư dân trong chung cư. Nếu quan sát có thể thấy chung cư như một trung tâm mua sắm nhưng lại ế khách.

Để thu hút khách hàng, các chủ cửa hàng này thi nhau giảm giá, khuyến mãi sản phẩm liên tục. Nếu tuần này cửa hàng này giảm giá món hàng A thì qua tuần sau cửa hàng đối diện lại treo bảng giảm giá một sản phẩm khác. Do giảm giá liên tục, người dân có thói quen chỉ mua sắm ở cửa hàng nào giảm giá. Mà ở đây, đa phần các bà, các mẹ đi mua sắm nên thông tin khuyến mãi trở thành một chiêu lôi kéo người mua. Ngược lại, những cửa hàng nào không khuyến mãi, nhân viên bán hàng chỉ ngồi chơi.

Một lần đi mua sắm, chủ một siêu thị mini cho tôi hay siêu thị của chị liên tục có chương trình khuyến mãi để cạnh tranh, hút khách nhờ không chịu áp lực trả tiền thuê gian hàng mỗi tháng, trong khi với những chủ cửa hàng phải thuê mặt bằng thì họ đang gặp khó khăn vì không thể giảm giá hơn nữa, áp lực trả tiền thuê mặt bằng rất lớn.

Cũng theo chị, hiện giá thuê để kinh doanh ở chung cư chúng tôi là 15 triệu đồng/tháng và chủ yếu là bán những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, bánh kẹo, nước ngọt hay cà phê. Vì thế, sau vài tháng, có những chủ cửa hàng đã phải treo bảng ngưng hoạt động và sang lại mặt bằng. Và cũng trong tuần này, một quán ăn đã phải đóng cửa, trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư.

Xem ra cuộc chiến “bỏ tiền triệu thu về tiền lẻ” trong khu chung cư đang rất nóng và người tiêu dùng vẫn là người có lợi nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối