(SGTT) - Ngày 21-4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công tuyến cao tốc Chi Lăng – cửa khẩu Hữu Nghị. Đây là đoạn cao tốc cuối cùng của cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ nối liền tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau.
- Cận cảnh cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sắp đưa vào hoạt động
- Tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc trước ngày 27-4
Theo TTXVN, tuyến cao tốc Chi Lăng – cửa khẩu Hữu Nghị là đoạn cao tốc cuối cùng của cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT.01), nối Cao Bằng – Lạng Sơn – Huế – TPHCM – Cà Mau. Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng khi hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết vấn đề lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay.
Đoạn cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài 60km. Trong đó, đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án 5.495 tỉ đồng và vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỉ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.