Khi “thượng đế” phiền lòng

Các công ty du lịch đều biết rằng việc phục vụ khách hàng sao cho tốt nhất và được họ yêu mến là cách để tồn tại và phát triển trong một thị trường mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại một số công ty du lịch làm ăn rất chụp giựt theo kiểu đưa khách du lịch vào tình thế đã rồi, nên cho dù họ rất bất bình với kiểu làm ăn này nhưng cũng khó làm gì được.

Mùa hè vừa qua, gia đình tôi có đặt chuyến du lịch hai ngày đến tỉnh Đồng Tháp. Trong lịch trình tham quan gửi cho chúng tôi bằng thư điện tử có nhiều danh thắng địa phương hấp dẫn nhưng cuối cùng đã thay đổi vào giờ chót. Tệ hơn, những thắng cảnh mà cả nhà tôi ưng ý đều bị thay đổi như nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (thành phố Sa Đéc), Xẻo Quýt (huyện Cao Lãnh) bị thay bằng Làng hoa Sa Đéc (thành phố Sa Đéc) và Khu du lịch Văn hóa Phương Nam (huyện Lấp Vò). Điều này làm tôi rất thất vọng vì giữa buổi trưa nắng chói chang mà công ty du lịch cho khách đi ngắm hoa và điều đáng nói nữa là đợt này khu làng hoa chẳng có bông hoa nào ngoài những cây cảnh bonsai. Nhưng chưa hết, sau đó tôi và mọi người được biết rằng nơi đây chỉ là một khu quán ăn đồng quê của một doanh nhân chuyên bán cây cảnh.

Tại Khu du lịch Văn hóa Phương Nam, một số hạng mục chưa xây hoàn chỉnh trong khi vé bán là 50.000 đồng chỉ để vào xem đền thờ Đặng tộc một cách vội vã. Khi tôi phản ánh vì sao công ty không thực hiện theo đúng lịch trình hợp đồng ban đầu thì hướng dẫn viên cho rằng một số người không thích đi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê và Xẻo Quýt. Người hướng dẫn viên này còn chỉ vào dòng chữ “Lịch trình có thể thay đổi vào giờ chót” để giải thích lý do cho sự thay đổi trên.

Điều khiến tôi cảm thấy phiền lòng tiếp theo là khi tham quan Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, Đồng Tháp). Trong khi chúng tôi chưa tham quan được bao nhiêu thì hướng dẫn viên luôn miệng hối thúc để về khách sạn ăn cơm trưa, mà lẽ ra trước đó họ phải biết tính toán giờ giấc cho phù hợp. Thành ra, cuối cùng đoàn chúng tôi mới chỉ ngồi xuồng máy chạy vòng vòng được 30 phút là phải lên xe về khách sạn. Thậm chí lúc lên xuồng, hướng dẫn viên vì muốn quay về sớm hơn nên tính lờ đi địa điểm tháp canh giữa rừng tràm. May là tôi đề nghị ghé vào để cho mọi người leo lên tháp canh nhìn toàn cảnh vườn quốc gia thì mới có cơ hội ngắm vẻ đẹp hoang sơ của Tràm Chim. Tôi nghĩ lẽ ra công ty du lịch phải biết sắp xếp cho đoàn ăn và nghỉ trưa, sau đó đi thăm quan lúc khoảng 15-16 giờ thì hợp lý hơn, vì lúc đó các loài chim quay về tổ, bay khắp nơi, rất đáng để chiêm ngưỡng và chụp ảnh, quay phim.

Qua sự việc trên, tôi rất mong các công ty du lịch nên bỏ lối kinh doanh theo cách “ăn xổi ở thì” như vậy, thay vào đó cần tập trung vào giá trị và uy tín lâu dài. Đồng thời phải sắp xếp lịch trình sao cho phù hợp với không gian, thời gian, hoàn cảnh, thời tiết nơi khách của họ sẽ đến tham quan. Không thể vì ý kiến của một, hai du khách mà thay đổi lịch trình của cả đoàn một cách vô lý, khiến những người khác cảm thấy không vui và bị phật lòng. Điều đó chẳng những không được “thượng đế” khen là sự linh động mà ngược lại còn bị họ quay lưng vì họ cho rằng công ty không có chữ tín.

Nguyễn Hoàng Duy (TPHCM)

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here