Khoảng 2 giờ sáng ngày 31-3, khu phố tôi ở tại phường 21, quận Bình Thạnh (TPHCM) bị cắt điện đột ngột, người dân một phen chịu đựng sự nóng bức, tối tăm nhưng vẫn kỳ vọng sẽ sớm có điện trở lại. Thế nhưng, đến sau 8 giờ sáng, điện vẫn chưa được cấp trở lại.Tôi và nhiều người hàng xóm cùng hỏi thăm nhau về thông báo của ngành điện lực (qua tin nhắn SMS gửi đến số điện thoại thuê bao của chủ hộ) nhưng không ai nhận được thông báo. Sau đó, nhờ sự hỗ trợ của Tổng đài 1080, tôi có được số điện thoại liên lạc của Công ty Điện lực Gia Định là 22160273 và 22268988. Lần lượt gọi điện thoại đến hai số máy nêu trên, với số liên lạc thứ nhất, tôi nhận được câu trả lời tự động (từ tổng đài) là số máy này không liên hệ được. Với số liên lạc thứ hai, hệ thống tổng đài hướng dẫn người gọi đến bấm thêm số 0 để được trả lời, tôi đã thực hiện việc này nhiều lần cho nhiều cuộc gọi vào các khoảng thời gian khác nhau, nhưng không có ai nghe máy.
Sau đó, cũng nhờ sự hỗ trợ của Tổng đài 1080, tôi có được số điện thoại đường dây nóng của Tổng công ty Điện lực TPHCM là 1900545454. Tôi thực hiện tổng cộng năm cuộc gọi điện thoại đến số máy này, nhưng cũng không có ai nghe máy.
Kiểm tra thông tin qua Tổng đài 1080, đơn vị này khẳng định khu vực tôi ở không nằm trong danh sách bị cắt điện của ngày 31-3. Như vậy, sự cố mất điện trong nhiều giờ đồng hồ (từ 2 giờ sáng đến sau 9 giờ sáng) có nguyên nhân từ đâu, khách hàng không được thông báo trước và cũng không thể hỏi thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ (cá nhân tôi đã kiểm chứng).
Theo thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 6-4, tôi được biết rạng sáng 31-3, khi trời đang mưa, báo nhận được thông tin từ trực ban Công an phường 1, quận 8 (TPHCM) gọi đến cho hay một trụ điện ở trước nhà số 14/30 đường Phạm Thế Hiển bị chập điện. Người dân lo ngại xảy ra hỏa hoạn vội gọi đường dây nóng tổng đài Tổng công ty Điện lực TPHCM (số 1900545454) nhưng không ai bắt máy, nên người dân gọi cho lực lượng công an phường sở tại. Trực ban công an phường liền gọi đến đường dây nóng nói trên và cũng không ai bắt máy, nên gọi đến đường dây nóng báo Sài Gòn Giải Phóng nhờ thông báo khẩn cho Điện lực Chợ Lớn.
Tương tự, cũng thời gian này, một người dân ngụ tại đường Nguyễn Thượng Hiền (phường 5, quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết: “Giữa đêm cả xóm phải thức giấc, có một phen khiếp vía vì chập điện, đã gọi báo đường dây nóng tổng đài Tổng công ty Điện lực TPHCM hai lần mà không được, may sao không xảy ra cháy”.
Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, những trường hợp kể trên là điều đáng lo ngại, bởi sự cố trên lưới điện truyền tải có thể gây cháy nổ, nhất là khi trời mưa dễ gây ra chạm - chập điện, mà đường dây nóng tổng đài Tổng công ty Điện lực TPHCM không ai trực tiếp nhận thông tin thì thật nguy hiểm. Sau đó, tờ báo này đã đặt câu hỏi với ông Ngô Anh Việt, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng (thuộc Tổng công ty Điện lực TPHCM). Ông Việt đã tiếp nhận thông tin và cho biết đây là sự cố hy hữu trong suốt 25 năm hoạt động của tổng đài. Cụ thể, rạng sáng 31-3 trung tâm bị sự cố mất điện đột ngột, làm bật CB bảo vệ và gây hư hỏng bộ phận lưu điện. Sự cố còn gây ảnh hưởng cho bộ phận thiết bị chuyển mạch có cài đặt phần mềm của 48 cổng kết nối, khiến việc chuyển các cuộc gọi đến sang bộ phận dự phòng đặt tại Công ty Công nghệ thông tin bị thất bại. Vài giờ sau, sự cố mới được tạm thời khắc phục để tiếp nhận các cuộc gọi đến. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm Chăm sóc khách hàng đang trình đề án xây dựng thêm một nhánh chuyển mạch dự phòng mới, tăng cường các thiết bị lưu điện, đảm bảo khi có sự cố như sáng 31-3 thì các cuộc gọi sẽ tự động chuyển sang bộ phận trực dự phòng tại hai địa điểm khác.
Câu chuyện sự cố mất điện nơi trung tâm dịch vụ khách hàng của ngành điện lực TPHCM một lần nữa đặt ra yêu cầu về đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động quản trị, kinh doanh nơi doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực cung ứng các dịch vụ thiết yếu trong đời sống hàng ngày như điện, nước. Bên cạnh đó, dù sự cố là khách quan, nhưng thiết nghĩ ngành điện lực sau đó nên có lời xin lỗi về sự bất tiện đã gây ra cho khách hàng (thông qua tin nhắn SMS, trang web của công ty...) đi cùng với lời hứa về việc tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ như khách hàng đã tin tưởng.