Thứ Ba, Tháng Năm 14, 2024

Khi doanh nghiệp làm khảo sát

Vừa qua, tôi được một người bạn rủ đến một công ty nước giải khát có trụ sở tại quận Bình Thạnh, TPHCM để dùng thử và cho ý kiến về một loại nước uống mà công ty này sắp đưa ra thị trường. Việc làm này là nhằm lấy ý kiến khách quan của người tiêu dùng về các sản phẩm nước uống mới để giúp công ty có những điều chỉnh tốt hơn. Thế nhưng khi đến công ty nọ, anh bạn tôi lại đưa tôi cùng một số người nữa đến quán nước gần đó để lấy thông tin và khảo sát theo bảng câu hỏi có sẵn dù chúng tôi chưa được dùng thử sản phẩm. Trong suốt quá trình khảo sát tôi cảm thấy mình như một “con rối” khi mà mọi thông tin tôi đưa ra đều bị chỉnh sửa một cách sai lệch. Cụ thể, “địa điểm khảo sát” là ở quán nước nhưng chúng tôi phải trả lời là “ở nhà”; “sống với ai” thì nói là “sống với gia đình” trong khi tôi chỉ ở một mình. Đối với câu hỏi “cha mẹ làm nghề gì” thì trả lời là công nhân, trong khi thực chất là bố mẹ bán tạp hóa; hay “mỗi tuần uống bao nhiêu lần các sản phẩm nước giải khát của công ty” thì trả lời là hai lần dù thực tế tôi chỉ uống khoảng 2, 3 lần mỗi tháng.

Sau khi thực hiện khảo sát xong, anh bạn đề nghị tôi và mọi người vào công ty, sẽ có người kiểm chứng lại thông tin và sau đó sẽ được nhận một phần quà nhỏ. Anh dặn dò nếu có ai hỏi thì cứ trả lời theo những gì đã trả lời trong khảo sát mẫu.

Thấy quá trình khảo sát không đúng, tôi bèn hỏi người bạn và được anh cho biết, nếu trả lời đúng như thông tin cá nhân của tôi thì không phù hợp với tiêu chuẩn của đối tượng cần được khảo sát. Vì vậy, anh phải thay đổi thông tin của tôi và một số người để có được một bản khảo sát đúng theo quy định. Điều này khiến tôi bất ngờ bởi nó ảnh hưởng đến tính khách quan của cuộc khảo sát. Trên thực tế, công ty thực hiện cuộc khảo sát này mong muốn đem lại cho người tiêu dùng những gì tốt đẹp nhất nhưng thông tin thực của người tiêu dùng thì lại không được quan tâm. Vậy làm sao họ có thể cải tiến chất lượng sản phẩm đúng như mong muốn của người tiêu dùng.

Thiết nghĩ, để một cuộc khảo sát có kết quả chính xác và khách quan, các công ty nên quan tâm đến các thông tin chân thực mà người tiêu dùng đưa ra thay vì chỉ chăm chăm vào cách làm lấy được thông tin mà mình mong muốn. Nếu như vậy, khảo sát đó vô nghĩa và lãng phí tiền bạc mà thôi.

Nam Thi (TPHCM)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tiêu chuẩn hưởng ưu đãi quá cao, doanh nghiệp hàng hải...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường thuỷ cho rằng, mức vốn đầu tư để doanh nghiệp được...

‘Bền vững’, ‘thủ công’ – 2 từ khóa chính ở triển...

0
(SGTT) - Sáng ngày 20-3, hội chợ "Style Bangkok 2024" - triển lãm quốc tế quy mô lớn về các sản phẩm thiết kế...

Chưa kịp phục hồi, doanh nghiệp nơm nớp nỗi lo thị...

0
(SGTT) - Trong những ngày tất bật chuẩn bị cho mùa bán hàng cao điểm, cũng là mùa đắt hàng nhất năm, các nhà...

Nhìn về cơ hội trong một thị trường không mấy lạc...

0
(SGTT) - Giới quan sát cho rằng thị trường năm 2024 vẫn khó, buộc các doanh nghiệp phải xoay chuyển đáp ứng những thay...

Thị trường F&B vào kỳ thanh lọc, doanh nghiệp nhỏ tìm...

0
(SGTT) - Tình hình khó khăn chung của nền kinh tế gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ đến chi tiêu của người tiêu...

Kinh tế khó khăn cản trở nỗ lực khử carbon của...

0
(SGTT) - Các công ty công nghiệp nặng khắp nơi trên thế giới thừa nhận bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn hiện...

Kết nối