Thứ Ba, Tháng Năm 7, 2024

Khan hiếm lái xe container

Lê Anh

Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng container tại TPHCM đang mệt mỏi tìm tài xế có bằng FC, bằng có thể lái xe đầu kéo chở container. Mặc dù chấp nhận trả lương đến 25 triệu đồng/tháng, nhưng các doanh nghiệp này vẫn không tuyển được.

Lương cao vẫn không tuyển được

Theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, kể từ khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) siết chặt việc kiểm soát tải trọng xe (từ ngày 1-4-2014), số lượng tài xế có bằng FC vốn đã thiếu lại càng thiếu trầm trọng hơn. Nếu trước đây doanh nghiệp thường chở quá tải nên sử dụng ít xe, nay phải chở đúng tải buộc họ phải đầu tư thêm xe nhằm đảm bảo giao hàng đúng thời hạn. Tuy nhiên, khi có thêm xe thì lại không dễ tìm người lái vì theo quy định lái xe container phải có bằng FC.

Một nguyên nhân nữa là số lái xe có kinh nghiệm lâu năm đủ điều kiện nâng hạng lên bằng FC thì lại chuyển đổi sang lái loại xe khác hoặc giải nghệ, trong khi lực lượng lái xe kế cận lại chưa đủ thâm niên để được nâng hạng lên bằng FC. Chính vì vậy, tình trạng thiếu lái xe bằng FC đang trở thành nỗi lo của các doanh nghiệp vận tải, nhất là doanh nghiệp có loại hình vận tải container.

Tình trạng lái xe container ngày càng thiếu do lượng xe tăng, trong khi người đủ điều kiện thi bằng FC lại không nhiều. Ảnh: Anh Quân
Tình trạng lái xe container ngày càng thiếu do lượng xe tăng, trong khi người đủ điều kiện thi bằng FC lại không nhiều. Ảnh: Anh Quân

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thông báo tuyển nhiều lái xe có bằng FC như Công ty TNHH một thành viên Vận tải giao nhận Ngoại Thương thông báo tuyển 30 lái xe container có bằng FC với mức lương khá cao 15-25 triệu đồng/tháng. Còn Công ty Vận tải và Dịch vụ Á Mỹ cũng đăng thông báo tuyển năm tài xế bằng FC với mức lương cứng trên 15 triệu đồng/tháng; nếu lái xe chạy tăng ca thì thu nhập 20 triệu đồng/tháng.

Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty Vận tải Minh Liên (TPHCM), cho biết công ty hiện có 10 xe đầu kéo, nhưng không đủ tài xế để chạy. “Công ty tôi vừa rồi đầu tư thêm hai xe đầu kéo nữa nhưng đến nay xe vẫn nằm ở bãi mà chưa tìm được người lái”, ông Phú cho biết.

Ông kể, trước đây công ty có lái xe vi phạm kỷ luật đã bị cho nghỉ việc. Do thiếu tài xế có bằng FC nên ông mời người này về làm lại. Mới làm được vài ngày tài xế này đã đòi ứng trước 20 triệu đồng để tiêu xài. Ngoài ra, nhiều tài xế khác đòi hỏi phải được lái xe của Mỹ, xe có máy lạnh, có giường nằm nghỉ ngơi mới nhận lời làm việc.

Cũng giống như doanh nghiệp của ông Phú, ông Trịnh Châu Khánh, Giám đốc Công ty Vận tải Kim Lợi Minh, cho biết doanh nghiệp ông hiện cũng có hai xe kéo phải nằm bãi vì không có tài xế bằng FC để lái. Ông cho biết, để có được tài xế vận hành xe container, công ty ông cũng chấp nhận trả lương cao, song cũng không tuyển được vì hiện nay số người đủ điều kiện để được nâng từ bằng hạng C lên bằng FC rất ít.

Việc thiếu tài xế có bằng FC không chỉ xảy ra tại TPHCM mà diễn ra ở Hải Phòng. Ông Hoàng Văn Tản, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, cho biết từ đầu năm 2015 đến nay, số xe đầu kéo container tại Hải Phòng đã tăng 20%. Trong khi tài xế có bằng FC hiện nay rất thiếu.

[box type=”download”] Theo Quyết định số 997/QĐ-BGTVT, để được học và thi lấy bằng lái FC, lái xe phải có bằng lái hạng C, D, E có thâm niên ba năm và 50.000 km lái xe an toàn, có thời gian liên tục lái xe đầu kéo sơ mi, rơ moóc đủ hai năm. Theo quy định, nếu lái xe không có bằng FC mà vẫn điều khiển xe sẽ bị xử phạt 2-3 triệu đồng.[/box]

Gỡ bằng cách nào?

Trước tình trạng thiếu tài xế có bằng FC và tránh tình trạng hàng hóa ùn ứ tại các cảng biển như đã từng xảy ra trước đây, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thay đổi một số điều kiện chuyển đổi từ bằng C sang bằng FC.

Hiệp hội này kiến nghị cho phép người đủ 24 tuổi, đã được cấp bằng hạng C, có tối thiểu một năm kinh nghiệm và 15.000 km lái xe an toàn được đăng ký học và sát hạch nâng từ hạng C lên hạng FC, thay vì phải đợi đủ ba năm kể từ ngày có bằng hạng C và 50.000 km lái xe an toàn mới được học và sát hạch nâng hạng lên FC như hiện nay.

Để đảm bảo sự lưu thông hàng hóa và nguồn cung lái xe cho các doanh nghiệp vận tải, ông Khánh của doanh nghiệp Kim Lợi Minh cũng cho rằng, Bộ GTVT cần “nới” bớt các điều kiện thi bằng FC để giải quyết trong thời gian ngắn hạn. Còn về dài hạn, bộ phải nghiên cứu cho dạy bằng lái FC ngay từ đầu như các hạng bằng khác để đảm bảo chất lượng.

“Hiện nay chưa có trường đào tạo từ đầu đối với bằng FC mà chủ yếu là nâng từ bằng hạng C lên FC dựa trên thâm niên và quãng đường lái xe an toàn. Chính việc cho thi nâng hạng như vậy nhiều khi dẫn đến tiêu cực mua bằng mà chất lượng không đảm bảo”, ông Khánh nhận xét.

Việc đào tạo bằng FC ngay từ đầu, sẽ giúp lái xe được thực hành và có đầy đủ kỹ năng điều khiển xe container nhằm đảm bảo an toàn khi đi trên đường. Đồng thời, giúp doanh nghiệp yên tâm tuyển dụng thay vì phải đỏ mắt tìm người như hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dùng cả bằng giả lái xe container

0
Lê Anh Trước tình hình thiếu tài xế có bằng FC, bằng lái xe container, nhiều doanh nghiệp chấp nhận cả những người chưa có...

Kết nối