Thứ năm, Tháng mười hai 12, 2024

Khách quốc tế tăng, nhà hàng khách sạn vẫn chưa vội mừng

(SGTT) - Ngành du lịch tăng chỉ tiêu đón khách quốc tế lên 12 triệu lượt trong năm 2023. Trên đà tăng trưởng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch hưởng lợi từ việc đón khách. Tuy vậy, so với thời điểm trước dịch và tình hình thực tế, nhiều đơn vị ở trung tâm điểm đến phản ánh mức tăng lượng khách không đáng kể kèm nhiều khó khăn riêng.

Khách quốc tế tăng, tạo đà cho toàn ngành

Tháng 10-2023, Việt Nam đón 1,11 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 5,2 triệu lượt khách nội địa. Trong vòng 10 tháng, toàn ngành đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 582,6 nghìn tỉ đồng.

Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra doanh thu từ khách du lịch trong 10 tháng đầu năm 2023 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, bên cạnh đó doanh thu từ du lịch lữ hành tăng 47,6%, đạt 30,2 nghìn tỉ đồng. Sắp tới cuối năm vào mùa du lịch cao điểm khi có dịp Giáng sinh, Tết dương lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có báo cáo Chính phủ nâng mục tiêu đón khách du lịch quốc tế năm 2023 từ 8 triệu lên 12,5-13 triệu lượt khách, tăng khoảng 156% so với kế hoạch ban đầu.

Ghi nhận từ đại diện Lữ hành Saigontourist, lượng khách quốc tế của đơn vị qua 10 tháng tăng khoảng 40% so với năm trước, tiếp tục đà tăng nhanh đến từ sự phục hồi về du lịch, đường bay trên toàn thế giới. Những chính sách kích cầu du lịch, các hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm đến từ Nhà nước, các Cơ quan, ban ngành và từ chính các doanh nghiệp lữ hành đã phát huy tác dụng, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, đa dạng về trải nghiệm văn hoá, con người, ẩm thực bản địa, có thể liên kết với các nước trong khu vực để tạo nên các hành trình tour nhiều nước, lưu trú dài ngày.

Khách du lịch quốc tế nghỉ dưỡng ở Phan Thiết. Ảnh: DNCC

Hiện TPHCM vẫn là trọng điểm du lịch chính của Việt Nam bên cạnh Hà Nội, Đà Nẵng cũng như điểm xuất phát của các hành trình khám phá cụm miền Tây Nam Bộ, Phan Thiết, Đà Lạt hoặc mở rộng ra các nước Campuchia, Lào, Thái Lan bằng đường bay, đường bộ, đường sông. Khi chính sách tăng thời gian lưu trú đối với khách quốc tế thật sự phát huy hiệu quả, dự báo từ đầu tháng 12-2023, lượng khách quốc tế đến TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ tiếp tục tăng.

“Sắp đến là mùa cao điểm của du lịch tàu biển quốc tế, du lịch tránh đông từ các nước Âu, Mỹ. Nên chỉ tiêu mới là khả thi nếu kết hợp với việc đảm bảo cả số lượng và chất lượng phòng lưu trú, điểm tham quan, dịch vụ ăn uống, giải trí, mua sắm…”, vị này nhìn nhận.

Nhìn chung, bên cạnh những quốc gia quen thuộc, du lịch Việt cũng có thêm tệp khách mới sôi động là Campuchia và Ấn Độ thay cho khách đến từ Anh và Nga trước đó của Việt Nam. Ngoài ra, một vài thị trường gửi khách quốc tế đến Việt Nam nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm 2023 được liệt kê đến nay gồm Hàn Quốc (khoảng 2,5 triệu lượt khách), Trung Quốc (khoảng 1,1 triệu lượt), Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan…

Chủ khách sạn Phan Thiết Beach House nhìn nhận ngay sau khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đi vào hoạt động, cơ sở dịch vụ của anh đón thêm nhiều khách đi về trong ngày và khách quốc tế đi thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất về vui chơi nghỉ dưỡng. “Có những khách đi theo nhóm và ở dài ngày lên đến cả tháng để tận hưởng bãi biển và không khí ở đây, việc di chuyển thuận lợi cũng tạo đà cho du lịch địa phương phát triển, đón khách Inbound nhiều chưa từng thấy trước nay”, anh Thanh Tĩnh nói.

Linh hoạt tăng cường các kịch bản đón khách

Tuy có thêm thị trường khách mới và khách cũ quay lại cũng tăng cao, nhưng ước tính với thời điểm trước dịch, đây chưa phải là con số hồi phục hoàn toàn. Việc điều chỉnh mục tiêu lên 13 triệu lượt khách trong bối cảnh bức tranh du lịch còn khó khăn về chi phí vận chuyển, công suất thuê khách sạn nhiều nơi có tăng nhưng chưa đạt kỳ vọng, thiếu nhân lực giỏi, thừa người không chuyên, các đại diện kinh doanh sản phẩm du lịch chỉ ra cần thêm nhiều nỗ lực, phối hợp từ các bên thêm chính sách, giải pháp kích cầu đón khách.

Một đại diện khách sạn ở TPHCM cho biết trung tâm thành phố nhộn nhịp đón khách quốc tế trong ngoài theo đoàn, nhưng mức chi tiêu cho dịch vụ kèm theo giảm khoảng 10-15% so với 2019, các gói tour cũng ở mức tầm trung. Để thu hút du khách chọn lựa sản phẩm, đơn vị thêm nhiều gói giảm giá, thắt chặt chi phí nhân sự, cắt bỏ những dịch vụ hoạt động không hiệu quả trong doanh nghiệp. Đa số đơn vị đón khách MICE, sử dụng lưu trú, phòng họp, ăn uống vừa phải. Lượng khách tăng nhẹ khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên trong sảnh một khách sạn TPHCM đang làm thủ tục đón khách nước ngoài. Ảnh: Hoàng An

Trên thực tế, cũng có nhiều đơn vị cao cấp nhìn nhận dù thống kê khách nhập cảnh tăng, nhưng đổ về địa phương du lịch vẫn thấp điểm. Lý giải cho điều này, chủ kinh doanh ở Phan Thiết cho rằng khách nước ngoài có xu hướng thay đổi hành vi và sở thích du lịch, thay vì chọn nghỉ ngơi trong những khu resort năm sao, chi tiêu cao, họ thắt chặt hầu bao và chọn điểm nghỉ homestay, nhà ở cùng dân có trải nghiệm tự nấu ăn dân giã, xung quanh đậm văn hóa bản địa.

“Tôi nhìn nhận các ứng dụng đặt phòng và review đánh giá hoạt động hiệu quả, đem về cho tôi số lượng khách lưu trú châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc tăng lên đến 15-20% so với cùng kỳ năm trước, nhưng khách nội địa vẫn mạnh mẽ hơn”, anh nói thêm.

Theo đại diện Phan Thiết Beach House, điều này cũng đặt ra khó khăn ban đầu khi phải xử lý mùi hương trong không gian bếp nếu đơn vị liên tục đón khách. Vì văn hóa ẩm thực giữa châu Á và châu Âu hoàn toàn khác nhau.

Lữ hành Saigontourist đang làm mới các sản phẩm hiện có, phát triển tour, điểm đến mới, tích hợp những trải nghiệm về ẩm thực, về văn hoá và cuộc sống của người dân bản địa cho những du khách trẻ thích trải nghiệm điều mới lạ, đặc sắc riêng của từng vùng miền. Họ cũng triển khai chùm tour Tết ưu đãi mua sớm và mua theo nhóm nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách quốc tế khi chọn Việt Nam.

Du khách quốc tế đến tăng, trong khi một lượng hướng dẫn viên đã nghỉ hoặc đổi nghề sau dịch, khiến nhân lực bị thiếu, nhất là hướng dẫn viên các ngôn ngữ Tây Ban Nha, Đức, Thái Lan…

Chị Lê Hồng Cẩm, Giám gốc Cantho Eco chỉ ra trong quý 3, lượng khách tại đây tăng với những hợp đồng dài hạn cùng các đơn vị Hàn Quốc, công ty nước ngoài có nhu cầu lưu trú kết hợp với hội nghị, nghỉ dưỡng. Bên cạnh đó, khách châu Âu cũng có tăng nhẹ so với những tháng đầu năm khoảng 5% qua các kênh đặt phòng online, không đáng kể.

Hiện đơn vị cố gắng xúc tiến, hút khách về Cần Thơ bằng nhiều sản phẩm đi kèm như tổ chức tour đi thuyền, tour tham quan nông trại, trải nghiệm tự tay hái cây trái, thăm vườn cây ăn quả ngay trong khuôn viên nơi ở. Được biết, khu vực nông trại tại đây đã tự cung tự cấp cho nhà hàng các loại cây ăn trái, rau củ quả quê vườn, cá… quanh năm.

Khu vui chơi khép kín đậm chất miền Tây sông nước. Ảnh: DNCC

Nơi đây cũng có sẵn một tổ hợp các điểm vui chơi khép kín cho trẻ em và người lớn đậm chất miền Tây sông nước. Đồng thời, đội ngũ resort tìm cách kết hợp với bà con địa phương làm du lịch cộng đồng tạo thành chuỗi sản phẩm có lợi cho du khách bên ngoài resort như phương tiện vận chuyển thuận tiện, điểm đến ăn uống, khám phá đa dạng, chi phí hợp lí, cơ sở hạ tầng chất lượng cao…

“Đơn vị chúng tôi có lượng khách tăng nhưng so với tiềm năng có thể khai thác thì hoàn toàn làm được tốt hơn. Ngoài ra bài toán về nhân sự trong mùa cao điểm, thấp điểm, sắp xếp sao cho cân bằng với nguồn lực cũng khó, chuyện thừa người không giỏi, thiếu người chuyên cũng còn tồn tại, nên đơn vị đang khắc phục điểm nghẽn để chờ thời điểm tới phục hồi mạnh mẽ hơn”, chị nói.

Hoàng An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Kết nối