Khách du lịch gia đình đang được “o bế”

890

Nhiều doanh nghiệp lữ hành và khu nghỉ dưỡng cho biết nhóm khách đi du lịch cùng gia đình ngày càng chiếm số lượng lớn trong tổng cơ cấu khách nên đang tập trung nhiều dịch vụ cho phân khúc này. Những gia đình có nhu cầu du lịch có thể tham khảo thông tin để chọn dịch vụ phù hợp.

Trẻ em được các nhân viên một khu nghỉ dưỡng hướng dẫn chơi bóng dưới nước trong tour du lịch cùng với gia đình. Ảnh Minh Duy

Mua tour cho cả gia đình

Tại TPHCM, những công ty lữ hành lớn thường mở các đợt bán hàng đặc biệt, với nhiều chương trình giảm giá, tặng quà… để thu hút khách hàng cho hai mùa du lịch lớn trong năm là mùa xuân và mùa hè. Điểm chung của những chương trình này là phần lớn khách mua tour, mua vé máy bay, đặt phòng… là những người ở độ tuổi trung niên và thường đặt dịch vụ cho cả gia đình. “Khách gia đình chiếm khoảng 70% trong tổng lượng khách của chúng tôi. Đặc biệt trong mùa xuân và hè hầu như khách mua tour đều là khách gia đình”, bà Lê Hồng Viết Thảo, Phó phòng Tiếp thị và truyền thông Công ty Du lịch Vietravel nói.

Theo bà Thảo, những khách hàng này thường mua dịch vụ cho gia đình khoảng 4-6 người, nhiều người còn mua tour cho cả gia đình nhiều thế hệ đi du lịch cùng nhau. Khi đi du lịch trong nước, du khách thường mua những sản phẩm nghỉ dưỡng ở những điểm đến như Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, còn đi nước ngoài thì hay chọn các điểm đến ở gần như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore…

Một số doanh nghiệp khác cũng có ý kiến tương tự và cho rằng những sản phẩm kiểu gói du lịch (combo) gồm vé máy bay, khách sạn hoặc có thêm vài dịch vụ khác như đón, tiễn khách đến khách sạn đang thành công trên thị trường một phần cũng nhờ vào lượng khách hàng này. Phân khúc khách hàng gia đình sẽ còn chiếm lĩnh thị trường nhiều hơn trong thời gian tới.

Ông Bruno Courbet, Giám đốc phụ trách thị trường Thái Lan, Ấn Độ và thị trường mới của Club Med, tập đoàn có chuỗi 80 resort cao cấp ở 26 nước trên thế giới, cho biết khách gia đình chiếm đến 86% trong tổng lượng khách của tập đoàn này. Với thị trường Việt Nam, sau một năm tham gia, lượng khách Việt mua các gói sản phẩm dành cho gia đình của Club Med chưa nhiều, chỉ vài trăm khách nhưng tiềm năng phát triển rất lớn nên Club Med đã quyết định đầu tư mạnh hơn, không chỉ là mời khách đến các resort nước ngoài mà sẽ phát triển dịch vụ tại Việt Nam.

“Chúng tôi đang chuẩn bị để mở resort đầu tiên của Club Med tại Việt Nam. Resort này nằm ở khu vực Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và sẽ cung cấp những dịch vụ trọn gói tương tự như sản phẩm mà các resort ở hiện tại của Club Med đang phục vụ,” ông nói với Sài Gòn Tiếp Thị vào tuần trước, bên lề chương trình giới thiệu các gói dịch vụ nghỉ dưỡng trọn gói của Club Med.

Trông con cho cha mẹ đi chơi

Để thu hút nhóm khách gia đình, một số resort đang phát triển thêm các dịch vụ dành cho trẻ em, cung cấp nhân viên giữ trẻ và người quản trò chơi cùng con trẻ để cha mẹ có thời gian tận hưởng chuyến đi. Các resort cũng tích cực hơn trong việc hợp tác với dịch vụ lữ hành để đưa các gói sản phẩm này đến với người tiêu dùng.

Trong đó, chuỗi resort của Club Med bảo đảm khách du lịch chỉ phải trả tiền một lần cho gói sản phẩm bao gồm ăn ở, đi lại, dịch vụ giữ trẻ, vui chơi giải trí, thể thao… Phần dịch vụ ăn uống còn có những bữa ăn đặc biệt như bữa sáng dành cho những khách dậy muộn. Nếu khách có em bé thì cũng không cần phải mang theo sữa, đồ ăn cho trẻ hay xe đẩy em bé vì resort sẽ cung cấp. Khi khách hàng có yêu cầu, nhân viên cũng sẽ đảm nhận việc chăm sóc em bé hoặc hướng dẫn những trẻ lớn hơn tham gia các trò thể thao, nhạc họa…

Tại Việt Nam, Công ty Lữ hành Pegas Vietnam Travel cũng đang bán một số gói du lịch đưa khách đến nghỉ tại Swandor Cam Ranh Hotel & Resorts ở Khánh Hòa để trải nghiệm những dịch vụ trọn gói dành cho gia đình. Tại đây, du khách không phải lo chuyện ăn uống vì giá đã bao gồm tất cả các đồ ăn, thức uống trong ngày, kể cả những bữa phụ và các món ăn nhẹ ở những khu vực như khu vui chơi, hồ bơi. Trong khi cha mẹ nghỉ ngơi, trẻ em có thể đến khu giải trí phức hợp với nhiều phòng như tô màu, hóa trang, chiếu phim, sân khấu và các trò chơi vận động ngoài trời theo tiêu chuẩn quốc tế. Phụ huynh cũng có thể nhờ nhân viên trông trẻ để thoải mái tận hưởng chuyến du lịch mà không lo về vấn đề an toàn hay sợ con lỡ bữa vì tất cả các hoạt động dành cho trẻ em đều có huấn luận viên chuyên nghiệp hướng dẫn. Khu vực này cũng có nơi phục vụ ăn uống dành riêng cho trẻ em với nhiều món ăn ưa thích của trẻ.

“Chúng tôi chỉ mới mở bán dịch vụ cho khách trong nước vào hè này nhưng khách mua rất tốt, chủ yếu là những người đi cùng gia đình vì khi đến đây tất cả các thành viên đều có thời gian và dịch vụ riêng để trải nghiệm”, bà Hoàng Thị Phong Thu, chủ tịch của Pegas Vietnam Travel nói.

Nhiều công ty lữ hành khác cũng đang thực hiện các chương trình thu hút khách hàng từ phân khúc này. Trong đó, có công ty nhờ các gia đình nghệ sĩ nổi tiếng như Quyền Linh, Kim Xuân, Lê Phương… quảng cáo tour; có công ty thực hiện chương trình giảm giá theo nhóm khách; có nơi lại tổ chức tour chuyên đề như tour tìm hiểu về thiên nhiên cho cả nhà cùng tham gia…

Minh Duy

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here