Thứ Ba, Tháng Tư 23, 2024

Hút khách lên du thuyền

Khánh Lam

Hiện nay, số lượng người Việt Nam đi du lịch bằng du thuyền chưa nhiều. Nhưng nhiều hãng tàu cho rằng Việt Nam là thị trường rất tiềm năng nên đang tăng cường kết nối với các công ty du lịch để giới thiệu hình ảnh tới nhóm du khách.

Thị trường tiềm năng

Tuần rồi, những người đứng đầu khu vực Đông Nam Á của Princess Cruises, thương hiệu tàu biển lớn thứ ba thế giới với 17 du thuyền, đã tổ chức sự kiện tại TPHCM để giới thiệu các chương trình du lịch đến du khách Việt Nam. Hãng này dẫn thông tin từ Hiệp hội các hãng du lịch tàu biển quốc tế cho thấy, tuy số lượng du khách còn rất ít nhưng nhu cầu du lịch tàu biển của thị trường Việt Nam đã tăng đến 126% trong giai đoạn từ năm 2012-2016. Nếu như năm 2012, chỉ có 158 hành khách đi du lịch du thuyền thì đến năm 2016 là 4.100 hành khách.

“Nếu chỉ nhìn con số thì không thể thấy được sức hấp dẫn của thị trường mà phải nhìn vào tốc độ tăng trưởng, thu nhập và nhu cầu du lịch của người dân. Tôi thấy Việt Nam là thị trường hấp dẫn,” ông Farriek Tawfik, Giám đốc khu vực Đông Nam Á  của Princess Cruises nói.

Nhiều hãng tàu đang kết hợp với các công ty du lịch để thu hút du khách Việt Nam. Ảnh: Khánh Lam

Không chỉ Princess Cruises nhận định như vậy, thời gian gần đây, nhiều hãng tàu du lịch nước ngoài cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam và đã thực hiện nhiều chương trình kết nối với các công ty du lịch để chào bán sản phẩm. Mỗi khi có tàu cập cảng, các hãng lại mời những đại lý lên tàu khảo sát sản phẩm, dịch vụ để chào bán. Trước đây, khách hàng chỉ có một lựa chọn là ra nước ngoài rồi mới lên du thuyền để bắt đầu hành trình thì nay đã có thể lên tàu từ một số cảng ở Việt Nam.

Theo ông Tawfik, khác với châu Âu, thường đi du lịch du thuyền khi đã lớn tuổi, du khách châu Á có độ tuổi trẻ hơn, từ 30-59 tuổi. Với thị trường Việt Nam, lứa tuổi bắt đầu đi du lịch nước ngoài bằng tàu biển còn trẻ hơn, từ 20-39 tuổi. Du khách thường chọn các chuyến du lịch ngắn ngày trong khu vực.

Trước đây, nhiều người còn e ngại việc tiếp cận các dịch vụ trên tàu nhưng nay kỹ năng về ngôn ngữ, kinh nghiệm du lịch đã khác. Thêm vào đó, các công ty du lịch đã tổ chức dịch vụ rất tốt, không chỉ lo những dịch vụ liên quan đến thị thực, máy bay mà với những đoàn sử dụng cỡ 20 ca bin (khoảng 40-50 người) là sẽ có nhân viên đi suốt tuyến để hướng dẫn, phiên dịch…

Ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị từ nhiều công ty du lịch tại TPHCM cho thấy, có thể lượng khách Việt Nam đi du lịch du thuyền ra nước ngoài nhiều hơn số lượng được Princess Cruises nhắc đến. Những người đi du lịch kiểu này thường đã đi nước ngoài nhiều nên muốn trải nghiệm dịch vụ mới, các cặp đôi, một số gia đình và các công ty tổ chức sự kiện kết hợp du lịch cho khách hàng, nhân viên. Có những  công ty như Viettours đã nhận một số đoàn khách du lịch từ công ty với số lượng lên đến hàng trăm khách đi Đông Nam Á, thậm chí có những công ty còn đặt chỗ trên du thuyền cho khách hàng đi du lịch châu Âu.

[box] Du lịch thế giới tăng trưởng mạnh

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vừa đưa ra số liệu, cho thấy lượng khách du lịch quốc tế trưởng đến 7% trong năm 2017, đạt tổng cộng 1,322 tỉ người.

Theo UNWTO, mức tăng này cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 4% từ năm 2010 đến nay. Điểm nổi bật của năm 2017 là có nhiều điểm đến tăng trưởng bền vững, những nước có lượng khách giảm ở các năm trước cũng phục hồi nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu đi du lịch nước ngoài cao của nhiều thị trường truyền thống và mới nổi.

Trong đó, lượng khách du lịch quốc tế tại châu Âu đạt 671 triệu vào năm 2017, tăng 8% so với năm 2016. Lượng khách đến khu vực châu Á và Thái Bình Dương tăng 6%, đạt tổng cộng 324 triệu lượt khách. Ở vùng này, du khách đến Nam Á tăng 10%, ở Đông Nam Á tăng 8% và ở châu Đại Dương 7%. Các chuyến bay tới Đông Bắc Á cũng tăng 3%. Số khách đến khu vực châu Mỹ tăng 3%, với tổng cộng 207 triệu lượt trong năm 2017… UNWTO dự báo khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới sẽ tăng trưởng từ 4-5% vào năm 2018, cao hơn mức tăng trưởng trung bình được dự báo giai đoạn này 2010-2020 là 3,8%.[/box]

Nhiều nơi chào mời

Hiện nay, nhiều công ty du lịch đang chào bán loại tour này. Chẳng hạn, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đang chào bán tour trọn gói đi du thuyền 5 sao Voyager Of The Seas dài 7 ngày 6 đêm theo hải trình Singapore – Penang – Phuket, với giá tour trọn gói gần 26 triệu đồng/người. Chương trình du lịch du thuyền sẽ bắt đầu và kết thúc tại Singapore nên du khách từ TPHCM sẽ đến Singapore bằng máy bay để đi du lịch.

Tương tự, công ty Vietravel cũng chào chương trình cho Voyager Of The Seas nhưng cho phép khách hàng có thể tự đặt chuyến bay đến Singapore. Còn công ty Blue Sky Travel thì giới thiệu các sản phẩm trên du thuyền của hãng Royal Caribbean, một hãng có đội tàu 22 chiếc, với các hải trình vòng quanh thế giới.

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink, cho biết lượng khách mua tour đi nước ngoài bằng tàu biển tại công ty này còn ít so với các mảng khác nhưng đã tăng trưởng tích cực. Du khách thường chọn các hành trình đi Đông Nam Á với giá tour trên 20 triệu đồng cho mỗi chuyến đi. Trong thời gian tới, khi du khách đã đi du lịch nhiều hơn, có thêm kinh nghiệm về du lịch du thuyền, giá tour thấp hơn một chút thì lượng khách sẽ tăng trưởng mạnh.

“Các chuyến đi thường bắt đầu ở nước ngoài nên giá tour cao hơn loại hình khác do phải kèm vé máy bay, còn nếu xuất phát từ Việt Nam thì khách cũng bị thiệt vì cũng phải trả tiền cho trọn hải trình. Vì thế, du khách vẫn còn cân nhắc về giá, nếu giá thấp hơn một chút thì khách sẽ mua nhiều”, ông Thành nói.

Ông Tawfik của Princess Cruises cho rằng, cùng với việc có giá tốt, hãng tàu và công ty du lịch cần phải thực hiện các hoạt động để cho khách hàng làm quen với loại hình du lịch mới. Một trong những hoạt động đó, từ ngày 10 đến 11-2, hãng sẽ tổ chức hội chợ tại Vivo City, quận 7, TPHCM để giới thiệu các chuyến du lịch giảm giá đến Đài Loan và Nhật Bản trên du thuyền Majestic Princess và Sun Princess cho thị trường Việt Nam. Thêm vào đó, các hành trình đến châu Âu và Địa Trung Hải cũng sẽ được chào mời trong hội chợ này. “Hiện nay, nhiều người Việt Nam đi du thuyền đến châu Âu và Alaska. Chúng tôi rất lạc quan với thị trường này”, ông Tawfik cho biết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Ngắm phố Huế mùa hoa điệp vàng nở rộ

0
(SGTT) - Những ngày tháng Tư, hoa điệp vàng lại bung nở trên những con đường, góc phố ở xứ Huế mộng mơ. Rực...

Hai nút giao trên cao tốc Mai Sơn – quốc lộ...

0
(SGTT) - Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 tạm dừng hoạt động chỉ...

Không được từ chối đăng kiểm xe đã đặt lịch hẹn...

0
(SGTT) – Cục Đăng kiểm yêu cầu trung tâm đăng kiểm không được từ chối tiếp nhận kiểm định xe đã đặt lịch thành...

Lễ 30-4, cơ sở lưu trú chờ khách ‘chốt’ phòng giờ...

0
(SGTT ) – Mặc dù kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới kéo dài đến 5 ngày, nhưng nhiều cơ sở lưu trú...

216 doanh nhân sẽ tranh tài ở Giải golf Lương Văn...

0
(SGTT) - Giải golf Lương Văn Can 2024 lần đầu tiên tổ chức sẽ diễn ra tại sân golf Tân Sơn Nhất vào ngày...

Hè này, trốn phố về… ‘Quận Vui’ The Grand Ho Tram...

0
Mùa vui gặp Quận Vui! Đón chào dịp lễ lớn và kỳ nghỉ hè đầy sôi động với nhiều hoạt động mới mẻ, thú...

Kết nối