(SGTT) - Mới đây, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp APG, cho biết phải mất hơn một tháng nữa tuyến cáp biển APG mới được khắc phục xong sau khi nhận được thông báo từ đối tác nước ngoài.
Theo TTXVN, trong lần gặp sự cố đầu năm nay (9-1), APG bị lỗi ở hai phân đoạn: S3 (điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở Chung Minh, Trung Quốc khoảng 557,4km) và S6 (điểm lỗi cách trạm cập bờ Hồng Kông, Trung Quốc khoảng 1,3km).
Theo đó, phân đoạn S3 đã hoàn thành công tác khắc phục từ ngày 11-1 đến 21-1. Còn phân đoạn S6 dự kiến đến ngày 22-2 mới có thể sửa xong. Như vậy, mất hơn một tháng nữa thì 100% kênh truyền trên tuyến cáp APG mới được khôi phục hoàn toàn.
Đối với tuyến cáp IA (gặp sự cố vào 1-1), việc sửa chữa lỗi trên các nhánh FP1 (hướng cáp kết nối Singapore - Nhật Bản), nhánh S1 (hướng Singapore) và nhánh S5 (hướng Hồng Kông) sẽ được thực hiện từ ngày 1-2 đến 21-2. Cụ thể, dự kiến nhánh S1 được sửa từ ngày 1-2 đến 8-2; nhánh S5 được sửa từ 1-2 đến 9-2 và nhánh FP1 được sửa từ 12-2 đến 21-2.
Trong khi chờ đợi hai tuyến cáp trên được khắc phục hoàn toàn thì các nhà mạng Việt Nam đã bổ sung dung lượng thiếu hụt qua các kênh cáp biển khác hoặc tuyến cáp đất liền ở phía Bắc và phía Tây Nam để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Trước đó, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cũng đă gặp sự cố vào giữa tháng 5-2020 và mất khoảng 20 ngày mới được sửa xong. Đây là tuyến cáp có tổng chiều dài 20.191km được đưa vào khai thác từ tháng 11-2009 và nhánh rẽ vào Việt Nam dài 314km.
Asia Pacific Gateway - APG là tuyến cáp quang biển quốc tế dài 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Tuyến cáp này được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12-2016 với băng thông đạt dung lượng 54Tbps và do các nhà mạng tại Việt Nam tham gia đầu tư. Được biết, tuyến cáp này có điểm kết nối tại nhiều quốc gia, trong đó có một số quốc gia ở Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Maylaysia.
Phúc An tổng hợp