Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024

Hollywood trong cơn sốt phim hoạt hình “ăn theo”

QUANG HUY –

Không chỉ có các phim bom tấn về siêu anh hùng mới được các nhà làm phim hào hứng kéo dài ra thêm các phần sau mà giờ đây thể loại hoạt hình cũng nở rộ những tác phẩm ăn theo. Hollywood là vậy, họ “đánh hơi” rất nhanh những gì ăn khách để tìm cách kéo dài thêm và tiếp tục bỏ túi bạc triệu.

Khi hoạt hình cũng hốt bạc

18

Quí đầu tiên của năm 2016 đã qua với thành tích phim ăn khách nhất thuộc về Zootopia chiếu tại Việt Nam vào tháng 2-2016 với tựa Phi vụ động trời, một tác phẩm hoạt hình đến từ hãng Walt Disney của Mỹ. Chỉ sau một tháng phim này ra rạp, phim đã thu về 277 triệu đô la nội địa và 523 triệu đô la từ thị trường quốc tế .Với mức doanh thu trong nước này, Zootopia là phim hoạt hình Disney ăn khách thứ ba của mọi thời, chỉ sau FrozenBig Hero 6.

Trước thành công của Zootopia, dư luận khán giả mong chờ sẽ có tiếp phần hai bởi Disney đã triển khai phần tiếp theo của Frozen và Big Hero 6Frozen 2 Big hero 7. Cũng thật khó tin rằng các nhà làm phim Hollywood lại có thể dễ dàng bỏ qua việc triển khai tiếp một tác phẩm kinh phí chỉ 150 triệu đô la nhưng đã thu 800 triệu đô la như Zootopia. Hiện Disney vẫn chưa lên tiếng xác nhận việc có phần tiếp theo của Zootopia hay không nhưng đạo diễn của Zootopia, Rich Moore, đã “bóng gió” trên trang cá nhân rằng sẽ có Zootopia 2.

Vài ba năm trở lại đây, doanh thu của các bộ phim hoạt hình luôn khiến công chúng choáng váng. Như năm 2013, Frozen đạt tới 1,3 tỉ đô la, Despicable Me 2 thu về 970 triệu đô la. Phần ăn theo của Despicable MeMinions cũng thu hơn 850 triệu đô la vào năm ngoái. Cũng trong năm này, một phim hoạt hình khác cũng lập kỷ lục doanh thu là Inside Out (3 tỉ đô la). Sức hút của thể loại hoạt hình còn khiến cho nhiều đơn vị khác như hãng sản xuất đồ chơi Lego cũng hăng hái nhảy vào làm phim. Bộ phim hoạt hình The Lego Movie sản xuất năm 2014 thu nửa tỉ đô la và sẽ có phần tiếp theo vào năm 2017.

Năm nay có thể nói là năm đánh dấu sự nở rộ của các bộ phim hoạt hình “ăn theo”. Sau Zootopia, một thương hiệu khác là Kungfu Panda cũng đã tung ra phần 3, từ nay đến cuối năm khán giả sẽ được thưởng thức Finding Dory (ăn theo Finding Nemo-2003), Ice Age: Collision Course (tức phần 5 của loạt phim Ice Age), The Nut Job 2, Open Season: Scared Silly (còn gọi là Open Season 4).

Kế hoạch ra mắt các phim hoạt hình “ăn theo” trong năm 2017, 2018, 2019 hiện cũng đã có, với danh sách dài những “thương hiệu” quen thuộc như Cars 3, The Croods 2, Despicable Me 3, Big Hero 6: The Series (2017), Hotel Transylvania 3, How to Train Your Dragon 3, The Lego Movie Sequel, Toy Story 4 (2018), The Incredibles 2, Shaun the Sheep 2 (2019). Thậm chí  hãng Pixar còn có dự án chưa có tên gọi (Untitled Pixar Animation) sẽ ra rạp vào ngày 13-3-2020 và một dự án khác cũng chưa đặt tên (Untitled Pixar Animation # 2) sẽ ra rạp ngày 19-6-2020 mà theo nghi ngờ của nhiều người đây chính là Inside Out 2.

Hoạt hình không chỉ dành cho con nít

Vì sao phim hoạt hình ngày càng ăn khách? Trong thời đại hiện nay, đáp ứng được nhu cầu giải trí của con cái là công việc khá khó khăn đối với các bậc làm cha mẹ. Ngành công nghiệp sản xuất phim hoạt hình đã làm khá tốt nhiệm vụ này khi cho ra đời nhiều bộ phim phù hợp cho cả gia đình cùng xem. Nội dung, thông điệp của những tác phẩm này vừa hài hước lại vừa có ý nghĩa giáo dục, không chỉ đối với trẻ em mà còn với cả người lớn. Chẳng hạn với serie phim Toy Story là bài học về việc đừng ngại kết bạn với những người khác mình, với Finding Nemo là phương châm sống, cuộc sống luôn biến động, bạn phải đối mặt với nó và vững bước, với Frozen là khi bạn yêu ai đó thật sự, bạn sẽ biết người đó xứng đáng để bạn hy sinh, với How to train your dragon là bạo lực không thu phục được kẻ thù mà chỉ có tình bạn, tình yêu mới làm được điều đó. Hay như Inside Out, bài học rút ra là đừng lên án những cảm xúc tiêu cực bởi phải biết tức giận mới nhận ra điều mình không thích, biết sợ để né tránh và biết phân biệt để chọn ra cái tốt và xấu cho bản thân…

Ngoài nội dung nhân văn, sức hút của phim hoạt hình còn nằm ở phần hình thức bắt mắt. Công nghệ 3D tiên tiến hiện nay khiến cho tạo hình của các nhân vật trở nên chân thật, sống động và đẹp hơn. Chiến lược mời các ngôi sao lồng tiếng cho phim cũng khiến cho các tác phẩm hoạt hình có lượng khán giả đông đảo hơn. Ít ai biết MC nổi tiếng Ellen DeGeneres chính là người đã “góp giọng” cho chú cá đãng trí được nhiều người yêu mến trong bộ phim Finding Nemo, Tom Hanks nói thay nhân vật chàng cao bồi Woody trong Toy Story, tiếng nữ diễn viên-ca sĩ Idina Menzel chính là tiếng nhân vật Elsa trong Frozen, giọng của gấu Po trong Kungfu Panda là giọng tài tử Jack Black…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hai cây cầu được người dân Nhà Bè mong ngóng sẽ...

0
(SGTT) - Cầu Phước Long và Rạch Đỉa đang triển khai thi công theo đúng tiến độ đề ra và dự kiến hoàn thành...

Khám phá nghề làm Hẩu của người Hoa ở Bình Dương

0
(SGTT) - Hẩu được xem là linh vật của người Hoa Phước Kiến ở Bình Dương. Theo dòng chảy thời gian, người Hoa Phước...

Giá vé máy bay tăng cao do phải chịu hơn 20...

0
(SGTT) - Theo Bộ Tài chính, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu...

Trưa nay ăn gì: Đổi vị cùng bánh canh cua ăn...

0
(SGTT) – Ngoài bánh canh cua truyền thống, nhiều quán bánh canh đã có thêm sự biến tấu khi thêm bào ngư. Qua đó,...

Người trẻ ‘biến hình’ cho những dòng kênh đen

5
(SGTT) - Đắm mình vào những dòng nước đen kịt, đầy rác rưởi hôi thối ở TPHCM, những bạn trẻ trong nhóm Sài Gòn...

Ngắm nhà thờ tốn hơn 500 năm xây dựng ở Milan,...

0
(SGTT) – Nằm ở trung tâm thành phố Milan của Ý, nhà thờ chính toà Milano (Duomo di Milano) là điểm đến hấp dẫn...

Kết nối