Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Hãng xe rượt đuổi giảm giá bán

Quốc Hùng – 

Trong bối cảnh người tiêu dùng có tâm lý chờ đến đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về 0% so với mức 30% hiện nay, để mua xe, các hãng xe và đại lý liên tục giảm giá bán và tăng khuyến mãi. Liệu cuộc chạy đua giảm giá này có đủ sức kéo người tiêu dùng tới showroom của các hãng xe?

Nhìn nhau giảm giá

giaxeTrong lúc các nhà kinh doanh ô tô khuyến nghị người tiêu dùng nên mua xe vào thời điểm này thì nhiều người dường như chưa tin vào chính sách giảm giá có thể bù đắp đủ được mức thuế nhập khẩu giảm trong nội khối ASEAN. Ảnh: Quốc Hùng

Từ đầu năm nay, người tiêu dùng trong nước đã liên tục chứng kiến cuộc đua giảm giá xe ô tô cũng như sự gia tăng ưu đãi qua các chương trình khuyến mãi của các hãng xe, nhất là thời điểm từ nay đến cuối năm.

Cụ thể, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, hãng Mitsubishi đã giảm giá 164 triệu đồng cho mẫu Pajero 3.0. Theo đó, giá bán của Mitsubishi Pajero 3.0 tại các đại lý còn 1,955 tỉ đồng so với 2,12 tỉ đồng trước đó. Đây là một mức giảm khá cao của một thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Ngoài mẫu Pajero, Mitsubishi còn giữ mức giảm giá của tháng trước đó từ 25-106 triệu đồng, tùy loại xe. Chẳng hạn như xe Pajero Sport giảm từ 50-106 triệu đồng cho hai phiên bản của xe. Mẫu Mitsubishi Outlander giảm 90 triệu đồng trực tiếp vào giá bán xe cho hai phiên bản 2.0 CVT và 2.4 CVT. Mẫu xe bán tải Triton giảm 60 triệu đồng tùy phiên bản, còn mẫu Mitsubishi Mirage giảm 50 triệu đồng cho cả hai phiên bản.

Tuy nhiên, giảm sâu hơn là xe Honda. Trong tháng 8 này, hãng đã đồng loạt giảm gần 200 triệu đồng/chiếc cho các mẫu ô tô, mức giảm cao nhất từ trước đến nay của hãng tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 8-8, mẫu sedan Accord  phiên bản 2.4S AT được hãng này giảm 192 triệu đồng xuống còn 1,198 tỉ đồng. Với mức giảm này, giá xe Honda Accord đã về ngang với bản Toyota Camry 2.5G.

Mẫu xe có mức giảm sâu tiếp theo của hãng xe Nhật này là CR-V, với mức giảm 110-170 triệu đồng, tùy phiên bản. Cụ thể, phiên bản CR-V 2.4L được giảm tới 170 triệu đồng, phiên bản cao cấp nhất của CR-V là 2.4L Top Grade cũng được giảm 150 triệu, còn phiên bản 2.0L giảm 110 triệu đồng. Theo đó, Honda CR-V có giá khởi điểm từ 898 triệu-1,028 tỉ đồng. Hãng này cũng giảm giá 52 triệu đồng với mẫu Civic nhập khẩu từ Thái Lan, xuống còn 898 triệu đồng/xe.

Đây là tháng thứ hai liên tiếp Honda Việt Nam áp dụng chính sách giảm giá bán. Hồi đầu tháng 7, Honda Việt Nam cũng là doanh nghiệp ô tô mở đầu cho cuộc chiến giảm giá đã khiến các đối thủ sốc khi mạnh tay giảm giá mẫu Honda Odyssey tới 200 triệu đồng. Mẫu xe hạng C Honda Civic Turbo cũng được giảm 60 triệu đồng, còn mẫu Honda Accord được giảm 100 triệu đồng. Trong khi đó, Honda City 2017, mẫu xe mới được giới thiệu vào giữa tháng 6 vừa qua có mức giảm tiền mặt từ 10-20 triệu đồng, tùy phiên bản và đại lý.

Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) với thương hiệu ô tô Nhật Bản Mazda cũng không ngồi yên trong bối cảnh thị trường giảm giá bán. Một ngày sau khi Honda Việt Nam giảm giá bán vào tháng 8, THACO đáp lại bằng việc giảm giá xe CX-5 về mức khoảng 800 triệu cho bản thấp nhất và 900 triệu cho phiên bản cao nhất. Cụ thể, Mazda CX-5 bản 2.0 được giảm 32 triệu đồng, xuống còn 802 triệu đồng; phiên bản 2.5 2WD giảm 20 triệu đồng, xuống còn 849 triệu đồng; phiên bản cao cấp nhất CX-5 2.5 4WD cũng được giảm 32 triệu đồng, xuống còn 908 triệu đồng.

Đây là mức giá thấp nhất của mẫu xe 5 chỗ ngồi này kể từ khi chính thức được bán ở Việt Nam. Giá phiên bản cao nhất của CX-5 hiện còn thấp hơn giá của bản thấp nhất cách đây một năm. Nếu so với mức giá trước đây của Mazda CX-5 là 1,1 tỉ đồng, mức giá hiện nay đã giảm khoảng 200 triệu đồng.

Đáng lưu ý, mức ưu đãi kể trên được đưa ra ngay sau khi Honda CR-V công bố giá bán lẻ mới với mức giảm từ 110-170 triệu đồng tùy phiên bản. Honda CR-V và Mazda CX-5 được coi là hai kỳ phùng địch thủ trong phân khúc tại Việt Nam. Tuy nhiên, Mazda CX-5 được đánh giá là mẫu xe có kiểu dáng trẻ trung, đi kèm với đó là doanh số khá cao. Và tuy được giảm giá mạnh, mẫu CR-V mới vẫn có giá đắt hơn CX-5 tương đương 100 triệu đồng mỗi phiên bản.

Cùng với Honda, Mazda và Mitsubishi, bước sang tháng 8, nhiều hãng ô tô khác cũng thực hiện chính sách ưu đãi, giảm giá xe với mức giảm từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng/xe. Hãng Toyota vốn không áp dụng biện pháp giảm giá để bảo vệ khách hàng mua trước đó, cũng phải công bố mức giá mới với mức giảm từ 18-90 triệu đồng/xe cho mẫu xe Camry và giảm từ 40-65 triệu đồng/xe cho hai mẫu ăn khách nhất của hãng là Innova (còn từ 793-995 triệu đồng/xe) và Vios (còn 564-622 triệu đồng/xe). Tổng mức giảm giá từ đầu năm đến nay, Toyota Camry đã giảm từ 80-100 triệu đồng/xe và Toyota Altis giảm từ 110-115 triệu đồng/xe.

Không chỉ những hãng ô tô, mà các đại lý cũng thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi tạo nên hiện tượng ưu đãi kép cho người mua xe. Theo các đại lý, nếu không áp dụng chính sách giảm giá, khuyến mãi trong bối cảnh người tiêu dùng có tâm lý hoãn mua xe, thăm dò thị trường thì rất khó bán được hàng, và dĩ nhiên sẽ không đạt doanh số đặt ra với nhà sản xuất.

Xu hướng thị trường sụt giảm

Dù giá xe giảm mạnh cùng nhiều chương trình khuyến mãi, nhưng các đại lý ô tô ở TPHCM cho biết từ đầu tháng 7 đến nay, người tiêu dùng có lâm lý chờ đợi, nghĩ rằng giá sẽ còn tiếp tục giảm nữa. Điều này dẫn đến thị trường bắt đầu sụt giảm mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số xe bán ra trong tháng 7 vừa qua đạt 20.662 chiếc, giảm 15% so với tháng trước đó và giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng bị sụt giảm mạnh nhất trong bảy tháng đầu năm nay. Những gì đang diễn ra cho thấy, thị trường ô tô trong nước đang có chiều hướng tiếp tục đi xuống.

Sự sụt giảm về kết quả bán hàng này không nằm ngoài dự đoán của các doanh nghiệp và giới phân tích khi người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN giảm xuống 0% so với mức 30% hiện nay, mới mua xe. Mặt khác, thị trường trong tháng qua còn bị ảnh hưởng trước thông tin chủ các phương tiện bị xử phạt vì không có bản chính đăng ký chủ quyền xe do ngân hàng nắm giữ khi vay mua xe.

Mặc dù trong thời gian qua, các hãng ô tô và đại lý đã có nhiều chiến lược ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu, nhưng những “đòn bẩy” bán hàng này không kéo được thị trường đi lên. Có ý kiến còn cho rằng việc giảm giá xe liên tục khiến nhiều người đoán giá xe sẽ còn giảm nữa nên tiếp tục chờ đợi, mặc dù một số nhà sản xuất khuyến nghị rằng giá bán lẻ hiện nay đã về  gần với giá bình quân của các thị trường trong khu vực.

Khi được hỏi liệu giá xe sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, các hãng xe nhận định rằng, từ nay đến cuối năm, giá xe có thể sẽ biến động nhưng rất khó đoán, còn tùy vào thị trường và chiến lược của mỗi hãng xe. Tuy nhiên, các hãng cho rằng đây là thời điểm tốt để khách hàng mua xe, bởi doanh số thấp nên các hãng phải chạy doanh số, có thể đến cuối năm thị trường ô tô sẽ nóng trở lại.

Theo dự đoán của VAMA, thị trường ô tô năm 2017 sẽ tăng 10% so với năm trước đó. Nhưng trong bảy tháng đầu năm nay, tổng lượng xe bán ra trên thị trường đạt gần 155.000 chiếc, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch giảm 2% (đạt hơn 90.600 xe), xe thương mại giảm 10% (đạt hơn 55.900 xe) và xe chuyên dụng giảm 18% (đạt hơn 8.420 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Các công ty kinh doanh ô tô dự báo, với những khó khăn trên, thị trường ô tô tháng 8-2017 sẽ tiếp tục giảm sâu bởi tháng này rơi vào tháng 7 Âm lịch, nhiều người gọi là tháng cô hồn nên kiêng kỵ mua sắm những hàng hóa có giá trị lớn như nhà cửa, ô tô.

Điều này cho thấy có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiêu thụ ô tô trong những tháng tới. Do đó, thị trường ô tô Việt Nam nói chung hay kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng trong những tháng còn lại năm nay có ổn định trở lại hay không còn phụ thuộc nhiều vào khả năng bình ổn của các cơ quan quản lý, nhất là các nhà sản xuất và phân phối ô tô trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Triển khai hệ thống giao thông thông minh để quản lý...

0
(SGTT) – Do chưa có quy hoạch hệ thống giao thông thông minh (ITS) quốc gia nên việc đầu tư các hệ thống ITS không...

Mâm tiệc cuối tuần với mẹt dê 5 món

0
(SGTT) – Khác những mâm tiệc với các món ăn đựng riêng biệt, mẹt là vật dụng giúp mâm tiệc thêm bắt mắt khi...

Kết nối