HÀ PHƯƠNG -
Ngành công nghiệp thiệp in đang bước vào thời kỳ suy thoái khi mà công nghệ kỹ thuật số giúp con người kết nối chặt chẽ hơn so với những chiếc thiệp viết tay. Trước doanh số sụt giảm, các hãng sản xuất thiệp như Hallmark Cards Inc buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh.
Theo dự báo của Công ty nghiên cứu IBIS, trong vòng 5 năm tới bắt đầu từ cuối năm 2016, lợi nhuận của ngành công nghiệp thiệp giấy sẽ giảm 6% mỗi năm xuống còn 401,7 triệu đô la Mỹ. Đến năm 2021, dự báo doanh thu sẽ tiếp tục giảm sâu và thiệp giấy không còn được bán nhiều tại các cửa hàng. Sự tụt dốc của ngành kinh doanh thiệp giấy ngày nay là do sự lớn mạnh của Internet, dịch vụ giúp người tiêu dùng cũng như các công ty có thể tự tạo những tấm thiệp điện tử cho riêng mình. Ngoài ra, các nguyên nhân như giá bột gỗ, nguyên vật liệu khác tăng khiến giá thành của một tấm thiệp giấy vẫn còn cao.
Từ những tấm thiệp có thể phát ra những ca khúc nhạc pop hay được trang trí bằng đá thạch anh, người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua những tấm thiệp giấy để gửi tin nhắn vào các dịp nghỉ lễ, sinh nhật hay trong những dịp đặc biệt khác. Tuy nhiên, Cindy Mahoney, Giám đốc Hallmark Canada cho biết, công ty còn có thể đầu tư hơn nữa để đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng tại thị trường Canada, nơi Hallmark hiện chiếm khoảng 1/3 thị phần thiệp giấy.
Hallmark Cards được điều hành bởi gia đình dòng họ Hall và có trụ sở ở thành phố Kansas cách đây 106 năm, ban đầu công ty chỉ bán bưu thiếp, sau đó là thiệp giáng sinh và thiệp cho lễ tình nhân. Nhiều thập niên sau, hoạt động kinh doanh của công ty phát triển trên toàn cầu. Năm 2015, công ty này có 27.000 nhân công, phân phối sản phẩm trên 100 quốc gia. Tổng doanh thu năm ngoái của công ty là 3,7 tỉ đô la Mỹ.
Mahoney cho rằng những người thường mua thiệp giấy ngày nay có nhiều cách để họ có thể liên lạc với người thân, nhưng thói quen mua thiệp giấy của họ vẫn không thay đổi.
Ở thị trường Canada, có một sự khác biệt rất lớn giữa những khách hàng muốn mua những tấm thiệp giá cả phải chăng được bày bán tại những cửa hàng bán lẻ giảm giá và những tấm thiệp cao cấp phải thật sự nổi bật. Trong khi đó tại Mỹ, người tiêu dùng lựa chọn những tấm thiệp có giá trung bình nhiều hơn. Thiệp Hallmark có giá từ 99 cent cho đến 10 đô la.
Một trong những ý tưởng quan trọng và đầu tiên của Mahoney tại thị trường Canada, đó là dòng sản phẩm thiệp giấy kiểu Pháp có tên gọi Voeux du Coeur, có nghĩa là những lời chúc từ trái tim. Dòng thiệp này sẽ được lên kệ vào mùa thu năm nay.
Hầu hết các loại thiệp của Hallmark vẫn được in tại Mỹ nhưng những tấm thiệp trang trí công phu được làm bằng tay lại được sản xuất tại một vài nhà xưởng ở châu Á. Những tấm thiệp đặt theo ý tưởng cá nhân, phải mất đến 6 tháng mới được hoàn tất sau khi nhận được đơn hàng. Những tấm thiệp này đã trở nên rất phổ biến tại Canada trong những tháng gần đây và Hallmark đang cố gắng để đáp ứng nhu cầu này.
Để thu hút các khách hàng là giới trẻ, Hallmark đã tung ra dòng sản phẩm thiệp chúc mừng giống kiểu như các memo được thiết kế bởi những họa sĩ và những tay viết trẻ. Những tấm thiệp này được sản xuất một cách đơn giản, quá trình chuyển từ nhóm thiết kế sang thẻ in chỉ trong vòng chưa tới 3 tuần.
Mahoney cho rằng theo đuổi thị hiếu của khách hàng là một yếu tố không thể thiếu đối với Hallmark. Vì vậy, trong tương lai khách hàng sẽ nhận được các tấm thiệp độc đáo hơn.