Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Hai Phượng – “Hồn Việt Nam – Da Hollywood”

(SGTT) – Nhắc đến danh hiệu “đả nữ” của làng điện ảnh Việt, khán giả thường không thể bỏ qua cái tên Ngô Thanh Vân. Nếu 12 năm trước, người xem đã từng ngưỡng mộ nhân vật Thúy dữ dội, quyết liệt trong phim hành động dã sử Dòng máu anh hùng thì với Hai Phượng hôm nay, một lần nữa, Ngô Thanh Vân đã không để khán giả phải thất vọng.

Bộ phim Hai Phượng kể về hành trình nghẹt thở và căng thẳng của nhân vật Hai Phượng khi đối đầu với đường dây tội phạm bắt cóc và buôn bán nội tạng xuyên quốc gia để cứu con gái. Ngô Thanh Vân cho biết, đây sẽ là bộ phim cuối cùng mà cô tham gia với vai trò “đả nữ”.

Sau Dòng máu anh hùng (2007), phim Hai Phượng vừa ra mắt được xem như “cú nổ big bang” thứ hai của dòng phim hành động Việt Nam trên trường quốc tế. Theo nhà sản xuất, bộ phim mất đến hai năm để hoàn thiện khâu kịch bản và thêm hai năm để chuẩn bị, sản xuất và hậu kỳ. Phim vừa chính thức được mua lại bởi Netflix và ghi tên trong danh sách tranh giải Liên hoan phim Osaka 2019 với hai hạng mục Phim xuất sắc nhất và Diễn viên chính xuất sắc nhất. Đồng thời, đây cũng là phim Việt đầu tiên được phát song song tại Việt Nam (từ ngày 22/2/2019) và thị trường Bắc Mỹ (từ ngày 1/3/2019) qua các nhà phát hành quốc tế là Arclight và Wellgo.

Hai Phượng chọn khai thác đề tài thời sự nhưng cũng đầy nhân văn về vấn nạn bắt cóc trẻ em và buôn bán nội tạng. Phim được đánh giá là một tác phẩm “made in Vietnam” được thực hiện bài bản, chỉn chu và đầy tâm huyết ở góc độ thiết kế sản xuất. Sự kết hợp giữa những màn hành động đẹp mắt từ ekip Hollywood (ekip gắn liền với những phân cảnh hành động trong các siêu phẩm như 007, Fast and Furious, John Wick và Transporter) đặt trong bối cảnh đậm hồn Việt đã mang đến nhiều trải nghiệm mới và thú vị cho người xem. Với Hai Phượng, những cảnh đắt giá và ấn tượng nhất không hề xuất hiện trên trailer (đoạn video quảng bá) mà phải thưởng thức trọn vẹn bộ phim, khán giả mới thấy được sự hoành tráng đúng nghĩa của một sản phẩm điện ảnh Việt mang tầm vóc Hollywood.

Bộ phim không sử dụng kỹ thuật quay rung lắc và cắt đoạn liên tục thường gặp như trong các loại phim cùng thể loại mà lại “chơi trội” với những cú quay dài hơi liền lạc, phô diễn rõ từng đòn đánh và thế võ đẹp mắt. Đây là kỹ thuật quay đòi hỏi sự dày công luyện tập và nhập vai vô cùng trơn tru, nhuần nhuyễn của dàn diễn viên góp mặt trong phim. Bên cạnh đó, nhịp điệu phim lôi cuốn, dẫn dắt người xem nhập cuộc ngay từ những phút đầu tiên khi phối trộn âm thanh và nhạc nền phù hợp, tông màu đặc trưng của văn hoá cyberpunk giàu tính mỹ cảm, kích thích thị giác… đã giúp Hai Phượng thu hút nhiều người xem.

Về diễn xuất, nếu như dàn “kép” phụ vẫn còn một số vai diễn hơi cứng nhắc và một màu thì ở cả hai vai chính là Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) và bé Mai (Mai Cát Vi) đều thể hiện được chiều sâu về tâm lý. Sự tương tác tự nhiên và giàu cảm xúc của hai mẹ con đã mang đến cho bộ phim những cảnh quay ấn tượng, đọng lại nhiều cảm xúc dung dị và chân thật cho người xem.

Ở góc nhìn khách quan, chủ đề phim mang đến chất liệu làm phim thích hợp với thể loại hành động kịch tính, nhưng, một kịch bản đơn giản không phải là điều mà khán giả trông chờ, và đây cũng chính là thử thách mà Hai Phượng chưa thể vượt qua. Xét về khía cạnh diễn biến tâm lý và việc giải quyết các nút thắt, bộ phim không tránh khỏi bị gượng gạo và khiên cưỡng ở một vài phần thoại khi cố gắng truyền tải các triết lý nhân sinh; đồng thời chưa tạo được cao trào về mặt cảm xúc ở nhiều phân đoạn, điển hình như cảnh đoàn tụ của hai mẹ con trong toa tàu và cảnh nhân vật Hai Phượng gục ngã trong cuộc chiến đơn độc…

Tuy nhiên, ngoại trừ điểm yếu nằm ở sự thiếu chặt chẽ và thuyết phục trong khía cạnh logic kịch bản, Hai Phượng là một tác phẩm xứng đáng nhận được sự ủng hộ nhiều hơn trong chặng đua phòng vé. Bộ phim cũng được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi định kiến của cả khán giả quốc tế lẫn người Việt về những dự án hành động “made in Vietnam”.

Hứa Yến Nhi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Kỹ xảo điện ảnh với phim trong nước bị ‘chê’, vì...

0
(SGTT) - Kỹ xảo điện ảnh có mặt ở Việt Nam từ khoảng hai thập niên qua, nhưng chỉ được biết đến là làm...

Phim Việt nỗ lực ‘dò tìm’ thị trường quốc tế phù...

0
(SGTT) - Năm 2023, phim Việt đã xuất hiện ở các phòng vé nhiều quốc gia, đây không chỉ là dư địa kế tiếp...

Nhà làm phim ‘chạy nước rút’, phim kinh dị tạo cú...

0
(SGTT) - Tổng doanh thu của ngành công nghiệp phim ảnh Việt Nam đã vượt qua con số 1.100 tỉ, phòng vé năm nay...

Phòng vé năm 2023 ‘lập đỉnh’ doanh thu, nhưng vẫn còn...

0
(SGTT) - Trong năm 2023, phòng vé liên tiếp xuất hiện các dự án đạt trăm tỉ, tuy số lượng phim Việt ra rạp...

Đất rừng phương Nam và hoàn cảnh lịch sử của tác...

1
(SGTT) - Cái nghề tư vấn kinh doanh cộng với nghiệp nhà giáo bất đắc dĩ đã hình thành cho tôi thói quen tìm...

Đưa chất điện ảnh vào phim video thu phí, mở ra...

0
(SGTT) - Phim truyện sản xuất theo loạt (series) với chất lượng cao trình chiếu trên các nền tảng VOD (Video On Demand) đang...

Kết nối