Giày thể thao: miếng bánh lớn, phần chia nhỏ

0

VŨ YẾN –

Thay đổi để có khách hàng

IMG_20160714_084656Sản xuất giày thể thao tại Công ty TNHH Giày Thái Dương.

Vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua, nhiều người tiêu dùng khi đến cửa hàng, đại lý của Biti’s đã khá chú ý đến đôi giày thể thao có tên Hunter, một sản phẩm của công ty này được tung ra lần đầu vào cuối năm 2015.

Nhãn hiệu giày vừa nêu, cũng như một vài nhãn hiệu giày trong nước ít ỏi khác, được cho là những nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong sự chật vật giành lấy thị trường nội địa ở dòng sản phẩm giày thể thao. Bởi lâu nay, người có tiền thường chọn những đôi giày thể thao của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, người ít tiền thì hay mua giày nhái hàng hiệu, hoặc giày giá rẻ nhập từ Trung Quốc.

Chị Thu Thảo, nhà ở quận 3, TPHCM, vừa mới mua một đôi giày Hunter với giá 495.000 đồng. Theo chị Thảo, nói về Biti’s thì lâu nay thương hiệu hàng Việt Nam này đã được biết đến nhiều với những loại sản phẩm như giày sandal, dép kẹp, giày đi học…, nay chị tò mò muốn biết ở dòng sản phẩm giày thể thao của họ sau khi được đầu tư cải tiến công nghệ thì chất lượng thay đổi thế nào.

“Kiểu dáng, mẫu mã và giá tiền khiến tôi hài lòng. Đi thấy êm chân. Đây là loại giày thể thao đa năng nên tôi có thể vừa đi bộ, chạy trên máy, và cả mang đi chơi”, chị Thảo nhận xét.

Thực ra, theo chị Lý Anh Kỳ, Giám đốc marketing, Công ty TNHH-SX-HTD Bình Tiên (Biti’s), trước đây Biti’s đã sản xuất dòng giày thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục như đi bộ, chạy bộ, tuy nhiên do chưa cải tiến công nghệ nên đế giày còn nặng.

Nhắm đến nhu cầu lớn đối với việc sử dụng giày thể thao, vừa như một sản phẩm chuyên dụng vừa còn là sản phẩm thời trang, nên Biti’s đã đầu tư dây chuyền sản xuất 5 triệu đô la Mỹ, cử nhân viên đi học tại Hàn Quốc, không ngừng nghiên cứu để đến cuối năm 2014 cho ra đời một số mẫu giày mới, có sự thay đổi toàn bộ về mặt cấu trúc đế và chất liệu để có đôi giày nhẹ nhất có thể. Sau quá trình hoàn thiện, đôi giày nhãn hiệu Hunter nói trên đã ra mắt vào cuối năm 2015, được cải tiến kỹ thuật, chất liệu để có đôi giày nhẹ với trọng lượng chỉ còn 450 g.

Chị Kỳ cho biết, tính từ thời điểm ra mắt tới nay Biti’s đã tiêu thụ khoảng 50.000 đôi giày thể thao Hunter bên cạnh mức tiêu thụ trung bình một năm khoảng 100.000 đôi giày thể thao theo mẫu mã trước đó. Công ty kỳ vọng từ nay tới cuối năm số lượng giày Hunter bán ra đạt con số 100.000 đôi.

“Bên cạnh việc vẫn sản xuất những sản phẩm giày thể thao đã quen với người tiêu dùng, dòng giày Hunter được chúng tôi nhắm tới khách hàng ở lứa tuổi 16-35. Đây là đối tượng tiêu dùng luôn đòi hỏi cái mới, mới về mẫu mã, kiểu dáng đồng thời vẫn phải đảm bảo chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Theo đó, một trong những việc cần phải làm là luôn có những thiết kế mới, mẫu mã đẹp nhưng chất lượng cao, giá phù hợp. Song song đó tập trung tổ chức các chương trình kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu”, chị Kỳ chia sẻ.

Ông Nguyên Thành, Phó giám đốc Công ty TNHH Giày Thái Dương (Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, TPHCM), nhận định thị trường giày thể thao là thị trường tiềm năng, vì vậy bên cạnh việc gia công thì từ năm 2013 công ty bắt đầu nghiên cứu sản xuất giày thể thao chuyên dụng (giày cho các môn bóng đá, quần vợt, cầu lông, đi bộ…).

Ông Thành kể, nhằm thiết lập mạng lưới phân phối, thời gian đầu ông và cộng sự trực tiếp chở sản phẩm đi tiếp thị, quảng bá ở các cửa hàng, đại lý giày dép khắp các tỉnh từ Nam ra Bắc. Công ty phải xoay xở nhiều cách để sản phẩm được người tiêu dùng biết tới, trong đó có hình thức tài trợ cho các giải bóng đá, giải thi đấu thể thao…

Vô vàn khó khăn

Theo ông Thành, khi lựa chọn giày thể thao, người tiêu dùng có thu nhập cao sẽ chọn giày có thương hiệu quốc tế nổi tiếng như Adidas, Nike…; người thu nhập trung bình hoặc thấp sẽ lựa hàng nhái hay hàng nhập từ Trung Quốc vốn sản xuất số lượng lớn, chất lượng không cao nhưng giá rẻ. Đây là những khó khăn vô cùng lớn đối với doanh nghiệp giày Việt Nam trong việc giữ lấy thị trường nội địa. Thêm nữa, phần lớn nguyên liệu, phụ liệu sản xuất giày thể thao đều phải nhập khẩu nên càng khó cạnh tranh về giá với hàng Trung Quốc.

Giám đốc một công ty sản xuất giày thể thao không muốn nêu tên cho rằng doanh nghiệp trong nước vốn có thế mạnh về gia công, nhưng khi bắt tay sản xuất sản phẩm riêng thì gặp khó khăn như chưa có nguồn vốn đầu tư, chưa xây dựng nổi bộ phận thiết kế riêng do đó còn yếu về mẫu mã, chủ yếu sao chép mẫu mã giày của các thương hiệu lớn. Mặt khác, cũng vì quy mô nhỏ, vốn ít, hoặc thậm chí do chưa quan tâm đúng mức nên doanh nghiệp chưa đầu tư mạnh cho công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dẫn đến thương hiệu không mấy ai biết tới.

Ông Thành của Giày Thái Dương cho biết, bên cạnh việc phát triển sản phẩm trong nước, công ty đang tính đến mở thị trường sang các nước lân cận như Lào, Campuchia. Ông Thành kể đầu tháng 7 vừa qua ông đã có chuyến đi khảo sát, tìm hiểu thị trường Lào, với mong muốn có thể bán được ở thị trường nước này.

Đối với Biti’s, chị Lý Anh Kỳ cho hay, hiện tại công ty đã lên kế hoạch mẫu sản phẩm mới cho năm sau. Xa hơn, năm 2019, công ty sẽ có những showroom giới thiệu, bán các sản phẩm giày, quần áo, dụng cụ thể thao riêng của Biti’s cũng như ra mắt các sản phẩm giày thể thao chuyên biệt.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here