Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Giá vé máy bay tăng nhưng doanh nghiệp hàng không vẫn lỗ

(SGTT) – Theo Bộ Tài chính, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty kinh doanh dịch vụ hàng không vẫn lỗ. Hiện các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ thời điểm diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.
Hành khách tại một sân bay. Ảnh: TL.

Trong phiên chất vấn về lĩnh vực tài chính của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra ngày 18-3 vừa qua, đại biểu từ tỉnh Long An đặt câu hỏi về việc đưa ra giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại cũng như kích cầu ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh giá vé máy bay thời gian qua tăng cao, TTXVN đưa tin.

Trả lời đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, trên thực tế, giá vé máy bay tăng nhưng các công ty vẫn lỗ. Chẳng hạn, Vietnam Airlines lỗ đến 37.000 tỉ đồng, năm nào lãi nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ đồng. Ngoài ra, Bamboo đã cắt giảm nhiều đường bay, còn Vietjet cũng đang gặp khó khăn.

TTXVN dẫn thông tin từ đại diện một số hãng hàng không, các hãng bay còn gặp những thách thức do đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực từ khi diễn ra dịch Covid-19 khiến động cơ, phụ tùng, cơ sở bảo dưỡng máy bay bị thiếu hụt.

Liên quan đến cơ sở pháp lý, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng Luật Giá của Việt Nam vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay. Khung trần do Bộ Giao thông vận tải quy định. Do vậy, giá vé máy bay đang được các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay áp dụng đúng quy định.

Trong những năm gần đây, đặc biệt là thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các chuyến bay ngưng trệ, kéo theo lượng khách nội địa và nước ngoài đều giảm mạnh. Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay thì vấn đề quản trị và hạ giá thành đang được doanh nghiệp quan tâm. Đơn cử như ở Vietnam Airlines, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.

Theo Thông tư có hiệu lực từ 1-3 của Bộ Giao thông vận tải, khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản, các đường bay có khoảng cách dưới 500 km có mức giá trần là 1,6 triệu đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế – xã hội và 1,7 triệu đồng/vé/chiều với các đường bay khác. Các nhóm đường bay còn lại có mức tăng giá từ 50.000-250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Các hãng hàng không tăng tải, ngành đường sắt ‘cháy’ vé...

0
(SGTT) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, các hãng hàng không sẽ tăng hơn 100 chuyến bay/ngày để đáp ứng nhu...

Dự kiến tăng hơn 100 chuyến bay/ngày dịp lễ 30-4 và...

0
(SGTT) -  Các hãng hàng không đã báo cáo về việc đang xây dựng kế hoạch bổ sung chuyến bay trên các đường bay...

Hàng không toàn cầu chật vật vì thiếu máy bay trong...

0
(SGTT) - Các hãng hàng không toàn cầu đang đối phó với tình trạng thiếu hụt máy bay trầm trọng, đặc biệt là mùa...

Kích cầu du lịch nội địa dễ ‘mất đà’ khi vé...

0
(SGTT) - Mùa hè 2024 sắp đến, du lịch quí 1 có nhiều khởi sắc, tăng tưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy...

Chuyển đổi xanh bắt đầu khiến giá vé máy bay đắt...

0
(SGTT) - Chi phí giảm khí thải nhà kính trong ngành vận tải hàng không đang được tính vào giá vé máy bay ở...

Trần giá vé máy bay tăng, công ty lữ hành thiết...

0
(SGTT) – Sau khi chính sách tăng giá trần vé máy bay có hiệu lực, các công ty lữ hành cũng nhanh chóng thiết...

Kết nối