Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Gà, heo thảo mộc chờ người tiêu dùng

Vũ Yến –

Từ tháng 10-2016, Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn (Sagrifood) đã đưa ra thị trường sản phẩm thịt heo thảo mộc Sagri. Trước đó, Công ty TNHH San Hà (SanHaFoods) cũng bán thịt gà thảo mộc. Đại diện các đơn vị này cho biết có khả năng cung ứng cao nhưng hiện tại nhu cầu người tiêu dùng chưa nhiều.

Người tiêu dùng chưa quan tâm

IMG_6282Thịt heo và gà thảo mộc được bán tại Lotte Mart Nam Sài Gòn.

Chị Ngọc Liên ở quận Thủ Đức, TPHCM cho biết gần đây đi siêu thị thấy bán gà thảo mộc chị đã mua về dùng. Theo chị, thịt có dai hơn một chút, ngoài ra không khác là bao nhiêu so với thịt gà công nghiệp.

“Nếu so với gà ta thả vườn ở quê Phú Yên mà gia đình tôi hay gửi vào thì không thể ngon bằng rồi. So với gà công nghiệp thì chất lượng cũng tương đương”, chị Liên nói.

Tại quầy bán thịt heo Sagrifood ở siêu thị Co.opMart Cống Quỳnh (quận 1, TPHCM), khách hàng là chị Lan Anh cho biết chị mua thử vì sản phẩm là thịt heo thảo mộc thấy lạ lạ. Tuy nhiên, theo chị Anh, nhà sản xuất giới thiệu là heo thảo mộc thì người tiêu dùng biết vậy chứ cũng không biết có phải heo thảo mộc thật hay không, thành phần dinh dưỡng cụ thể như thế nào, có nhiều dinh dưỡng hơn heo bình thường không. Trong khi đó, giá lại cao hơn khoảng 20% so với thịt heo của thương hiệu khác bán tại cùng siêu thị.

Ông Tống Xuân Phú, Phó giám đốc Công ty Sagrifood, cho biết hiện tại sức tiêu thụ chưa cao, mỗi ngày công ty cung ứng khoảng 30 con heo loại này, tương đương khoảng 3.000 kg, trong khi kỳ vọng ban đầu là mỗi ngày tiêu thụ 100 con.

Nguyên nhân theo ông Phú là nhiều người tiêu dùng chưa biết trên thị trường có sản phẩm thịt heo thảo mộc và một số ít có biết nhưng cũng chưa mặn mà với sản phẩm mới. Giá cao hơn thịt heo thông thường khoảng 20% cũng khiến người tiêu dùng phải tính toán hơn.

Bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà (SanHaFoods), cho biết San Hà bắt đầu nghiên cứu, thử nghiệm và nuôi gà thảo mộc từ đầu năm 2012, tuy nhiên tới thời điểm này sức mua vẫn chưa như mong đợi. Hiện nay công ty cung ứng mỗi ngày khoảng 2.000 con gà thảo mộc vào hệ thống một số siêu thị, nhà hàng và chủ yếu là hệ thống các cửa hànzg của San Hà.

Theo bà Hà, nhìn con số 2.000 tưởng cao nhưng thực ra nếu so với mức 50.000 con gà các loại khác mà San Hà cung ứng một ngày cho toàn thị trường thì 2.000 là một con số khá nhỏ.

Ông Lâm Tuấn Hùng, quản lý thu mua thực phẩm tươi sống hệ thống siêu thị Lotte Mart Việt Nam, cho biết hiện thịt gà thảo mộc bán trong hệ thống này có giá 130.000 đồng/kg. Theo ông Hùng, mặc dù sản phẩm đã được đưa vào bán một năm nay nhưng lượng tiêu thụ chỉ chiếm khoảng 0,4% trong tổng số thịt gà tiêu thụ một ngày, tương ứng khoảng 6 kg/ngày. Đây là mức tiêu thụ còn thấp, sản phẩm còn kén người dùng.

Với dòng sản phẩm thịt heo thảo mộc, Lotte Mart kinh doanh từ tháng 12-2016 với lượng tiêu thụ 1,5 tấn/tháng (220-260 kg/tuần), chiếm khoảng 9-12% trong tổng số lượng thịt heo tiêu thụ tại siêu thị mỗi tháng và đây cũng là mức tiêu thụ thấp.

Kỳ vọng sức mua tốt hơn

Ông Phú của Sagrifood cho biết hiện nay Sagrifood nuôi khoảng 1.000 con heo thảo mộc tại các trang trại ở Củ Chi, Thủ Đức, Đắk Nông và Bình Thuận.

Heo sau 60 ngày sinh ra (trọng lượng khoảng 20 kg) sẽ được bổ sung chế phẩm thảo mộc dạng bột có tên Her-Porch nhập khẩu từ Đài Loan vào thức ăn chăn nuôi (tấm, cám, bắp, bã đậu nành, bột cá, bột xương…).  Tỷ lệ bình quân sử dụng chế phẩm này là 5/1.000, có nghĩa cứ 5 kg chế phẩm thảo mộc trộn với 1.000 kg thức ăn chăn nuôi. Thời gian nuôi trong 3,5 tháng, khi heo đạt trọng lượng 100-120 kg thì sẽ xuất chuồng.

Chế phẩm thảo mộc trên được bào chế từ nhiều loại thảo mộc thiên nhiên có tinh dầu như hương thảo, đinh lăng, oải hương, húng quế… Chế phẩm đã được Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng khu vực 3 cấp giấy xác nhận đạt yêu cầu chất lượng và Cục Chăn nuôi cho phép nhập khẩu dùng trong sản xuất.

Cũng theo ông Phú, chế phẩm thảo mộc có chức năng giải trừ độc tố, kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch, có khả năng thay thế một số loại kháng sinh và ức chế vi khuẩn có hại. Theo đó, nâng cao khả năng tăng trưởng cho heo thịt, tăng khả năng miễn dịch nên không sử dụng chất kháng sinh. Chất lượng thịt heo thảo mộc nhờ đó có tính đàn hồi tốt, thịt có màu hồng tươi sáng, có mùi vị thơm ngon. Mỡ có màu trắng đục, có mùi thơm nhẹ, vị ngọt. Có nhiều chất chống ô xy hóa và tỷ lệ axit béo không no bão hòa so với thịt heo thông thường. Đây cũng là điểm khác biệt của heo nuôi bằng thảo mộc so với heo không nuôi thảo mộc.

Tuy nhiên, ông Phú cho rằng, bằng mắt thường người tiêu dùng khó có thể nhận biết đâu là heo thảo mộc, đâu là heo không thảo mộc. Sự nhận biết, có chăng sau khi sử dụng sản phẩm.

Chính vì vậy, ông Phú cho biết, sắp tới Sagrifood sẽ công bố bảng thành phần dinh dưỡng cụ thể của sản phẩm thịt heo thảo mộc để giúp người tiêu dùng khi mua trực tiếp tại quầy sạp có thể có sự so sánh, phân biệt. Sở dĩ hiện tại chưa thể công bố là bởi sự hấp thu dinh dưỡng của 1.000 con heo tại trại không đồng đều, khiến chất lượng thịt heo chưa đồng đều.

Nhận định về thị trường, ông Phú cho rằng tiềm năng rất lớn, khi mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới sự an toàn, chất lượng cao của sản phẩm. Vì thế, Sagrifood đang kỳ vọng vào sức tiêu thụ của thị trường và mục tiêu trong vòng ba năm (tức cho tới 2019) mỗi ngày tiêu thụ 100 con heo thảo mộc.

Về phía Công ty San Hà, bà Hà cho biết, sở dĩ gọi là gà thảo mộc bởi ngoài các loại thức ăn hoàn chỉnh như cám, đậu nành, bắp… thì gà được nuôi bổ sung bằng một loại chế phẩm thảo mộc của Đài Loan. Gà 10 ngày tuổi thì sẽ được nuôi bằng chế phẩm thảo mộc và nuôi kéo dài trong khoảng 100 ngày, để cho ra con gà có trọng lượng 1,5-2 kg.

“Chế phẩm thảo mộc được đưa vào thức ăn nhằm nâng cao sức đề kháng cho gà, tăng khả năng miễn dịch để từ đó không đưa kháng sinh vào chăn nuôi, tạo ra đàn gà sạch, không sử dụng kháng sinh. Sau 5 năm thì hiện tại chúng tôi có thể cung cấp lượng lớn cho thị trường. Chúng tôi vẫn chờ sức mua của người tiêu dùng để tiếp tục phát triển đàn gà thảo mộc”, bà Hà nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hà Nội: Gần 80 gian hàng tham gia Lễ hội Ẩm...

0
Sau ba mùa thành công trước đó, Lễ hội Ẩm thực Pháp "Balade en France" sẽ trở lại với quy mô lớn gấp đôi...

Công thức hai món ăn ‘hot trend’: Milo nấm và bánh...

0
(SGTT) - Sau nhiều trào lưu ẩm thực, hai món ăn milo nấm và bánh mì phô mai tan chảy hiện đang là trào...

‘Mùa cỏ cháy’ trên cung đường trekking Tà Năng – Phan...

0
(SGTT) - Tà Năng - Phan Dũng được xem là một trong những cung đường trekking bậc đẹp nhất Việt Nam. Với thảm thực...

Trưa nay ăn gì: Thưởng thức bánh canh khô, món ăn...

0
(SGTT) – Trong văn hóa ẩm thực vùng miền, bánh canh khô là món ăn đặc trưng của người dân xứ Huế. Khi nấu...

Buýt vi vu: Khám phá những mảng xanh ở TPHCM cùng...

0
(SGTT) - Trên hành trình vi vu từ quận 1 đến bến xe An Sương (huyện Hóc Môn) cùng xe buýt số 65, du...

Đề xuất bổ sung nhóm người tham gia bảo hiểm thất...

0
(SGTT) -  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất mở rộng nhóm người và linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất...

Kết nối