fbpx
Thứ Bảy, Tháng Chín 25, 2021

Everest, chiếc xe tạo “cú sốc” của Ford

KHÔI NGUYÊN –

Ngay khi công bố giá bán vào những ngày cuối năm 2015, dòng xe Everest 2016 của Ford Việt Nam đón nhận làn sóng bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội về ô tô. Có những người tiêu dùng cho là mức giá mới của xe mới là “sốc” nhưng cũng có người cho rằng bình thường vì mẫu xe này nhập nguyên chiếc cùng với việc trang bị nhiều công nghệ.

Ford-Everest-on-location-030

Khi các chính sách về thuế ô tô nói chung và ô tô nhập khẩu nói riêng có hiệu lực từ đầu năm 2016, không ít người tiêu dùng nhận ra, giá xe sẽ không giảm, nhất là các dòng xe có dung tích xy lanh lớn hơn 2.0L. Vốn dĩ những dòng xe của Ford trước đây tại Việt Nam được lắp ráp đa phần ở nhà máy và vì thế khiến một phần giá xe chưa bao giờ vượt quá con số 1 tỉ đồng/chiếc. Cũng vì điều này mà nhiều người tiêu dùng cho rằng mức giá 1,2-1,6 tỉ đồng/chiếc (tùy phiên bản) của Everest là “một cú sốc”.

Ngoài yếu tố thuế và các thủ tục nhập khẩu khiến giá bán cao hơn các phiên bản trước đây lắp ráp trong nước, các công nghệ trên dòng xe này cũng được xem là “gây sốc” khi hàng loạt tính năng được làm mới hoàn toàn, cao hơn hẳn so với các đời trước. Thử điểm qua vài nét của chiếc xe này ở phiên bản cao nhất của Everest là loại Titanium AT 3.2L 4×4 để thấy những điều các thành viên trên các diễn đàn ô tô cho rằng họ ngạc nhiên.

Ngoài những thay đổi về thiết kế bên ngoài, bên trong, xe có nội thất được thiết kế khá cầu kỳ với các vật liệu được phối trộn giữa da và gỗ. Cửa sổ trời điều khiển điện cùng khoang lái thiết kế theo kiểu ngang khiến chiếc xe tạo cảm giác rộng cho cả ba hàng ghế với 7 chỗ ngồi. Trong đó, hàng ghế thứ 2 có thể gập phẳng và hàng ghế thứ 3 có điều khiển điện. Nếu cần thiết, người dùng có thể gập hết các hàng ghế sau để tăng dung tích chứa đồ. Chúng tôi chưa thể đo thử nhưng theo nhà sản xuất, khi gập hết các hàng ghế sau, dung tích chứa đồ của xe có thể đạt trên 2.000 lít. Chiếc xe này còn có khoảng 30 hộc/vị trí chứa đồ cho người ngồi trên xe, từ điện thoại, sổ sách đến ly nước, các ổ cắm điện…

Khi chạy trên đường trường, độ ồn vọng vào trong xe là khá thấp và đây có thể được xem là điểm thú vị trên một chiếc SUV gầm cao như Everest. Điều này được nhà sản xuất cho biết rằng, chiếc xe có công nghệ chống ồn chủ động, sử dụng ba microphone gắn bên trong để nhận biết và đo lường mức độ âm thanh. Một mô-đun thông minh sẽ tự phát ra những sóng âm qua hệ thống âm thanh trên xe để triệt tiêu những âm thanh tác động từ bên ngoài.

Chiếc xe này, cũng như các phiên bản còn lại của Everest mới, dùng động cơ dầu 3.2L, Ford công bố chiếc xe đạt công suất tối đa 147 kW (gần 198 mã lực). Xe dùng hộp số tự động sáu cấp cùng hệ thống dẫn động bốn bánh. Xe có hệ thống kiểm soát địa hình và cùng khoảng sáng gầm xe 225 mm. Bên cạnh đó, khả năng “chống ngập” (lội qua nước) của Everest ở một con suối là khá cao. Nhà sản xuất cho biết, xe vẫn có thể vận hành khi đi qua địa hình ngập nước 800 mm, đây là con số mà nhiều dòng xe bán tải hiện nay chưa thể đạt được.

[box type=”download”] Giá bán tại Việt Nam cho bản Titanium AT 3.2L 4×4 là 1,629 tỉ đồng. Các bản còn lại là Trend AT 2.2L 4×2 giá bán 1,249 tỉ đồng/chiếc và Titanium AT 2.2L 4×2 có giá bán 1,329 tỉ đồng/chiếc.[/box]

Khi lên những con đường đất đỏ có độ dốc cao, chúng tôi thử sử dụng chức năng tự xuống dốc của xe. Theo đó, nhiệm vụ của người lái là lo phần vô lăng. Những việc như thắng (phanh) và ga sẽ tùy vào địa hình mà chiếc xe tự điều khiển. Muốn thoát khỏi chế độ này, người lái phải nhấn nút cộng hoặc trừ trên vô lăng. Ngoài ra, các công nghệ và tính năng chủ đạo trên xe có thể kể đến như hệ thống 7 túi khí; công nghệ kết nối SYNC2 để điều khiển hệ thống giải trí, điều chỉnh các vùng khí hậu trong xe và kết nối các thiết bị di động; tính năng kiểm soát vào cua giúp tài xế kiểm soát khi thực hiện các đoạn rẽ quá nhanh; hệ thống thông tin điểm mù (BLIS) cảnh báo phương tiện cắt ngang đầu xe; kiểm soát chống lật; hỗ trợ đỗ xe tự động.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img

Cùng chủ đề

Bộ GTVT đề xuất bỏ điều kiện tiêm vắc-xin đối với...

0
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất bỏ quy định về tiêm vắc-xin, thay vào đó hành khách đi lại trên các loại...

Câu chuyện du lịch: Khi tôi vượt qua chính mình!

0
(SGTT) - Du lịch luôn mang lại những trải nghiệm thú vị khi được khám phá những vùng đất lạ, làm quen những người...

Nỗi lòng của phụ huynh có con học lớp 1 trực...

0
(SGTT) - Hình thức học online (trực tuyến) được triển khai ở TPHCM khi dịch bệnh diễn ra căng thẳng. Nhiều khó khăn, thách...

Đi làm mùa Covid-19, các bà mẹ dễ kiệt sức hơn...

0
(SGTT) - Theo khảo sát mới nhất của Adecco Việt Nam, nhà cung cấp dịch vụ nhân sự, các bậc cha mẹ khi đi...

Kết nối

Các chuyên mục

Cùng chuyên mục

ẨM THỰC

DU LỊCH