Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024

Đường sắt mong giảm khó nhờ du lịch

Minh Duy –

Một năm sau ngày hợp tác với doanh nghiệp lữ hành để thu hút khách du lịch, lượng khách đi đường sắt chưa tăng trưởng như kỳ vọng nhưng ngành đường sắt cho rằng đã mở ra một cánh cửa mới của thị trường, giúp ngành này bớt khó khi lượng khách chuyển sang hàng không giá rẻ ngày một tăng.

“O bế” lữ hành

img_3468664 Khách đi khám phá vùng đất miền Trung bằng tour đường sắt. Ảnh: Nguyễn Tịnh Thạch

Theo nhiều doanh nghiệp lữ hành, chưa khi nào ngành đường sắt lại có nhiều ưu đãi cho du lịch như hiện nay. Kể từ khi bắt đầu chương trình hợp tác, hàng loạt yêu cầu nâng cấp chất lượng để phù hợp với nhu cầu của du khách đều được thực hiện.

Công ty TNHH Vận tải đường sắt Sài Gòn đã làm thêm những toa tàu mới đúng chuẩn du lịch, gỡ bớt một số ghế để tạo không gian thông thoáng, rộng rãi cho khách; quy trình chế biến thức ăn của bếp trên tàu được thay đổi để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thay đổi thực đơn, nhân viên phục vụ được đào tạo nghiệp vụ du lịch… Ngay cả những thiết bị làm bếp như máy sấy chén hay bồn cầu trong nhà vệ sinh cũng được làm theo yêu cầu du lịch. Thậm chí, phía du lịch còn có thể tổ chức những sự kiện nhỏ, cho khoảng 30-40 người tại toa nhà hàng.

Chế độ đặt vé của đường sắt thay đổi, doanh nghiệp lữ hành có thể đặt vé dài hạn, theo quí, theo tháng hoặc đặt trước cả năm để tiện việc thiết kế, chào bán tour cũng như có giá tốt nhất. Đơn vị vận tải cũng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cao nhất lên đến 40% giá vé cho doanh nghiệp du lịch làm tour trọn gói giá thấp, thu hút khách hàng.

“Tuy hiện nay còn một số hạn chế về giờ chạy tàu, chưa thật đảm bảo hoàn toàn chính xác ở một số điểm du lịch, nhưng những dịch vụ khác khá tốt. Phía đường sắt rất tích cực và sẵn sàng để phát triển loại hình này”, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM nói.

Sau TPHCM thì Hà Nội cũng khởi động. Hơn một tháng trước, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã hợp tác với Hiệp hội Du lịch và hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức chuyến khảo sát tuyến du lịch từ TPHCM ra Hà Nội bằng tàu, sau đó đến các điểm du lịch ở Tây Bắc rồi về TPHCM bằng máy bay để chuẩn bị đưa ra tour khuyến mãi cho tuyến này. Dự kiến, khi sự kiện năm du lịch quốc gia tổ chức tại Lào Cai, tỉnh giáp giữa vùng Tây Bắc và Đông Bắc vào năm sau thì tuyến du lịch đường sắt cũng sẽ được kết nối đến đây. Công ty này kỳ vọng sẽ tạo nên sự tăng trưởng mạnh mẽ lượng khách du lịch đi tàu.

Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết trong một năm qua, các đợt khuyến mãi giảm giá vé được Công ty TNHH Vận tải đường sắt Sài Gòn đưa ra khá thường xuyên. Sự tích cực của phía đường sắt cũng làm phía du lịch đẩy mạnh hơn các chương trình bán hàng, đồng thời những nhà cung cấp dịch vụ địa phương cùng tham gia để đưa ra giá tốt nhất cho sản phẩm. Hiện nay, từ TPHCM, du khách có thể lên tàu du lịch đi đến các điểm như Bình Thuận, Nha Trang, Bình Định, Phú Yên và sắp tới là ra phía Bắc. Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết tuy những sản phẩm chính của chương trình hợp tác với ngành đường sắt Hà Nội chưa công bố nhưng hiện đã có doanh nghiệp đặt vé cho một số đoàn khách quốc tế đến Hà Nội rồi đi đường sắt vào Huế trong năm sau. “Nhu cầu du lịch đường sắt là có thật, chỉ có điều là chúng ta đã bỏ quên sản phẩm này trong nhiều năm qua. Nay, với sự hợp tác từ nhiều bên, có nhiều bàn tay vỗ thì sẽ tạo tiếng vang lớn”, bà Khánh nói.

Bài toán khó về giá

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, trong mùa du lịch hè vừa qua, tuy lượng khách chưa bùng nổ nhưng tốc độ tăng trưởng của mảng du lịch đường sắt khá tốt. Ở một số công ty như Thế Hệ Trẻ, tốc độ tăng trưởng lên đến 40%; có những công ty đã có đoàn lớn đến vài trăm khách đi tàu.

Theo ông Lê Đình Long, Phó phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Vận tải đường sắt Sài Gòn, dịp bình thường lượng khách du lịch chiếm khoảng 35-45% trong tổng lượng khách đi tàu. Hiện nay, thị trường phát triển chưa như kỳ vọng của ngành đường sắt khi bắt đầu chương trình nhưng có thể thấy dấu hiệu tích cực là lượng khách đang ổn định, nhiều công ty du lịch đang chào bán các tour đường sắt thường xuyên. “Đây là tín hiệu rất tốt. Chúng tôi đã bắt đầu khơi thông một kênh bán hàng mới, góp phần gia tăng lượng khách đi tàu trong tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay. Đường sắt đang hướng đến khách du lịch như là một lượng khách chính trong tương lai, còn đi lại đại trà đã có đường hàng không và đường bộ”, ông Long nói.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng tour đường sắt còn có thể thu hút thêm nhiều khách hơn nữa nếu có giá vé tốt hơn. Hiện nay, giá vé đường sắt đang bị cạnh tranh gay gắt bởi hàng không giá rẻ. Thậm chí, ở một số điểm đến, khi hàng không giá rẻ khuyến mãi thì dù đường sắt có giảm giá một nửa cũng không thể cạnh tranh nổi, nhiều du khách chọn hàng không để đi nhanh hơn.

Ông Long của đường sắt Sài Gòn xác nhận điều này và cho rằng việc giảm giá là bài toán rất khó của phía đường sắt. Để có mức giảm giá đang áp dụng, nhà cung cấp dịch vụ đã dùng hết những cách có thể. Vé đã giảm kịch sàn, đường sắt đang lỗ nên rất khó giảm thêm. Hiện nay, để phần nào giải bài toán cạnh tranh với hàng không giá rẻ, doanh nghiệp này tập trung vào cách nâng cao chất lượng dịch vụ. “Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư, sắp cho ra thêm hai gian tàu mới cho du lịch.

Ông Dũng của Thế Hệ Trẻ cũng góp ý thêm là phía đường sắt nên có những chương trình khuyến mãi dài hơn cho lữ hành thay vì chỉ đưa ra vài đợt ngắn, thông báo gấp, rất khó để làm sản phẩm hay quảng bá bán tour. “Như lần này, chúng tôi được thông báo sẽ có chương trình khuyến mãi khá tốt từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 12-2016, nhưng thông tin lại đến muộn, mãi đầu tháng 11 mới có nên chắc cũng không bán được nhiều”, ông nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Mời đăng ký tham dự Giao lưu đầu bếp chủ đề...

0
(SGTT) – Giao lưu đầu bếp là chương trình chia sẻ những kiến thức và trải nghiệm món ăn theo các phong cách ẩm...

Thăm hang Pác Bó, ngắm suối Lê Nin

0
(SGTT) - Không chỉ là địa điểm để ngắm cảnh, thư giãn, mà hang Pác Bó, suối Lê Nin còn gợi nhắc cho du...

Dấu xưa – Hồn phố: Dạo quanh ‘chợ Thủ Đô’ giữa...

0
(SGTT) - Nằm trên địa bàn quận 5, chợ Phùng Hưng là một trong những ngôi chợ lâu đời, sầm uất tại khu vực...

Mâm tiệc vùng miền có gỏi, bánh khọt, nem nướng và...

0
(SGTT) – Một trưa cuối tuần lại đến, Trưa nay ăn gì chọn giới thiệu một mâm tiệc với những món ăn dân dã,...

Kinh doanh lưu trú qua ứng dụng tìm cách thích nghi...

0
(SGTT) -  Bước vào mùa hè 2024, giá vé máy bay nội địa ghi nhận vẫn còn mức cao ảnh hưởng nhiều đến kế...

Chi tiết giá vé các chương trình tại Festival nghệ thuật...

0
Giá vé các chương trình nghệ thuật, ẩm thực cung đình tại tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 dao động từ...

Kết nối