Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024

Đưa công nghệ vào thị trường nhà phố

Chính Phong –

Anh Vũ Tuấn quyết định bán căn nhà đang ở tại quận Tân Phú với lý do nhà không hợp hướng phong thủy đối với tất cả các thành viên trong gia đình. Đã gần một tháng trôi qua, hạn giao nhà đến gần mà vợ chồng anh vẫn chưa tìm được căn nhà mới vừa ý.

Nhiễu loạn thông tin

img_9526

Tra thông tin trên mạng, nhờ cò (môi giới) nhà đất dắt đến xem một số căn nhà, anh Tuấn thấy trật lất với những thông tin quảng cáo trên mạng. Tìm căn nhà đúng hướng, vừa túi tiền, đến xem thì chủ căn nhà đó đã bán cho người khác được nửa tháng, nghĩa là ngay cả cò nhà đất cũng không biết nhà bán hay chưa.

Ngược lại, anh Ngọc Hòa muốn bán một căn nhà ở quận Tân Bình. Trước khi dọn sang căn nhà ở quận 10, anh dán bảng rao bán căn nhà ở Tân Bình ngay đầu hẻm, đề tên anh, số điện thoại của anh và ghi rõ là “miễn trung gian”. Vì không gấp lắm nên anh Hòa không đăng tin rao bán trên mạng.

Không lâu sau đó, lên các trang mạng nhà đất, anh Hòa thấy nhiều tin rao bán căn nhà giống với nhà của mình, với những số điện thoại giao dịch khác nhau, bấm vào các số này hỏi dò, hóa ra toàn cò nhà đất. Trở lại hẻm cũ, anh Hòa thấy tấm bảng rao bán nhà đề tên và số điện thoại của mình bị gỡ xuống, thay vào đó là bảng rao bán nhà mình với tên và số điện thoại của người khác.

Chỉ nói về mặt tiếp cận thông tin, thị trường nhà phố hỗn loạn như vậy. Người người làm cò, người bán không gặp được người mua, lãng phí thời gian và bào mòn sự kiên nhẫn của nhau. Chưa kể là sau đó, trong quá trình mua bán lại phát sinh ra nhiều chuyện nữa: nhà được định giá không đúng, pháp lý chưa đầy đủ, có tranh chấp về sở hữu… khiến các bên mua bán nảy sinh bất đồng, không thực hiện được giao dịch, xảy ra tranh chấp về tiền đặt cọc.

Trên mạng hiện có nhiều cổng thông tin đăng tin mua, bán, thuê bất động sản, thu tiền qua việc đăng tin. Lượng hàng hóa ở các cổng thông tin tập trung vào quảng cáo một chiều, tin tức không chỉ bị trùng lắp, mà còn bị cò thao túng. Cùng một sản phẩm nhưng lại được nhiều cò quảng cáo ở các trang khác nhau, với những mức giá khác nhau, gây nhiễu loạn cho những người có nhu cầu mua và bán thật sự như anh Tuấn và anh Hòa kể trên. Việc nhiễu loạn thông tin này dẫn đến “cơn khát” những sản phẩm nhà phố được bảo chứng về độ minh bạch và tính pháp lý.

Ứng dụng công nghệ

Ông Trần Khánh Quang, Chủ tịch hội cà phê bất động sản Sài Gòn, nhận định nhà phố riêng lẻ và nhà liền thổ sẽ là một kênh đầu tư dẫn dắt thị trường trong những tháng còn lại của năm 2016. Để củng cố nhận định, ông Quang dẫn nguồn từ Cục Thống kê năm 2014, tỷ lệ các loại bất động sản thành thị là chung cư chiếm 3,98%, biệt thự 0,21% và nhà phố riêng lẻ tới 95,8%.

Nhu cầu mua bán nhà phố cao cộng với “cơn khát” các sản phẩm nhà phố được bảo chứng là cơ hội để các nền tảng ứng dụng di động môi giới nhà đất như Propzy, Hoozing, Hometag… phát triển. “Lĩnh vực nào có càng nhiều vấn đề cần giải quyết thì cơ hội ở lĩnh vực đó càng lớn”, theo ông John Lê, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Propzy nói. Ý tưởng lập Propzy cách đây một năm của ông John Lê dựa trên khảo sát riêng của ông là có đến 40 triệu người Việt Nam dùng Internet và số lượng người tìm kiếm bất động sản trên Internet trước khi quyết định đi xem đạt 76%.

Nhưng điều đầu tiên John Lê quyết định với Propzy là người đi tìm kiếm bất động sản phải được xem sản phẩm thật. Tiếp theo là hỗ trợ định giá bất động sản, thông tin quy hoạch, thanh toán vay mua, chuyển quyền sở hữu. Tức là từ khâu tìm nhà, xem nhà đến giao dịch phải khép kín, minh bạch và hiệu quả. Người đăng tin bán trên Propzy được đăng tin miễn phí, được hỗ trợ định giá. Việc định giá dựa trên thuật toán kết hợp ba phương pháp định giá của ngân hàng, của nhà nước và kinh nghiệm của những người môi giới địa phương với nhiều tham số “mang tính địa phương” như độ rộng của hẻm, nhà nở hậu không, trình độ dân trí… “Chúng tôi đảm bảo định giá các căn nhà chính xác đến 90-95%, còn lại là ý nguyện của bên bán và bên mua thôi”, ông John Lê cho biết.

Người mua sau khi xác định nhu cầu của họ về khu vực quận nào, diện tích nhà, tầm giá cả, hướng nhà, số phòng ngủ… sẽ nhận được những sản phẩm được mô tả chi tiết. Người mua đặt lịch xem bằng cách để lại tên, số điện thoại và địa chỉ e-mail, sau đó nhân viên sẽ liên lạc và dẫn đi xem miễn phí. Propzy chỉ lấy tiền hoa hồng (theo giá thị trường) của bên bán sau khi giao dịch mua bán thành công.

Khi được hỏi liệu Propzy có hạn chế được tình trạng cò nhà đất gây nhiễu loạn thông tin như các cổng thông tin bất động sản khác, ông John Lê nói: “Chúng tôi có thuật toán để xác định biết một người nào đó vào Propzy bao nhiêu lần, tìm những loại nhà nào và đặt lịch đi xem căn nhà nào, từ đó phân tích nhu cầu thật sự của người đó là bao nhiêu phần trăm. Tiếp theo, nhân viên phụ trách liên lạc dựa trên phân tích này và có những câu hỏi phù hợp để xác minh đó có phải nhu cầu thật sự không”.

“Thuật toán” là từ ông John Lê hay dùng nhất. Rút cục John là dân tài chính, bất động sản hay dân công nghệ thông tin? “Cả ba”, ông trả lời. Cách đây 10 năm, John Lê đã sáng lập Loan Trader, nền tảng internet đầu tiên nhằm tính toán thế chấp khi vay mua bất động sản được nhiều tổ chức tín dụng và công ty môi giới bất động sản ở Mỹ sử dụng. Loan Trader lúc đó đã gọi được 38 triệu đô la Mỹ vốn từ các ông lớn như Goldman Sach, Citi Group, GE Capital… Sau đó, Loan Trader được bán lại cho Tập đoàn fintech (finance = tài chính, technology = công nghệ) Metavante. John Lê xây dựng công ty thứ hai Portellus chuyên quản lý chương mục đầu tư cho hơn 400 khách hàng lớn ở phố Wall và bán cho Tập đoàn fintech Fiserv vào năm 2008.

Cầu nối của môi giới

Mục tiêu của Propzy không phải lấy đi việc của những người môi giới nhà đất, mà ngược lại tập hợp họ dưới một nền tảng minh bạch, hoạt động có hiệu quả hơn. Người môi giới mang sản phẩm họ được ủy quyền đến Propzy sẽ gặp được khách hàng thực sự có nhu cầu, không còn tình trạng cò dẫn cò đi xem nhà đất nữa. Bên cạnh đó, công ty cũng ký hợp đồng môi giới độc quyền với những người bán nhà, trường hợp này họ hưởng 100% tiền hoa hồng. Trường hợp Propzy hợp tác với người môi giới, phần chia hoa hồng là 40% cho công ty và 60% cho người môi giới. “Họ phải chia phần, nhưng họ đều hài lòng vì việc mua bán diễn ra nhanh hơn nhiều”, John Lê nói.

Hiện Propzy có hơn 80 nhân viên, đã hợp tác với 800 người môi giới, có hơn 6.000 bất động sản ở TPHCM trong danh mục, trong đó khoảng 10% là nhà cho thuê. Dự kiến đầu quí 2-2017, họ tiến ra Hà Nội. Theo ước tính từ Propzy, hiện mỗi quận ở TPHCM có khoảng 400-500 người môi giới bất động sản. Mục tiêu của họ về lâu dài là hợp tác với khoảng 3.000 người môi giới có chất lượng ở TPHCM.

“Cũng giống như các lĩnh vực khác, 20% người môi giới hàng đầu sẽ nắm khoảng 80% bất động sản theo quy luật 80-20”, John Lê giải thích, “TPHCM có 2,2 triệu căn nhà phố, Hà Nội có 1,9 triệu căn. Trung bình mỗi năm, nhu cầu mua bán là 5%, tức là ở hai thành phố, nguồn cung cho thị trường vào gần 200.000 căn, nghĩa là có đủ việc cho tất cả mọi người”, John Lê nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần có cơ chế, chính sách mua bán điện mặt trời...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 30-4, Bộ Công Thương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế,...

Bùng nổ công nghệ: cần ‘siết lại’ để đảm bảo lợi...

0
(SGTT) - Hai thập niên trước đây là giai đoạn các nước để công ty công nghệ tự quản lý, tuy nhiên trước tình...

Phân biệt các loại tinh chất dưỡng ẩm: emulsion, serum, essence...

0
(SGTT) - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các dòng sản phẩm dưỡng ẩm cho da, với nhiều tên gọi khác nhau....

Ra ngoại thành, ngồi chiếu cói mạn đàm du lịch cộng...

0
(SGTT) - Ngày 15-4, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn thuộc Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn cùng Công ty TNHH Thuyền...

Tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc trước...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng hoặc vị trí thuận lợi...

Về Kon Tum, ngắm hoàng hôn tại đồi cỏ làng Kon...

0
(SGTT) – Đồi cỏ xanh mướt giữa rừng thông tại làng Kon Vơng Kia (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum)...

Kết nối