Du lịch chỉ để… ngủ

0

(SGTT) – Cứ đầu năm chúng ta lại hì hục lên kế hoạch tìm lại sức khỏe, không ngần ngại đưa những biện pháp mạnh vào tầm ngắm như cai rượu, tập luyện gắt gao… Sao bạn không thử một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn cho năm 2020: Ngủ nhiều hơn nữa!

Liệu pháp ru ngủ tại khu nghỉ dưỡng Absolute Sanctuary, Thái Lan. Nguồn: Absolute Sanctuary.

Mất ngủ đang là vấn đề sức khỏe lớn mang tính toàn cầu. Dĩ nhiên, châu Á không nằm ngoài đại dịch này. Một cuộc khảo sát gần đây của tập đoàn bảo hiểm American International Assurance (AIA) cho thấy 69% số người dân Hồng Kông, Trung Quốc đại lục, Thái Lan, Singapore và Malaysia cảm thấy ngủ chưa đủ trong khi 30% không hài lòng với chất lượng giấc ngủ.

Dịch vụ ngủ nướng

Một nhận định tương tự đến từ Giáo sư Dorothy Bruck, Chủ tịch Quỹ Sức khỏe giấc ngủ của Úc. Theo bà, khoảng 40% số người được bà khảo sát đang thường xuyên thiếu ngủ, kéo theo nhiều hậu quả tiêu cực.

Giữa lúc cả thế giới ngáp ngắn ngáp dài suốt tuần làm việc, một xu hướng trị liệu mới đang nổi lên. Năm nay, các khách sạn hạng sang khắp thế giới chào mời không ít “liệu trình ngủ” cho các vị khách quý dễ dàng chìm vào giấc mộng. Một trong số đó là chương trình “Sleep Retreat” (tạm dịch: Nghỉ và ngủ) của khách sạn Lucknam Park ở tây nam nước Anh.

Trong chương trình kéo dài hai đêm này, khách trọ sẽ được nhà thôi miên học trị liệu chuyên về chứng mất ngủ Fiona Lamb hướng dẫn các kỹ thuật để ngủ tốt hơn. Bà Lamb còn sử dụng các kỹ thuật suy ngẫm và thôi miên để giúp khách vượt qua sự lo âu, căng thẳng. “Cơ thể chúng ta hoàn toàn biết cách tự ngủ. Nếu có mất ngủ thì nguyên nhân phổ biến nhất là stress. Do đó, chúng ta cần học các kỹ thuật đương đầu với stress, khởi động hệ thống thần kinh giao cảm (giúp cơ thể thư giãn, giảm nhịp tim, nhịp thở, giảm huyết áp để trở về trạng thái nghỉ ngơi thông thương)”, bà chỉ ra.

Nếu “Sleep Retreat” mới được chào hàng năm nay thì “Sleep Diagnostics Clinic” (tạm dịch: Trung tâm chẩn đoán giấc ngủ) của khu nghỉ dưỡng Bad Ragaz ở Thụy Sĩ đã được tiến hành từ năm 2003. Khách hàng đến với khu nghỉ dưỡng nằm cạnh sông Rhine này có thể chọn tham gia chương trình kéo dài ba ngày nêu trên.

Họ sẽ được tham vấn về mặt y khoa, bao gồm các xét nghiệm chức năng phổi, đo đa ký giấc ngủ… để loại trừ các vấn đề sức khỏe “chạy ngầm” và qua đó cải thiện chất lượng giấc ngủ trong dài hạn.

Người điều hành chương trình “Sleep Diagnostics Clinic”, Tiến sĩ Mark Dappen, lưu ý: “Chúng tôi không thể giải quyết mọi trục trặc về giấc ngủ trong ba ngày. Điều mà chúng tôi mang lại cho khách hàng là chẩn đoán đúng và đưa ra lời khuyên phù hợp. Bây giờ người ta không còn hài lòng với việc uống thuốc ngủ theo toa bác sĩ, họ thật sự muốn biết nguyên nhân khiến mình mất ngủ”.

Đủ mọi phong cách

Đa phong cách – từ tâm linh tới khoa học – là mô tả ngắn ngọn cho phong trào “liệu pháp ngủ” trăm hoa đua nở hiện nay.

Khu nghỉ dưỡng Kamalaya Koh Samui sở hữu một trong những “liệu trình ngủ” nổi danh nhất đảo du lịch Koh Samui của Thái Lan. Với tên gọi “Sleep Enhancement” (tạm dịch: Nâng cao giấc ngủ), liệu trình này gần đây bổ sung thêm cách chăm sóc dựa trên các nguyên tắc của đạo Lão. Cũng ở Koh Samui, khu nghỉ dưỡng Absolute Sanctuary, lại được biến đến với nghi thức chuẩn bị ngủ đắt đỏ mỗi đêm – là một phần trong chương trình “Sleep Well” (tạm dịch: Ngủ ngon) mới đưa vào khai thác.

Rời Thái Lan để đến thiên đường Bali của Indonesia. Khu nghỉ dưỡng Revivo Wellness ở đây chiêu đãi khách trọ bằng một menu đặc biệt gồm toàn các món ăn hỗ trợ giấc ngủ. Các thành phần được sử dụng như trái anh đào, măng tây, cà chua, yến mạch và hạt óc chó… kích thích cơ thể sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh melatonin và serotonin.

Còn khu nghỉ dưỡng Vale de Moses ở miền trung Bồ Đào Nha chọn cách kết hợp yoga với các buổi hướng dẫn ngủ do nhà sinh lý học kiêm chuyên gia trị liệu giấc ngủ Nerina Ramlakhan chủ trì. Để về gần hơn với thiên nhiên, khách trọ có thể chọn ngủ trong các “soulpad” – lều vải ngoài trời nhưng chứa đầy đủ tiện nghi xa hoa. Đáng kể nhất là chiếc nệm chất lượng hàng đầu, với miếng phủ cao su non và mùng chống muỗi.

Tất cả những bài trí, phương thức, ăn uống nói trên đều nhằm tạo ra “một môi trường khác biệt” giúp người ta trôi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Nhà thôi miên học Lamb giải thích: “Cơ thể chúng ta biết cách ngủ. Do đó, thứ bạn học không phải là làm sao để ngủ mà là buông bỏ những thói quen khiến bạn thức mãi. Một môi trường mới mẻ rất có ích”. Tương tự, Tiến sĩ Dappen chỉ ra người ta biết thừa các quy tắc ngủ tốt nhưng lại không làm theo được.

“Quá nhiều người không chịu tắt điện thoại thông minh. Họ muốn nhận tin nhắn ngay cả lúc giữa đêm. Bạn tin nổi không?”, ông Dappen nêu ra một ví dụ không làm ai trong thế giới hiện đại này ngạc nhiên.

Duy An

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here