Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Du lịch Bắc Trung bộ: Liên kết để gỡ khó

Minh Duy –

Sự cố ô nhiễm môi trường biển hồi tháng 4-2016 ở các tỉnh vùng Bắc Trung bộ đã khiến ngành du lịch lao đao, đến nay vẫn chưa có cách tốt nhất để gỡ. Theo các doanh nghiệp du lịch có mặt tại hội nghị xúc tiến du lịch Bắc Trung bộ cuối tuần qua, trong giai đoạn khó khăn này, các tỉnh cần liên kết và thực hiện các chương trình kích cầu du lịch lớn, đồng bộ.

Doanh thu giảm mạnh

quang-binhCư dân địa phương lái thuyền đưa du khách tham quan động Phong Nha-Kẻ Bàng ở Quảng Bình. Chỉ trong vòng 10 tháng của năm nay, doanh thu du lịch tỉnh này đã giảm đến 1.700 tỉ đồng.  Ảnh: Hồng Ngọc

Những người kinh doanh du lịch tại Bắc Trung bộ cho biết chỉ mới vài tháng xảy ra sự cố môi trường biển, hàng ngàn tỉ đồng doanh thu từ du lịch đã bị cuốn trôi. Người làm trong ngành du lịch mất việc. Chủ đầu tư nhiều dự án khách sạn, nhà hàng buộc phải dừng, chịu chôn vốn, trả lãi ngân hàng, có dự án phải trả đến hàng chục tỉ đồng/năm nhưng không thể chọn cách khác bởi doanh nghiệp đánh giá sự cố này còn ảnh hưởng lâu dài nên càng tiếp tục đổ tiền vào thì càng khó gỡ.

Ông Lê Trần Sáng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh, nơi sự cố xảy ra, cho biết lượng khách du lịch đến tỉnh này đã giảm khoảng 60-70%, ảnh hưởng trầm trọng đến doanh thu cũng như công ăn việc làm của người dân.

Tỉnh Nghệ An, nơi có 82 km bờ biển, hàng năm thu hút khá nhiều du khách, đặc biệt là du khách từ phía Bắc, cũng cùng chung hoạn nạn. Du khách ít đi, nhiều bãi biển vắng vẻ, doanh thu du lịch giảm.

Tỉnh Quảng Bình chỉ mới tạo được tiếng tăm về du lịch hang động, với thương hiệu nổi bật là hang Sơn Đoòng trong vài năm nay thì đã gặp sự cố ô nhiễm biển.

Ông Tạ Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, cho biết tỉnh chỉ mới nhen nhóm niềm vui về sự kiện lần đầu tiên đón được số khách du lịch lớn, lên đến 3,2 triệu lượt vào năm ngoái thì năm nay đã sụt giảm. “Chỉ trong vòng 10 tháng của năm nay, doanh thu du lịch đã giảm đến 1.700 tỉ đồng”, ông nói trong buổi hội nghị xúc tiến du lịch Bắc Trung bộ tại TPHCM, nơi mà cơ quan quản lý du lịch tỉnh này cùng năm địa phương khác của vùng gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và Thanh Hóa cùng với Tổng cục Du lịch giới thiệu hình ảnh với khoảng 70 doanh nghiệp cùng một số cơ quan thông tấn ở phía Nam, kỳ vọng sẽ kéo khách du lịch trở lại trong thời gian ngắn nhất.

Một mình khó làm chuyện lớn

Trong hội nghị xúc tiến ở TPHCM, sáu địa phương lần lượt giới thiệu tiềm năng và những sản phẩm mới, kỳ vọng sẽ kéo được du khách quay lại. Trong đó, Hà Tĩnh giới thiệu những điểm đến như quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nơi kết hợp tham quan và chữa bệnh trên cung đường Hồ Chí Minh, những dự án nghỉ dưỡng sắp mở cửa ở biển Cửa Nhượng, biển Xuân Thành.

Quảng Bình giới thiệu các tuyến du lịch hang động ở Phong Nha-Kẻ Bàng, Quảng Trị nói về làm mới sản phẩm hiện hữu là Du lịch về chiến trường xưa cùng tuyến du lịch mới sắp mở ra đảo Cồn Cỏ vào năm sau… Ngoài ra, còn có sản phẩm dịch vụ du lịch kết hợp giải trí, thương mại sẽ hình thành trong một đến hai năm nữa đến từ những dự án hàng ngàn tỉ đồng của các nhà đầu tư như Sun Group ở Thanh Hóa hay VinGroup ở Hà Tĩnh.

Địa phương có kỳ vọng rất lớn nhưng phản hồi của doanh nghiệp tại TPHCM, nơi tập trung nhiều công ty du lịch lớn của cả nước lại không nghĩ như thế. Doanh nghiệp cho rằng những sản phẩm không mới, không đáp ứng được yêu cầu để tạo sức hút lớn, kéo khách quay lại lúc này. Thêm vào đó, vài chương trình kích cầu được nhắc đến rất manh mún, lẻ tẻ, không thể làm lực đẩy để kéo du lịch vùng Bắc Trung bộ vượt qua khó khăn. Điều này, lại một lần nữa thể hiện điểm yếu của du lịch là thiếu liên kết, mỗi địa phương chỉ làm phần của mình mà không kết nối với các khu vực xung quanh.

“Khó mà kéo khách đến đây với những chương trình thế này, phải có một chương trình lớn. Du lịch là ngành kinh tế hỗn hợp, tại sao những ngành khác cùng chính quyền các tỉnh không cùng nhau làm một chương trình quy mô như Ấn tượng Việt Nam”, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt, nói với Sài Gòn Tiếp Thị.

Ấn tượng Việt Nam là chương trình kích cầu được thực hiện trên toàn quốc vào năm 2009, trong thời điểm khách quốc tế đến giảm sút mạnh. Lúc đó, Chính phủ đã giảm 50% thuế giá trị gia tăng, lùi thời gian nộp thuế thu nhập 9 tháng cùng nhiều ưu đãi khác cho doanh nghiệp thực hiện kích cầu. Chương trình này đã giúp du lịch vượt qua giai đoạn giảm khách quốc tế và giúp lượng khách nội địa tăng mạnh. “Tôi nghĩ đây là lúc các tỉnh vùng Bắc Trung bộ phải bắt tay nhau làm như thế. Chính quyền cũng cần giảm thuế, hỗ trợ để doanh nghiệp có đợt giảm giá mạnh, chắc chắn khách sẽ đến”, ông Huê nói tiếp.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng có nhận định tương tự, cho rằng các địa phương không nên đi đơn lẻ mà phải tập hợp, phải làm ngay chương trình lớn, dài hơi. Hiện tại, dù các cơ quan chức năng khẳng định là biển đã an toàn nhưng tâm lý du khách vẫn sợ nên khó kéo khách quay lại ngay. Kỳ vọng khách đến vào cuối năm cũng không cao vì phần lớn khách du lịch đến Bắc Trung bộ là khách nội địa mà người phía Nam thì lại sợ thời tiết lạnh vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu có chương trình lớn, chuẩn bị từ bây giờ cho mùa hè tới thì có thể tình hình sẽ khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Những mảng xanh đang nối dài ở mũi Cà Mau

0
(SGTT) - Từ năm 2020, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân thực...

Việt Nam từ trên cao: Cảnh sắc Bến Nôm mùa tảo...

0
(SGTT) – Vào mùa tảo xanh, Bến Nôm (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) hiện lên ấn tượng với góc nhìn từ trên cao....

Cách xử lý mụn lưng đơn giản tại nhà

0
(SGTT) - Mụn lưng là vấn đề da liễu phổ biến, khiến không ít người cảm thấy tự ti khi diện những bộ cánh...

Bốn tựa sách thú vị về ẩm thực Việt

0
Bạn yêu thích phở và các món nước Việt Nam, bạn chưa từng nghĩ mình sẽ pha chế một loại thức uống yêu thích...

Khách quốc tế trải nghiệm tour đi chợ, nấu ăn tặng...

0
(SGTT) – Một doanh nghiệp du lịch tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tiên phong thực hiện loại hình tour dành cho...

Cục hàng không đề nghị hành khách cung cấp thông tin...

0
(SGTT) -  Cục hàng không Việt Nam đề nghị khách hàng mua vé máy bay thời gian qua phản ánh thông tin, tài liệu...

Kết nối