Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Dồi dào nguồn hàng bình ổn thị trường

Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường tại TPHCM đã sẵn sàng kế hoạch cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Ất Mùi 2015, theo bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho biết tại buổi họp bàn về việc này vào chiều 19-11.

8.304 tỉ đồng hàng bình ổn

Bà Đào cho biết trong tổng giá trị 15.849,4 tỉ đồng hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng Tết Ất Mùi thì giá trị hàng hóa bình ổn thị trường là 8.304 tỉ đồng, tăng 3.403 tỉ đồng (69,4%) so với Tết Giáp Ngọ 2014; riêng tháng cao điểm phục vụ tết là 4.861,8 tỉ đồng.

Tổng nguồn vốn đăng ký hỗ trợ doanh nghiệp vay thực hiện bình ổn thị trường của tám tổ chức tín dụng là 8.300 tỉ đồng, tăng 6.340 tỉ đồng so với năm 2013. Có 20 doanh nghiệp đăng ký vay và được cấp hạn mức tín dụng là 2.412,8 tỉ đồng, tăng 1.942,94 tỉ đồng so với tết năm ngoái. Trong đó, 13 doanh nghiệp lương thực thực phẩm được cấp hạn mức tín dụng là 1.261,8 tỉ đồng, tăng 875,55 tỉ đồng.

Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị hơn 1.900 tỉ đồng hàng bình ổn cho thị trường tết sắp tới.  Ảnh: Thành Hoa
Liên hiệp HTX thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chuẩn bị hơn 1.900 tỉ đồng hàng bình ổn cho thị trường tết sắp tới. Ảnh: Thành Hoa

Các mặt hàng lương thực thực phẩm như thịt heo, gia cầm, dầu ăn, đường, thực phẩm chế biến, trứng gia cầm, rau, củ, quả… là những mặt hàng trọng tâm trong việc bình ổn thị trường mùa mua sắm tết.

Đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn cho biết tổng vốn chuẩn bị tết là 33 tỉ đồng, trong đó, vốn cho hàng bình ổn chiếm 27 tỉ đồng. Lượng hàng bình ổn của công ty trong tháng cao điểm tết ước 1.400 tấn đường và dầu ăn là 120 tấn. Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Saigon Food (SGF), chuyên thức ăn chế biến, thực phẩm đóng gói, cho biết hiện SGF có hai dòng sản phẩm khô tham gia bình ổn thị trường là cháo bổ dưỡng và nước dùng lẩu cô đặc. Trong khi đó, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc điều hành SanHafoods, cho biết bốn mặt hàng bình ổn thị trường của công ty bao gồm gà công nghiệp, gà thả vườn, gà ta, vịt nguyên con đóng gói dự kiến là 1.800 tấn.

Bà Đào lưu ý, thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Âm lịch năm nay kéo dài, người dân sẽ đi du lịch nhiều, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tại TPHCM có khả năng giảm. Vì vậy, các doanh nghiệp bình ổn thị trường cần cân nhắc lượng hàng hóa, không để thừa mà cũng không để thiếu, bởi thiếu hàng hóa sẽ dẫn đến tình trạng biến động giá, còn dư thừa sẽ khiến doanh nghiệp thiệt hại.

Bà Đào cũng cho biết thêm, sắp tới Sở Công Thương TPHCM sẽ tổ chức một hội nghị kết nối cung-cầu tại tỉnh Bến Tre. Qua đó, đưa hàng hóa phục vụ tết của các doanh nghiệp tại TPHCM đi Bến Tre cũng như các tỉnh ĐBSCL.

Gần 10.000 điểm bán

Tại cuộc họp, các đại diện doanh nghiệp bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá hàng hóa trong hai tháng trước và sau tết. Mức giá này sẽ thấp hơn so với giá thị trường 5-10%. Ví dụ, gạo trắng thường loại 5% tấm có giá 10.800 đồng/kg, đường giá 19.200 đồng/kg, dầu ăn giá 29.000 đồng/lít, thịt heo đùi 90.000 đồng/kg, thịt vai 84.000 đồng/kg…

Ngoài việc ổn định giá cả, bà Đào cũng cho biết, khoảng cuối tháng 11, các doanh nghiệp và tiểu thương sẽ ký cam kết không bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái. Về vấn đề này, đại diện Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đề nghị doanh nghiệp tự kiểm tra nghiêm ngặt nguồn hàng. Hàng hóa được bán trong cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống phải đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng, hóa đơn chứng từ đầy đủ. “Các hành vi vi phạm, các địa điểm trữ, buôn bán hàng gian, hàng giả, hàng không có hóa đơn chứng từ… sẽ bị xử lý nghiêm khắc”, vị đại diện này nói.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường cũng lưu ý các doanh nghiệp treo băng rôn, logo chương trình bình ổn thị trường tại các điểm bán cũng như trên bao bì sản phẩm.

Về mạng lưới phân phối, tính đến ngày 1-11-2014, tổng số điểm bán hàng bình ổn thị trường tại TPHCM là 8.939 điểm, và từ nay đến Tết Ất Mùi doanh nghiệp đăng ký thêm 286 điểm bán. Trong đó, lương thực thực phẩm có 3.581 điểm bán; các điểm bán tại quận ven, huyện ngoại thành (Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi…) có hơn 820 điểm; 16 điểm bán phục vụ công nhân, gần 800 điểm bán liên kết hội phụ nữ, đoàn thanh niên… Ngoài ra, có 342 chuyến bán hàng lưu động tại các vùng ven, huyện ngoại thành trong hai tháng trước tết của các nhóm như Saigon Co.op (112 chuyến), Satra (114 chuyến), Công đoàn Hepza (40 chuyến)…

Vũ Yến

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Siêu thị cam kết giữ giá, khuyến mãi hàng hóa để...

0
Dù giá cả đầu vào vẫn đang tăng nhưng nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường của TPHCM đã cam...

Nhiều tỉnh thành lên phương án bình ổn thị trường hàng...

0
Mới đây, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết...

TPHCM: từ tháng 4-2022, nhiều khả năng thịt và trứng gia...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đang đối mặt với nhiều khó khăn, vừa phòng chống dịch, chi phí nguyên vật...
mua sắm tết

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Nhìn từ góc độ...

0
Đã đến lúc cần nhìn nhận thực chất hơn quy định liên quan đến “trách nhiệm sản phẩm”, vốn là gốc rễ của quan...

Chương trình khuyến mãi tập trung năm 2021 chính thức khởi...

0
(SGTT) - Ngày 15-11, chương trình khuyến mại tập trung 2021 với tên gọi “Shopping Season 2021” chính thức được khởi động với chủ...

Phải đảm bảo đủ thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán

0
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký và ban hành Chỉ thị số 15/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp...

Kết nối