Chủ Nhật, Tháng Tư 14, 2024

Doanh nghiệp lữ hành thay đổi để tiếp cận khách du lịch tự túc

A.I
(SGTT) – Gần đây, nhiều du khách lựa chọn du lịch tự túc bằng ô tô riêng nhằm chủ động lịch trình tham quan, tự do trải nghiệm theo sở thích. Trước “làn sóng” đó, khiến các doanh nghiệp lữ hành phải làm mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của dòng khách này.

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, bà Phan Yến Ly, chuyên gia du lịch, cho rằng xu hướng du lịch “cá nhân hóa” khiến các doanh nghiệp lữ hành đang tìm cách “giải bài toán khó”.

“Nếu càng nhiều người chọn du lịch bằng ô tô riêng, thì các đơn vị tổ chức tour sẽ thiệt thòi nhiều nhất. Còn các nhà hàng, khách sạn hay điểm tham quan… sẽ không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, những địa điểm đó cần phải quảng bá, giới thiệu đến nhóm khách lẻ, thay vì phục thuộc nguồn khách từ đơn vị lữ hành”, bà Ly nói.

Nhiều du khách lựa chọn du lịch tự túc bằng ô tô riêng nhằm chủ động trong lịch trình tham quan, tự do trải nghiệm theo sở thích. Ảnh: Luân Lavender

Bà Tô Linh Đa, giám đốc Hợp tác của IMAGE Travel, nhận định những năm sau dịch, việc du khách lái ô tô du lịch tự túc phát triển rất mạnh. Bà cho rằng, điều này là tất yếu bởi sự gia tăng xe ô tô cá nhân và phát triển dịch vụ du lịch đa dạng tại Việt Nam. Tự do trải nghiệm là điều mà kiểu du lịch này đạt được. Các gia đình hay nhóm bạn hoàn toàn quyết định giờ giấc, điểm tham quan, đổi chương trình thoải mái tùy theo cảm hứng.

“Khi loại hình du lịch này phát triển mạnh sẽ khó mang lại doanh thu cho doanh nghiệp lữ hành. Do đó, chúng tôi cũng phải thay đổi để đáp ứng, bằng cách tham gia vào dòng dịch vụ đơn lẻ mà khách hàng tìm kiếm. Thay vì bán tour trọn gói, chúng tôi sẽ tách thành các dịch vụ như khách sạn và xe. Đối với các nhóm khách đi nước ngoài, chúng tôi lo dịch vụ visa, xe, tài xế cũng như khách sạn. Còn dịch vụ tham quan, ăn uống… khách tự do quyết định”, bà Linh Đa nói.

Theo bà Linh Đa, với kinh nghiệm đã có, doanh nghiệp lữ hành cũng có thể đầu tư vào các dịch vụ đơn lẻ như nhà hàng, điểm lưu trú, phương tiện di chuyển… để phục vụ du khách. “Đó là những cách thay đổi để tiếp cận dòng khách tự túc như hiện nay”, bà Linh Đa nói.

Tung ra những sản phẩm tour mới lạ, độc đáo… là một trong những cách giúp lữ hành hút khách. Ảnh: Hoàng Dưỡng

Anh Trần Thanh Sử, bộ phận marketing công ty Bayon Travel, nhận định với sự phát triển của công nghệ, du khách dễ dàng mua dịch vụ du lịch trên môi trường internet một cách nhanh chóng và chủ động. Theo đó, các đơn vị lữ hành cũng cần tung ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng như gói combo du lịch (vé máy bay, phòng khách sạn, vé tham quan…).

Theo anh Sử, bên cạnh giới thiệu các gói dịch vụ lẻ, linh hoạt để khách lựa chọn, việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng cần được các doanh nghiệp lữ hành chú trọng. Do đó, công ty du lịch cần “tung” ra những sản phẩm tour mới lạ, độc đáo, thậm chí “độc quyền” để hút khách. Song song đó, công tác đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tận tình, có kiến thức tốt để cung cấp thông tin về văn hóa, lịch sử… tại điểm đến cho du khách cũng là điều cần quan tâm hơn nữa.

Du khách trải nghiệm chèo SUP. Ảnh: Cào Cào Adventures

Ông Nguyễn Thanh Đăng Khoa, Trưởng phòng Điều hành Công ty Cổ phần Thương mại Thế giới Du Lịch (World Travel), cho rằng những năm gần đây, du lịch tự túc đang là xu hướng, đặc biệt sau dịch Covid-19; cộng với sự tiện lợi từ các ứng dụng công nghệ, việc đặt dịch vụ cho một chuyến đi không còn là vấn đề khó khăn nữa.

“Sử dụng xe ô tô cá nhân đi du lịch mang đến sự tiện lợi nhất định. Du khách có thể tự do hơn trong giờ giấc, chủ động trong việc quản lý chi phí”, ông Khoa cho biết.

Ông Khoa nhận định doanh nghiệp lữ hành cần phải nắm bắt được xu hướng và tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn nữa. Đơn cử là các gói “combo” dịch vụ vé máy bay, khách sạn lưu trú, dịch vụ hướng dẫn viên tại điểm… để đảm bảo khách du lịch tự túc nhưng vẫn có trải nghiệm đầy đủ.

Tuy nhiên, ông Khoa cũng có rằng việc khi du lịch tự túc bằng ô tô cá nhân, du khách cần lưu ý việc ùn tắc giao thông do lượng xe cá nhân cùng đổ dồn về một địa điểm, cũng như việc ăn uống, dịch vụ tham quan… có thể bị các nhà kinh doanh địa phương “chặt chém”. Thêm nữa, sẽ không có người đi cùng để quản lý dịch vụ, kiểm soát an toàn cho du khách.

Khi đi du lịch tự túc, du khách cần tự bảo đảm an toàn cho bản thân. Ảnh: Quang Kiên

Tương tự, anh Luân Lavender, người dành nhiều thời gian du lịch tự túc bằng ô tô cá nhân, chia sẻ người mới bắt đầu đi du lịch và cắm trại bằng ô tô, điều tiên quyết là có sức khỏe tốt. Thứ hai là phải học hỏi từ những người đi trước, họ sẽ hướng dẫn cần trang bị những vật dụng gì, nên chọn đồ dùng ra sao.

Ngoài ra, tìm hiểu địa điểm mình muốn tới cũng rất quan trọng. Vì khi đi du lịch tự túc, du khách cần tự bảo đảm an toàn và tiện lợi cho bản thân. Người trải nghiệm có thể tham khảo thông tin từ những người đã đi trước hoặc người dân địa phương.

Nguyên Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tour lễ 30-4: Doanh nghiệp lữ hành ‘đau đầu’ vì giá...

0
(SGTT) – Trước việc giá vé máy bay chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, một số công ty lữ hành đã phải xây dựng...

Du khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2024 vượt...

0
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt gần 1,6 triệu lượt, cao nhất kể từ đầu năm. Tính chung quý...

Khách Việt ưu tiên ‘xuất ngoại’, khám phá biển đảo dịp...

0
(SGTT) - Ghi nhận tại một số công ty lữ hành ở TPHCM, trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, du khách...

Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh để...

0
(SGTT) - Bộ Ngoại giao đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành các giải pháp nhằm đơn giản hóa...

Sau 2 năm mở cửa, khách du lịch quốc tế đến...

0
(SGTT) - Tròn hai năm mở cửa du lịch từ 15-3-2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã phục hồi tích cực. Trong...

Hơn 3 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2...

0
Theo số liệu Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2-2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng nhẹ...

Kết nối