Thứ Tư, Tháng Năm 15, 2024

Doanh nghiệp lữ hành thay đổi để tiếp cận khách du lịch tự túc

A.I
(SGTT) – Gần đây, nhiều du khách lựa chọn du lịch tự túc bằng ô tô riêng nhằm chủ động lịch trình tham quan, tự do trải nghiệm theo sở thích. Trước “làn sóng” đó, khiến các doanh nghiệp lữ hành phải làm mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của dòng khách này.

Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, bà Phan Yến Ly, chuyên gia du lịch, cho rằng xu hướng du lịch “cá nhân hóa” khiến các doanh nghiệp lữ hành đang tìm cách “giải bài toán khó”.

“Nếu càng nhiều người chọn du lịch bằng ô tô riêng, thì các đơn vị tổ chức tour sẽ thiệt thòi nhiều nhất. Còn các nhà hàng, khách sạn hay điểm tham quan… sẽ không có ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, những địa điểm đó cần phải quảng bá, giới thiệu đến nhóm khách lẻ, thay vì phục thuộc nguồn khách từ đơn vị lữ hành”, bà Ly nói.

Nhiều du khách lựa chọn du lịch tự túc bằng ô tô riêng nhằm chủ động trong lịch trình tham quan, tự do trải nghiệm theo sở thích. Ảnh: Luân Lavender

Bà Tô Linh Đa, giám đốc Hợp tác của IMAGE Travel, nhận định những năm sau dịch, việc du khách lái ô tô du lịch tự túc phát triển rất mạnh. Bà cho rằng, điều này là tất yếu bởi sự gia tăng xe ô tô cá nhân và phát triển dịch vụ du lịch đa dạng tại Việt Nam. Tự do trải nghiệm là điều mà kiểu du lịch này đạt được. Các gia đình hay nhóm bạn hoàn toàn quyết định giờ giấc, điểm tham quan, đổi chương trình thoải mái tùy theo cảm hứng.

“Khi loại hình du lịch này phát triển mạnh sẽ khó mang lại doanh thu cho doanh nghiệp lữ hành. Do đó, chúng tôi cũng phải thay đổi để đáp ứng, bằng cách tham gia vào dòng dịch vụ đơn lẻ mà khách hàng tìm kiếm. Thay vì bán tour trọn gói, chúng tôi sẽ tách thành các dịch vụ như khách sạn và xe. Đối với các nhóm khách đi nước ngoài, chúng tôi lo dịch vụ visa, xe, tài xế cũng như khách sạn. Còn dịch vụ tham quan, ăn uống… khách tự do quyết định”, bà Linh Đa nói.

Theo bà Linh Đa, với kinh nghiệm đã có, doanh nghiệp lữ hành cũng có thể đầu tư vào các dịch vụ đơn lẻ như nhà hàng, điểm lưu trú, phương tiện di chuyển… để phục vụ du khách. “Đó là những cách thay đổi để tiếp cận dòng khách tự túc như hiện nay”, bà Linh Đa nói.

Tung ra những sản phẩm tour mới lạ, độc đáo… là một trong những cách giúp lữ hành hút khách. Ảnh: Hoàng Dưỡng

Anh Trần Thanh Sử, bộ phận marketing công ty Bayon Travel, nhận định với sự phát triển của công nghệ, du khách dễ dàng mua dịch vụ du lịch trên môi trường internet một cách nhanh chóng và chủ động. Theo đó, các đơn vị lữ hành cũng cần tung ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng như gói combo du lịch (vé máy bay, phòng khách sạn, vé tham quan…).

Theo anh Sử, bên cạnh giới thiệu các gói dịch vụ lẻ, linh hoạt để khách lựa chọn, việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng cần được các doanh nghiệp lữ hành chú trọng. Do đó, công ty du lịch cần “tung” ra những sản phẩm tour mới lạ, độc đáo, thậm chí “độc quyền” để hút khách. Song song đó, công tác đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tận tình, có kiến thức tốt để cung cấp thông tin về văn hóa, lịch sử… tại điểm đến cho du khách cũng là điều cần quan tâm hơn nữa.

Du khách trải nghiệm chèo SUP. Ảnh: Cào Cào Adventures

Ông Nguyễn Thanh Đăng Khoa, Trưởng phòng Điều hành Công ty Cổ phần Thương mại Thế giới Du Lịch (World Travel), cho rằng những năm gần đây, du lịch tự túc đang là xu hướng, đặc biệt sau dịch Covid-19; cộng với sự tiện lợi từ các ứng dụng công nghệ, việc đặt dịch vụ cho một chuyến đi không còn là vấn đề khó khăn nữa.

“Sử dụng xe ô tô cá nhân đi du lịch mang đến sự tiện lợi nhất định. Du khách có thể tự do hơn trong giờ giấc, chủ động trong việc quản lý chi phí”, ông Khoa cho biết.

Ông Khoa nhận định doanh nghiệp lữ hành cần phải nắm bắt được xu hướng và tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng hơn nữa. Đơn cử là các gói “combo” dịch vụ vé máy bay, khách sạn lưu trú, dịch vụ hướng dẫn viên tại điểm… để đảm bảo khách du lịch tự túc nhưng vẫn có trải nghiệm đầy đủ.

Tuy nhiên, ông Khoa cũng có rằng việc khi du lịch tự túc bằng ô tô cá nhân, du khách cần lưu ý việc ùn tắc giao thông do lượng xe cá nhân cùng đổ dồn về một địa điểm, cũng như việc ăn uống, dịch vụ tham quan… có thể bị các nhà kinh doanh địa phương “chặt chém”. Thêm nữa, sẽ không có người đi cùng để quản lý dịch vụ, kiểm soát an toàn cho du khách.

Khi đi du lịch tự túc, du khách cần tự bảo đảm an toàn cho bản thân. Ảnh: Quang Kiên

Tương tự, anh Luân Lavender, người dành nhiều thời gian du lịch tự túc bằng ô tô cá nhân, chia sẻ người mới bắt đầu đi du lịch và cắm trại bằng ô tô, điều tiên quyết là có sức khỏe tốt. Thứ hai là phải học hỏi từ những người đi trước, họ sẽ hướng dẫn cần trang bị những vật dụng gì, nên chọn đồ dùng ra sao.

Ngoài ra, tìm hiểu địa điểm mình muốn tới cũng rất quan trọng. Vì khi đi du lịch tự túc, du khách cần tự bảo đảm an toàn và tiện lợi cho bản thân. Người trải nghiệm có thể tham khảo thông tin từ những người đã đi trước hoặc người dân địa phương.

Nguyên Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch lễ 30-4: Lượng khách tăng cao tại nhiều địa...

0
(SGTT) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay, mặc dù thời tiết nóng bức, nhưng một số địa phương như...

TPHCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30-4 đạt trên 3.230...

0
Doanh thu trong dịp lễ 30-4 và 1-5 của ngành du lịch TPHCM ước đạt 3.235 tỉ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ...

Khách quốc tế đến Việt Nam vượt mốc 6 triệu lượt...

0
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29-4, trong tháng 4-2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 1,6...

Du lịch Quảng Nam ‘khơi chuyện’ để tiếp cận du khách...

0
(SGTT) - Bước vào mùa Hè cũng là cao điểm của mùa du lịch, việc tung ra các gói kích cầu đúng thời điểm...

Loạt sự kiện du lịch tại các địa phương dịp lễ...

0
(SGTT) - Lễ hội Diều khổng lồ tại huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu), lễ hội Tháp Bà Ponagar (Khánh Hoà) hay...

Doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành tăng trưởng tốt...

0
(SGTT) - Theo thông tin từ tổng cục thống kê, trong quý 1-2024, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch...

Kết nối