Đi tour tìm một nửa của mình

0

VŨ YÊN – 

Tìm kiếm sự khác biệt, một vài công ty du lịch tại TPHCM gần đây đã giới thiệu một loại tour mới nhắm đến khách du lịch là người độc thân. Ở đó, chương trình tour được thiết kế theo cách vừa đáp ứng nhu cầu tham quan, du lịch, vừa là cơ hội gặp gỡ, giao lưu giữa những người độc thân để nếu có duyên thì có thể tìm thấy… “một nửa” của mình.

Muốn tham gia, hãy thành thật

Ông Vũ Trọng Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Lam Travel, cho biết sự cạnh tranh để thu hút khách ngày càng gay gắt, cùng một sản phẩm du lịch nhưng luôn được nhiều công ty đưa ra. Trong khi đó, mặc dù không có con số chính thức nhưng theo ông hiện nay số lượng người độc thân khá nhiều.

Từ đó, ông đã nảy ra ý tưởng thiết kế và tập trung phát triển sản phẩm tour du lịch dành cho đối tượng này. “Một ngách nhỏ, một thị trường tưởng như hẹp để khai thác nhưng thực ra đầy tiềm năng, tạo ra một nhu cầu cho những người bận rộn, căng thẳng với công việc, cuộc sống đến độ đôi khi không còn thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, để yêu”, ông Tuấn nhận xét.

Ngoài Công ty Thiên Lam, tại TPHCM còn có khoảng năm công ty du lịch cung cấp dịch vụ tour dành cho người độc thân. Trong nội dung chương trình tour, ngoài việc chú trọng đến các địa điểm du lịch có phong cảnh đẹp, hoang sơ thì ban tổ chức tour còn có các hoạt động kết nối cho khách hàng – là các thành viên độc thân – giao lưu kết bạn hay tham gia hoạt động đồng đội như đốt lửa trại, ca hát.

Theo đó, trước khi tham dự chương trình, khách hàng sẽ được công ty gửi một bản đăng ký, cung cấp một số thông tin cơ bản về tuổi tác, giới tính, sở thích, quan điểm sống, mong muốn về “một nửa” của mình… Bản đăng ký này là cơ sở ban đầu để công ty phần nào hình dung, hiểu phần nào tính cách người đó, tiện cho việc sắp xếp chỗ ngồi cũng như chọn cách giao tiếp cho phù hợp. Đồng thời, trước khi chuyến xe khởi hành, phía công ty du lịch sẽ tổ chức buổi gặp mặt nhóm khách vài giờ đồng hồ để họ giao lưu, làm quen với nhau.

Với những khách hàng đã có gia đình nhưng vẫn muốn tham gia tour độc thân (tức tham gia một người), có công ty du lịch nhận nhưng cũng có công ty không nhận. Với những công ty nhận khách có gia đình tham gia, quy định là khách nên thông báo ngay từ đầu cho công ty biết để có những ứng xử cho phù hợp.

Các chuyến đi thường tập trung vào những ngày cuối tuần. Các điểm đến có thể gần TPHCM như Đà Lạt (Lâm Đồng), Cam Ranh (Khánh Hòa) hay xa như Hà Nội, Hà Giang.

13Du lịch cho người độc thân là một tour mới được một số công ty nhắm đến gần đây. Trong ảnh là các khách hàng tham gia một tour do Công ty Thiên Lam tổ chức.

Là một người đã từng tham dự tour đi đảo Nam Du (Kiên Giang) của Công ty Du lịch BiTour (quận Phú Nhuận) vào tháng 4-2015, chị L.T. ở quận 1 cho biết chị đã gặp được một nửa của mình sau khi tham gia chuyến du lịch. “Gặp được ai đó là một mối duyên, từ mối duyên ấy chúng tôi tìm hiểu, lựa chọn và quyết định ở cạnh nhau”, chị nói.

Cũng tham gia du lịch độc thân trong một tour của Công ty Thiên Lam, chị Minh Hằng ở quận 3 cho biết, khi gặp gỡ những người bạn độc thân đồng hành với mình trong suốt chuyến đi, ban đầu chị khá thất vọng vì nghĩ mình sẽ không hợp. Tuy nhiên, những trò chơi, sự gắn kết của chuyên gia tâm lý, những câu chuyện của các bạn mới quen, sự tận tình của ban tổ chức đã giúp chị suy nghĩ lại. “Tôi cởi mở hơn và hiểu mọi người phần nào. Tôi chưa tìm được một nửa của mình sau chuyến đi nhưng tôi đã có thêm những người bạn, những mối quan hệ mới”, chị Hằng nói.

Anh Thành Chung, một khách tham gia chuyến đi Đà Lạt do Thiên Lam tổ chức mới đây, nói anh thật khó có thể tưởng tượng được rằng chỉ sau 48 giờ của chuyến đi, những người tham gia từ không quen biết trở nên thân thiết với nhau đến lạ kỳ.

[box type=”download”] Giá của gói dịch vụ du lịch độc thân thường dao động 2-4 triệu đồng/người/tour. Ví dụ, trong tháng 10-2015, Công ty Du lịch Bitour tổ chức chuyến đi quần đảo Nam Du 2 ngày 2 đêm giá 2,25 triệu đồng/người. Tháng 11, công ty tổ chức đi Hà Giang 4 ngày với giá 3,68 triệu đồng/người. Giá tour này chưa bao gồm vé máy bay khứ hồi chặng Sài Gòn-Hà Nội. Công ty Thiên Lam Travel cuối tháng 10-2015 tổ chức tour du lịch đi núi Voi-hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), thời gian 2 ngày với giá 2,49 triệu đồng/người; tour đi Cam Ranh 2 ngày 2 đêm có giá 3,5 triệu đồng/người.[/box]

Chưa lợi nhuận nhưng đầy tiềm năng

Bà Nguyễn Ngọc Thư, Giám đốc BiTour, cho biết những tour đầu tiên có lượng khách tham dự rất ít vì đa phần khách có tâm lý e ngại. “Chúng tôi nhận thấy điều đó và xây dựng tour, tạo nên những chuyến đi để kết nối họ lại với nhau. Không chỉ đi du lịch để ngắm cảnh, để thư giãn mà còn là để gặp gỡ, giao lưu, kết bạn”, bà Thư nói.

Ông Tuấn của Công ty Thiên Lam cũng cho rằng yếu tố tâm lý e ngại khiến người độc thân do dự trước khi quyết định tham gia hay không vào tour du lịch đặc thù này, nhất là nam giới sau tuổi 30. Trong các chuyến đi, tỷ lệ nữ giới bao giờ cũng nhiều hơn. Đây cũng chính là khó khăn đầu tiên mà đơn vị cung cấp như Thiên Lam Travel gặp phải khi đưa ra dịch vụ. Để “giải khó”, công ty mời chuyên gia tâm lý, mời họ đi cùng để làm cầu nối cho khách hàng.

Ngoài khó khăn lớn nhất là tâm lý khách hàng, theo ông Tuấn, khó khăn thứ hai là đối với những điểm đến mới – những điểm đến hoang sơ thường hấp dẫn những người độc thân trẻ tuổi – thì dịch vụ còn chưa hoàn chỉnh, thậm chí không có dịch vụ. Có những chuyến đi đảo, dịch vụ rất ít hoặc chưa có, Thiên Lam phải thuê người cung cấp dịch vụ tất cả các khâu khiến chi phí tổ chức của công ty tăng lên nhiều hơn so với ở những địa điểm du lịch phát triển. “Mặc dù là một thị trường tiềm năng, giá trị khai thác cao nhưng chúng tôi xác định ít nhất phải sau sáu tháng đến một năm thì dịch vụ này mới mang lại lợi nhuận”, ông nói.

Với BiTour, bà Thư cho biết hiện việc khai thác tour du lịch độc thân mới ở mức hòa vốn. Theo bà, tính đến nay công ty đã tổ chức được 40-50 chuyến du lịch cho 1.000 khách hàng. Ở chuyến đầu tiên với lượng khách 20 người, Bitour lỗ 20 triệu đồng. Những lần sau đó, số tiền lỗ dần ít đi, thay vào đó là hòa vốn. “Niềm vui nhất của những người làm dịch vụ là sau những chuyến đi khách hàng có thêm những người bạn. Cho đến thời điểm này, trong 1.000 khách tham dự tour có bốn cặp đã nên duyên vợ chồng. Tôi tin dịch vụ này sắp tới sẽ phát triển và cho lợi nhuận”, bà Thư nói.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here