Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Đếm “like”, đo “share” để tính tiền

Linh Nguyễn –

Trên các mạng xã hội, chúng ta thường thấy những cô gái trẻ đang làm việc hay tập thể thao ca ngợi một đôi giày cao gót da bò từ Kohl, khoe một công thức chế biến những mẫu bánh mì Progresso hoặc một nụ cười lóe sáng bởi sử dụng kem đánh răng Crest White Strips. Tất cả điều đó đều có thể được các hãng sản xuất trả bằng tiền.

hinh-2Lauren Middledorf chụp những tấm hình ở nhiều góc độ và sau đó đăng trên tài khoản mạng xã hội và blog riêng của cô ấy có tên It’s All Good.

Những thương hiệu quan tâm đến những người có sức ảnh hưởng đến mạng truyền thông xã hội như là những sứ giả truyền thông điệp cho hàng hóa của họ. Những công ty trả họ chi phí hoặc những sản phẩm miễn phí để những bài viết được tài trợ (sponsored post) được đăng trên các trang mạng xã hội. Giá cả của các bài viết thường được tính dựa trên số lượng người thích (like), chia sẻ (share) hay theo dõi (follow). Theo tờ Washington Post (Mỹ), những nhà bán lẻ và những thương hiệu đang tích lũy để thu hút khách hàng là đàn ông và phụ nữ mỗi ngày bởi việc theo dõi những những câu chuyện, thông tin mới trên trang cá nhân của Facebook, Instagram hoặc Snapchat.

Với trang cá nhân có tên District Dress Up của mình, Abbey Brandon đang kiếm tiền như một “người ảnh hưởng” trên truyền thông xã hội (social-media “influencer”). Những thương hiệu trả chi phí hoặc những sản phẩm miễn phí cho cô ấy để mặc quần áo và đeo phụ kiện của họ. Brandon đã có hợp đồng tài trợ với những thương hiệu như Old Navy, French Connection và Loft.

Bằng những tấm ảnh có phong cách riêng, cô ấy và những người ảnh hưởng khác đăng trực tuyến dễ dàng theo phong cách tự nhiên, trong đó mỗi bức ảnh là sản phẩm của tầng tầng lớp lớp những chiến lược kinh doanh đã được mài giũa một cách cẩn thận. Ví dụ, một loạt các bài đăng được tài trợ gần đây mà Brandon đã thực hiện cho Nordstrom Rack, một thương hiệu đang muốn mở thêm cửa hàng ở khu thương mại Washington, Mỹ.

Theo đó, khi nhận được e-mail đề nghị từ doanh nghiệp, Brandon đã trả lời trong vòng bốn phút vì nếu cô ấy không làm thì người khác sẽ làm. Chẳng mất bao lâu, cô ấy đã nói chuyện qua điện thoại với đại diện thương hiệu về chi tiết vấn đề và sau đó mất khoảng bốn giờ đồng hồ săn lùng tại các cửa hàng thời trang ở địa phương cho buổi chụp hình những loại trang phục chủ đề mùa thu.

Điều này không đơn giản như chọn ra những bộ quần áo phù hợp với phong cách cá nhân của riêng mình, Brandon đã hết sức nỗ lực để những bộ quần áo có thể xuất hiện trên cả những cửa hiệu ngoài phố và trên mạng Internet, cố gắng tối đa hóa doanh thu bán hàng mà cô ấy có thể lèo lái và thống kê đầu tư cho thương hiệu. Trong suốt buổi chụp hình, nhiều công đoạn khéo léo được thực hiện như trình bày những bộ quần áo theo cách mà mọi người muốn mua chúng, đặt những chiếc quần trên một phông nền sáng, áo choàng được chụp từ những góc độ khác nhau để thể hiện sự đối xứng của đường viền xung quanh. Khi chụp cận cảnh các loại túi xách và ví nhỏ, vài chiếc lá cây nhiều màu sắc được thêm vào để bố cục tạo nên một sự rung cảm theo mùa.

Sau buổi chụp hình, Brandon dành ra 30 phút để kiểm tra và chọn những tấm hình yêu thích nhất, thêm ba giờ nữa để thiết kế những bài đăng trên blog. Tổng cộng, cô ấy phải dành 16 giờ đồng hồ để tạo ra nội dung cho Nordstrom Rack bao gồm các yếu tố như tạo mẫu tóc, trang điểm trước buổi chụp hình và trả lời những bình luận của độc giả.

Hiện Brandon có 31.000 người theo dõi trên Instagram, là người có chiến lược cho tất cả những bài đăng, cô ấy không bao giờ kết hợp đồ trang sức từ những thương hiệu khác nhau trong một bộ trang phục bởi vì biết rằng những thương hiệu sẽ không bao giờ chia sẻ những hình ảnh có sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Hơn thế, mỗi một thương hiệu đều có giá của nó.

Đây là thực tế của hình thức quảng cáo theo “người có ảnh hưởng” trên môi trường mạng hiện nay. Công ty phân tích truyền thông xã hội Captiv8 (Anh) ước tính rằng, những thương hiệu lớn đang tiêu xài khoảng 255 triệu đô la mỗi tháng cho những bài viết đăng trên Instagram.

Một trường hợp khác, Lauren Middledorf đang là điều phối viên sự kiện toàn thời gian của một công ty, 24 tuổi, có một trang cá nhân được gọi là It’s All Good. Trang này liên kết với tài khoản Instagram và hiện có gần 5.000 người theo dõi, nơi cô ấy cung cấp những gì liên quan đến thời trang và giới thiệu cuộc sống của cô ấy ở Bắc Virginia (Mỹ). Bước chân vào lĩnh vực này cách đây năm năm, khi cô còn học đại học và có nhiều thay đổi kể từ đó. “Bây giờ nó quá bão hòa, ngày càng khó khăn hơn để có được những thương hiệu trả tiền cho bài đăng”, Middledorf nói.

Các trường hợp kể trên đều có khả năng kiếm tiền từ mạng xã hội, tuy nhiên, đây không phải là cuộc chơi đùa, đó là công việc. Những “người ảnh hưởng” nói rằng họ thường phải đăng nhập hàng giờ mỗi ngày đơn giản để cố gắng mở rộng sự theo dõi của càng nhiều người càng tốt. Họ sẽ trả lời từng bình luận, nội dung bài viết trải rộng khắp các kênh mạng xã hội có liên kết với tài khoản, bấm “like” (thích) những bài đăng trên mạng xã hội của những người khác…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn: Đổi vị với món ốc của dì...

0
(SGTT) - Ngoài các món phở, hủ tiếu, bánh canh... thực khách hãy thử đổi vị bữa sáng bằng một chầu ốc gồm nhiều...

Gợi ý 4 kiểu trang điểm nhẹ nhàng đi chơi cuối...

0
(SGTT) - Cuối tuần là dịp mà nhiều cô nàng dành thời gian cho những cuộc hẹn hay xuống phố dạo chơi. Một chút...

Nhiều người ngại sinh con: ‘báo động đỏ’ cho nguồn cung...

0
(SGTT) - Tỷ lệ sinh bắt đầu giảm trong bối cảnh dân số ngày một già đi khiến các nhà lãnh đạo lo ngại...

Ghé ‘xứ Tiên’ thăm làng cổ Lộc Yên

0
(SGTT) - Làng cổ Lộc Yên thuộc xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, gây ấn tượng với du khách bởi những...

Trưa cuối tuần thử lẩu vịt om măng

0
(SGTT) – Với vị chua thanh đặc trưng từ măng, hòa quyện cùng vị ngọt thịt vịt, lẩu vịt om măng hứa hẹn mang...

Đến Gia Lai ngắm những ‘ô màu’ vàng xanh trên ruộng...

0
(SGTT) – Ngoài miền Bắc, thì ít ai nghĩ rằng đại ngàn Tây Nguyên cũng được “điểm xuyết” bởi những thửa ruộng bậc thang...

Kết nối