Thứ Ba, Tháng Mười 8, 2024

Đề xuất mới về phân hạng bằng lái xe, bỏ bằng lái A1, B1, B2

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dự kiến trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10-2023, nhiều nội dung mới sẽ có trong luật, trong đó dự kiến bỏ các loại bằng lái xe A1, B1, B2; nếu được thông qua, thời gian thực hiện từ 1-7-2024.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nếu được thông qua sẽ bỏ các loại bằng lái xe A1, B1, B2 và được phân hạng theo quy định mới – Ảnh minh họa: TTXVN

Baochinhphu.vn đưa tin, tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã thống nhất đưa dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh để Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10-2023. Dự kiến sau khi luật được thông qua, các loại bằng lái xe A1, B1, B2 sẽ không còn và được phân hạng theo quy định mới.

Theo dự thảo luật được Bộ Công an đề xuất, hạng A2 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 đến 175cm3 hoặc có động cơ có công suất định mức tương đương; hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 175cm3 trở lên hoặc động cơ có công suất định mức tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2; hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A2.

Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ của người lái xe); xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B2.

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B.

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải (kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng), máy kéo có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1.

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) từ 10-30 chỗ; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C.

Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả ô tô buýt) trên 30 chỗ; xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D có gắn kèm rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D2.

Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg;  Hạng C1E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg.

Hạng CE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc.

Hạng D2E cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg; hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D khi kéo rơ moóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơ moóc trên 750 kg.

Dự thảo luật cũng bổ sung nội dung cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại khoản 3 điều 60 về trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó quy định Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý vận tải đường bộ và quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tại kỳ họp Quốc hội tháng 10-2023, nếu được thông qua, luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2024.

T.Huy

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Từ 2025, tài xế phải có chứng chỉ nghiệp vụ vận...

0
(SGTT) - Từ đầu năm 2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ có hiệu lực và quy định tài xế...

Những thay đổi về bằng lái xe cần chú ý kể...

0
(SGTT) - Từ đầu năm 2025, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (Luật số 36/2024/QH15) chia bằng lái xe thành 15...

Sát hạch bằng lái không nên là một ‘trò chơi’ đánh...

0
(SGTT) - Cách đây một năm rưỡi, ngay khi phần mềm mô phỏng trên máy tính được đưa vào kỳ thi sát hạch bằng...

Cơ sở đào tạo trước gánh nặng tài chính khi trang...

0
Dù thời hạn cho việc trang bị cabin học lái xe ô tô đã được cơ quan chức năng dời đến cuối năm nay...

Người dân có thể nhận giấy phép lái xe tại nhà...

0
(SGTT) - Từ ngày 15-3 tới đây, người thi đậu trong kỳ sát hạch lái xe cơ giới có thể nhận giấy phép lái...

Bằng lái xe có 12 điểm, bị trừ hết điểm phải...

0
Giấy phép lái xe (bằng lái xe) được cấp 12 điểm/năm, nếu trong một năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại;...

Kết nối