Thứ Hai, Tháng Năm 13, 2024

Để phố cổ Hội An không còn bị gọi là ‘thành phố ma’

Các doanh nghiệp du lịch cùng cơ quan chức năng tại thành phố Hội An đã cùng tìm giải pháp bắt đầu làm Hội An trở nên sôi động hơn, bắt đầu mùa lễ hội cuối năm nay. 

Điểm đến đã an toàn với dịch bệnh, các dịch vụ du lịch an toàn là yếu tố chính tác động đến quyết định đi du lịch của khách Việt hiện nay. Ảnh minh họa một góc phố cổ Hội An, địa phương đã đón khách du lịch trở lại sau khi kiểm soát được dịch bệnh. Ảnh: YM

Trong thời gian qua, do dịch Covid-19 và bão lũ triền miên, thành phố Hội An, đặc biệt là phố cổ Hội An, đón rất ít khách du lịch. Vì vậy, nhiều nhà hàng, cửa hàng, cơ sở lưu trú trong phố cổ đóng cửa, tắt đèn vào ban đêm để tiết kiệm chi phí. Từ đây, khái niệm “thành phố ma” dành cho phố cổ Hội An lan truyền trên mạng.

Để có thể xóa bỏ khái niệm không hay này, một nhóm hành động mang tên “Đánh thức Hội An” ra đời nhằm tìm kiếm những giải pháp và hành động cụ thể để phố cổ có thể sinh động trở lại. Các thành viên trong nhóm hành động này bao gồm doanh nghiệp du lịch tại Hội An, đối tác của những doanh nghiệp này tại TPHCM và cơ quan chức năng tại Hội An.

Và vào chiều ngày 11-12, họ đã ngồi lại với nhau để chia sẻ những ý kiến hữu ích có thể thực thi ngay từ mùa lễ hội này.

Thắp sáng phố cổ Hội An ban đêm bằng những “con đường đèn lồng” với số lượng 1.000 đèn lồng, thêm nhiều chương trình văn hóa, giải trí thường xuyên trên những con đường và các gói sản phẩm, dịch vụ theo hướng “giá giảm nhưng chất lượng không giảm” là những ý kiến được đưa ra tại buổi nói chuyện này.

Bà Phạm Thị Ngọc Dung, Phó Trưởng phòng Văn hóa và thông tin, thành phố Hội An, thừa nhận hiện nay nhiều nhà trong phố cổ không còn của người Hội An nữa. Khi không còn khách du lịch và không thể kinh doanh được nữa, họ tạm đóng cửa, tắt đèn và chuyển đi nơi khác. “Vì vậy tôi hoan nghênh ý tưởng hành động thắp sáng phố cổ để kéo khách trở lại”, chị Dung nói và cho biết thêm sẽ có một số chương trình mới do doanh nghiệp cùng chính quyền Hội An thực hiện để có nguồn cảm hứng mới cho du khách.

Chia sẻ tại buổi nói chuyện, bà Trương Thị Ngọc Cẩm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao & Truyền thanh – Truyền hình thành phố Hội An, cũng đồng ý cần có nhiều sản phẩm, hoạt động phục vụ tập trung khách nội địa. “Chúng ta có thể tồ chức thường xuyên hơn các chương trình ẩm thực đường phố, hội hè để tạo điểm nhấn”, bà Cẩm gợi ý.

Tại buổi nói chuyện, các doanh nghiệp đã cam kết sẽ cùng nhau thực hiện nhiều hoạt động này. Trước mắt, một số doanh nghiệp đồng ý tài trợ tiền và công sức để thắp sáng phố cổ Hội An bằng đèn lồng hằng đêm.

Ông Phạm Vũ Dũng, Giám đốc Công ty du lịch Hoa Hồng và là trưởng nhóm hành động “Đánh thức Hội An”, gợi ý các đêm chợ phiên, các con thuyền đèn lồng sẽ vừa giúp doanh nghiệp thu hút khách, vừa giúp người dân kiếm thêm thu nhập và vừa giúp Hội An kéo khách trở lại.

Trong khi đó, tại buổi nói chuyện, đại diện một số doanh nghiệp cũng cam kết giảm giá nhưng không giảm chất lượng phục vụ để thu hút khách.

Bà Liên Nguyễn, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Le Pavillon Hội An, cho biết bên cạnh cơ sở lưu trú với 400 phòng, công ty chuẩn bị khai trương một khách sạn 5 sao với hơn 100 phòng. Và khách sạn sẽ thực hiện chính sách giảm với chỉ 1 triệu đồng/phòng/đêm so với mức giá bình thường là 3-4 triệu đồng/phòng/đêm, nhằm đưa khách về Hội An. “Khách sạn sang chảnh với giá thấp sẽ thu hút người đi du lịch”, bà Liên Nguyễn chia sẻ.

Trong khi đó, bà Hoàng Thu, Phòng Kinh doanh của Little Hội An Group, chia sẻ hệ thống khách sạn hiện nay có 390 phòng. Khách sạn hứa giảm những dịch vụ không cần thiết nhưng không thể giảm quá sâu vì sẽ dễ suy giảm chất lượng.

Đại diện nhiều doanh nghiệp tại buổi nói chuyện cũng cam kết có những chính sách giảm giá cho doanh nghiệp.

Tham gia buổi nói chuyện qua hình thức trực tuyến, các đại diện đến từ lữ hành Saigontourist (TPHCM) và Golden Tours (Hà Nội) cũng chia sẻ khách hàng quan tâm nhiều nhất là giảm giá trực tiếp vào sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ. Và họ sẵn sàng đưa khách đến miền Trung và Hội An nhiều hơn khi có chính sách giá cũng như cam kết dịch vụ rõ ràng.

Nhân Tâm

Theo TBKTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Hội An lắp camera giám sát an ninh và cảnh báo...

0
Thành phố Hội An chính thức đưa vào hoạt động hệ thống camera thông minh tại các điểm nóng trong khu phố cổ nhằm...

Báo quốc tế lý giải tại sao Hội An là điểm...

0
(SGTT) - Với tổng diện tích của thành phố Hội An là khoảng 60 km2, phố cổ Hội An (một phần của thành phố...

Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh,...

0
(SGTT) - Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có...

Đến thăm cây di sản tại VQG Bù Gia Mập

0
(SGTT) - Trong thời gian qua, bằng những hoạt động cụ thể, Vườn quốc gia (VQG) Bù Gia Mập đang tập trung phát triển...

Muốn là đảo ngọc, Phú Quốc cần tránh lặp lại sai...

0
Đảo Bali có hơn 4 triệu dân với diện tích 5.632 ki lô mét vuông, gần gấp 10 lần đảo Phú Quốc về...

Kết nối