Đẩy mạnh bán hàng qua di động

0

MINH CHÍ –

Một số sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Lazada, Sendo, Tiki… đặt mục tiêu đẩy mạnh số lượt giao dịch, mua sắm qua thiết bị di động lên mức 50-60% trong năm nay. Không chỉ dừng lại ở việc bán hàng trên các trang web có giao diện thân thiện với thiết bị di động, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến còn đầu tư các ứng dụng, giúp khách hàng đặt hàng ngay trên các thiết bị này.

Mua sắm bằng di động tăng nhanh

sendo-app-mobile

Theo bản báo cáo tình hình kinh doanh cuối năm 2015, Lazada Việt Nam đã cho biết tốc độ tăng trưởng của số lượt đặt hàng qua thiết bị di động trên lazada.vn đã tăng mạnh. Ước tính, số lượt đặt hàng qua thiết bị di động trên lazada.vn đạt 60%. Trước đây, vào khoảng đầu năm 2015, sàn thương mại điện tử (TMĐT) lazada.vn chỉ mới đạt tỷ lệ hơn 30% số lượt giao dịch qua thiết bị này.

Sàn TMĐT sendo.vn cũng cho biết số lượt giao dịch qua thiết bị di động của Sendo đạt mức 45%. Dự kiến trong năm nay, số lượt mua sắm qua các thiết bị di động trên sendo.vn có thể vượt qua con số 60%. Trong năm 2016, các khách hàng sử dụng smartphone và máy tính bảng sẽ được trải nghiệm những tính năng mới thông qua ứng dụng di động Sendo cung cấp.

Đồng thời, theo Sendo, việc ra mắt ứng dụng di động cũng sẽ góp phần thu hút tiểu thương, các cửa hàng kinh doanh trực tuyến quy mô nhỏ… ở nhiều ngành hàng khác nhau tham gia vào sàn TMĐT sendo.vn. Trong tương lai, các chủ cửa hàng kinh doanh online có thể dễ dàng sử dụng smartphone để chụp ảnh sản phẩm, đăng tải thông tin bán hàng trực tiếp lên mạng này.

Theo đại diện Lazada Việt Nam, người tiêu dùng đang quen dần với việc mua sắm trên mạng thông qua các thiết bị di động (máy tính bảng, điện thoại di động). Bên cạnh việc trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động (mobile site), Lazada còn tăng cường hoạt động tiếp thị cho ứng dụng di động (mobile app). Mobile site sẽ là bước chuyển tiếp thích hợp để khách hàng chuyển dần sang mua sắm trực tiếp trên ứng dụng Lazada.

Mặc dù các trang web TMĐT ở Việt Nam chưa thể tăng nhanh số lượt mua sắm qua thiết bị di động như các trang web bán hàng trực tuyến nổi tiếng amazon.com, bestbuy.com, target.com… nhưng tỷ lệ đặt hàng qua thiết bị di động ở Việt Nam đang tăng nhanh vào cuối năm 2015. Theo số liệu từ một số sàn TMĐT lớn thì số lượt giao dịch qua thiết bị di động vào cuối năm 2015 đã tăng lên mức 30-45%; trước đó vào năm 2014 tỷ lệ này dưới mức 15%.

Bán hàng trực tuyến đa kênh

Theo kết quả khảo sát khoảng 2.000 chủ cửa hàng kinh doanh trực tuyến của Công ty cổ phần Công nghệ DKT (cung cấp nền tảng bán hàng trực tuyến Bizweb), bên cạnh các kênh bán hàng phổ biến như trang web và mạng Facebook đã có 64% cửa hàng chọn kênh bán hàng online qua ứng dụng Zalo. Có khoảng 50% cửa hàng này cũng chọn Zalo làm kênh bán hàng chính và đánh giá kênh bán hàng này có hiệu quả đối với nhóm khách hàng thường xuyên sử dụng thiết bị di động.

Tuy nhiên, cũng theo bản khảo sát này thì hầu hết cửa hàng chọn kênh bán hàng chủ lực thông qua trang web (cửa hàng quản lý) và Facebook. Các hình thức phân phối khác như qua diễn đàn, trang web rao vặt, ứng dụng di động… chỉ là kênh bán hàng phụ.

[box] Theo báo cáo Thương mại điện tử trên nền tảng di động Việt Nam 2014 của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Vecita) thuộc Bộ Công Thương, TMĐT trên nền tảng di động (Mobile E-commerce) có tiềm năng phát triển mạnh và nhanh ở Việt Nam. Với dân số hơn 90 triệu người, khoảng 39% người sử dụng Internet, hơn 130 triệu thuê bao di động (năm 2015 chỉ còn khoảng 120 triệu thuê bao di động)… thì trong đó có tới 34% dân số có sử dụng Internet qua nền tảng di động.

Báo cáo về mua sắm trực tuyến năm 2014 của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines… nằm trong top 10 quốc gia có số lượng người sử dụng thiết bị di động cho việc mua sắm trực tuyến trên toàn cầu. Ở Việt Nam có 58% người sử dụng thiết bị di động để mua sắm trực tuyến, xếp sau Indonesia và Philippines ở khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, tỷ lệ mua sắm trực tuyến bằng thiết bị di động trên toàn cầu có mức trung bình 44%.[/box]

Xu hướng bán hàng đa kênh của các cửa hàng bán hàng qua mạng cũng được Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) dự báo sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2016. Các cửa hàng này bán hàng trên hầu hết các kênh bán hàng như trang web riêng, mạng xã hội, diễn đàn, sàn TMĐT, ứng dụng di động… Các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đầu tư mạnh vào kênh bán hàng chính và mở rộng việc bán hàng thông qua nhiều kênh bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau (trang web, di động…).
Theo ghi nhận từ kết quả khảo sát của Bizweb thì số lượng cửa hàng chọn kênh bán hàng thông qua các trang web bán hàng theo nhóm (dạng Groupon) trong năm 2015 đã giảm so với 3-4 năm trước đây. Chỉ có 46% chủ cửa hàng chọn cách bán hàng qua các trang web bán hàng theo nhóm và một số cửa hàng cho rằng kênh bán hàng này đã không còn hiệu quả so với trước.

Nếu xét về hiệu quả kinh doanh trực tuyến, các chủ cửa hàng cho rằng trang web riêng, Facebook và sàn TMĐT là ba hình thức phân phối hàng hóa có hiệu quả cao nhất. Zalo hiện thời chỉ xếp thứ tư về mức độ hiệu quả cho kênh bán hàng online nhưng đang trở thành lựa chọn thứ ba (sau trang web riêng và Facebook) đối với các cửa hàng bán hàng qua mạng.

Thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2016 hứa hẹn sẽ tăng tốc nhanh với hàng loạt thay đổi từ các doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp đầu tư vào ứng dụng di động cũng như đa dạng hóa kênh bán hàng online sẽ giúp cho TMĐT trở nên lôi cuốn và thân thiện với người tiêu dùng hơn.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here