Đánh giá camera hành trình Mivue 792: “trợ thủ” cho tài xế

0

(SGTTO) – Mio Mivue 792 có thiết kế nhỏ gọn với tất cả các tính năng như GPS, ăng-ten đều được tích hợp bên trong. Bên cạnh đó, chiếc camera này với sự trợ giúp của công nghệ khiến việc lưu lại hình ảnh, video khá tiện lợi.

Thị trường camera hành trình gắn trên ô tô tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung hiện nay khá đa dạng. Chủng loại thì khó lòng đếm hết và tất nhiên, giá cả thì cũng theo đó mà chênh lệch khá nhiều.

Trên các trang mạng, có những mẫu camera bán với giá khoảng 1 triệu đồng/chiếc đi kèm các lời rao có cánh. Tuy nhiên, người viết bài này đã từng dùng thử những dòng camera giá rẻ. Kết quả là sau vài tháng sử dụng, camera vẫn hoạt động nhưng việc rất quan trọng là không nạp dữ liệu vào thẻ. Khi kiểm tra, hoặc là thẻ hư hoặc là khe ghi thẻ của camera bị hư.

Thương hiệu camera hành trình Mio (đến từ Đài Loan) xuất hiện tại thị trường Việt Nam cách đây không lâu với 5 dòng sản phẩm chính. Trong đó, Mio Mivue 792D có giá bán cao nhất, khoảng 5,1 triệu đồng/chiếc.

Hơn một tuần sử dụng thử chiếc camera là khoảng thời gian khá thú vị. Không thể gọi Mio Mivue 792 là một chiếc camera hành trình hoàn hảo vì cũng như tất cả các món đồ khác, nó cũng có những nhược điểm.

Tuy nhiên, trước khi nói về một vài lưu ý có thể gọi là chưa hài lòng, người viết bài mạn phép nói về những ưu điểm mà Mio Mivue 792 mang lại.

Ổn định, hình ảnh đẹp

So với những mẫu camera cùng tầm giá, Mio Mivue có ngoại hình nhỏ gọn. Quan sát bên ngoài, Mivue 792 có nút nguồn nằm ở phía bên trái và bên phải là các nút chức năng điều chỉnh. Nút màu cam nằm cạnh màn hình là nút quay hình và tải xuống điện thoại khẩn cấp.

Như công bố từ nhà sản xuất, Mivue 792 sở hữu cảm biến CMOS STARVIS của Sony dựa trên nền tảng BSI-CMOS với độ nhạy sáng cao, độ nhạy bức xạ hồng ngoại gần giúp tăng cường chất lượng hình ảnh khi quay vào ban đêm.

Chính công nghệ xử lý hình ảnh này khiến các cảnh quay được tăng cường gấp bốn lần độ sáng ban đầu và giúp cải thiện chất lượng hình ảnh. Song song đó, chiếc camera này có khả năng ghi lại những video 60 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD và đây thực sự thú vị khi hình ảnh cần thiết được truyền tải rõ nét. Nếu người dùng để chế độ 60 khung hình/giây thì video có hình ảnh rõ nét không thua gì hình hảnh ban ngay, thậm chí có thể gọi là lung linh bởi ánh sáng đèn, ánh sáng đường phố.

Điểm mạnh của Mio MiVue 792 chính là khả năng sao lưu các video sự kiện ngay lập tức vào trong điện thoại thông qua kết nối Wifi. Tất nhiên đặc tính quan trọng của một camera hành trình là tính năng ghi hình liên tục vẫn được đảm bảo. Ngoài ra camera còn tối ưu hóa kích thước file truyền tải: Thiết bị được thiết lập để quay video sự kiện trong 20 giây (5 giây trước và 15 giây sau khi xảy ra sự cố).

Trong quá trình gắn trên chiếc sedan của mình, người viết nhận thấy khả năng chống rung khi quay hình ảnh hoặc chụp hình khi xe đang lưu thông của Mivue 792 là khá ổn. Thêm vào đó, chất lượng hình ảnh liên tục không bị giật hay chậm hơn thực tế so với nhiều dòng camera hành trình hiện đang bán trên thị trường.

Ảnh chụp tức thời từ camera trước vào ban ngày.
Đây là ảnh do camera chụp vào ban đêm.

Mio Mivue 792 có nhiều tính năng nâng cao khác như cảnh báo làn đường, căn khoảng cách, cảnh báo mất tập trung, nhắc mở đèn pha, cảnh báo tốc độ. Khi đang lưu thông, màn hình hiển thị của Mivue 792 không còn hiển thị cảnh quay mà thay vào đó là hình một chiếc camera giao thông. Tính năng này cho người lái xe biết còn bao nhiêu mét nữa sẽ có máy quay giám sát giao thông trên đường.

Kết nối camera gắn sau

Bộ camera Mivue bao gồm phía trước và phía sau xe. Khi kết nối, chế độ quay kép được thiết lập và người dùng có thể xem dưới ba dạng hiểu thị: trước và sau cùng màn hình; chỉ hiển thị phía trước; chỉ hiển thị phía sau.

Nếu dùng cùng lúc hai camera, tầm ghi hình ảnh khi xe lưu thông được xem như bao quát trước và sau, đó là điều cần thiết trong tình cảnh giao thông đông đúc ở các đô thị. Nó có lợi nếu chủ xe cần hình ảnh, clip để làm việc khi có sự cố xảy ra.

Trên thực tế, camera sau của Mivue là trang bị rời có tên gọi Mivue A30. Tức là người dùng thích thì gắn mà không cần thiết thì có thể không trang bị. Giá bán của chiếc camera sau cũng không thấp, khoảng 3 triệu đồng/chiếc. Bù lại, nó thiết kế khá gọn và cho hình ảnh sắc nét không kém gì camera phía trước.

Nhược điểm của Mivue 

Như đã nói, Mio Mivue 792 cũng có những điểm chưa hài lòng mà một số ý kiến cho rằng đó là nhược điểm. Cụ thể, giá bán trên 5 triệu đồng/chiếc được xem là mức giá không thấp so với mặt bằng chung hiện nay trong lĩnh vực camera hành trình. Thực tế, giá bán này cần phải có thêm thời gian chứng minh vì dù gì Mio cũng mới vào Việt Nam chính thức nên chuyện chi ra số tiền ấy và sử dụng đủ lâu một chiếc camera hành trình thì mới khẳng định được câu “tiền nào của đó”.

Tiếp theo, màn hình nhỏ và không có cảm ứng cũng là một điểm bị “chê” của vài người dùng trên các diễn đàn xe hơi. Tuy nhiên, xét về mặt an toàn khi tham gia giao thông như ở Việt Nam, màn hình Mio Mivue 792 là một sự hợp lý bởi ánh sáng phát ra không gây lóa mắt, màn hình thể hiện vừa đủ khiến tài xế không bị ảnh hưởng.

Màn hình không cảm ứng nhưng quá trình sử dụng thực tế cho thấy, việc chuyển tải hình ảnh, video qua ứng dụng trên smartphone của Mio Mivue 792 khá tiện dụng, không nhất thiết phải vừa lái xe vừa điều khiển tính năng trên máy.

Hoàng Bảo, ảnh: Đại Dương

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here