Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Covid-19 lắng xuống, thời điểm vàng của du lịch miền Trung cũng trôi qua

Đã có những tín hiệu cho thấy các địa phương miền Trung đang bắt đầu mở dần lại nhiều dịch vụ để góp phần vực dậy nền kinh tế bị tổn hại nghiêm trọng sau đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan khiến các địa phương khó phục hồi nhanh như mong muốn khi mở lại dịch vụ thời điểm này.

Từ ngày 24-9-2020, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam chính thức triển khai trở lại đề án “Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ”, “Phố đêm”, các làng nghề truyền thống và hoạt động Hướng dẫn tham quan Khu phố cổ Hội An.

Phố Cổ, Bà Nà, Đại Nội đón khách trở lại
Hội An yên bình trong mắt du khách. Ảnh: Nhân Tâm

Cùng với việc mở cửa trở lại, Hội An cũng đưa ra chính sách ưu đãi về vé tham quan Khu phố cổ là giảm 50% giá vé áp dụng đến hết ngày 31-10-2020.

Song song với đó, các làng nghề truyền thống lâu đời của Hội An như làng gốm Thanh Hà và làng rau Trà Quế cũng mở cửa trở lại để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch tại Quảng Nam, thánh địa Mỹ Sơn cũng đã mở đón khách trở lại.

Tại Đà Nẵng, Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills với cây cầu vàng nổi tiếng – chính thức đón khách trở lại từ 20-9-2020, sau gần hai tháng đóng cửa. Hầu hết các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí được mở lại.

Được biết, để chuẩn bị cho việc đón khách trở lại, việc khử khuẩn tại khu du lịch đã được tiến hành chặt chẽ, toàn diện. Việc giãn cách cũng sẽ được thực hiện nghiêm ngặt từ khi du khách xếp hàng mua vé và trong suốt quá trình di chuyển bằng cáp treo hay tàu hoả leo núi…

Trong khi đó, tại Huế, khách được giảm 50% phí tham quan các điểm di tích, bao gồm Hoàng Cung Huế, Lăng vua Minh Mạng, Lăng vua Tự Đức, Lăng vua Khải Định và tuyến gộp ba điểm gồm Hoàng Cung Huế – Lăng vua Minh Mạng – Lăng vua Khải Định.

Bên cạnh đó, Huế đang khởi động lại chương trình “Người Huế đi du lịch Huế” khi dịch Covid-19 được kiểm soát phần nào và doanh nghiệp quay lại hoạt động sau cơn bão số 5 vừa qua.

Chứng minh cho từ khóa “an toàn”

Việc các điểm đến miền Trung mở cửa trở lại nhiều hoạt động dịch vụ, theo những người trong cuộc, là một tín hiệu tốt để kinh tế địa phương phần nào phục hồi sau dịch Covid-19. Tuy nhiên, mùa mưa bão, tâm lý e ngại… là những yếu tố được dự báo là những trở lực để ngành dịch vụ, du lịch miền Trung vực dậy.

“Covid-19 tạm thời lắng xuống cũng là lúc thời điểm vàng của du lịch miền Trung qua đi. Đà Nẵng và miền Trung đã vào mùa mưa bão”, ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Vietravel – Đà Nẵng chia sẻ và nói vì vậy khó có thể thu hút khách ngay lúc này.

Ông Nguyễn Lâm An, Giám đốc khu du lịch Sun World Ba Na Hills, cũng chia sẻ: “Chúng tôi hiểu, sẽ có những e ngại ban đầu bởi Đà Nẵng chỉ mới bước qua những tháng ngày “bão táp” khi là tâm điểm của dịch bệnh”. Tuy nhiên, ông An tin rằng những chiến thắng trước đợt dịch thứ hai của thành phố cùng với những biện pháp phòng chống dịch tích cực được triển khai để đảm bảo an toàn cho du khách từ khi đặt chân tới khu du lịch cho tới suốt quá trình tham quan vui chơi tại đây, du khách sẽ có một hành trình an tâm và thoải mái tại Bà Nà và Đà Nẵng.

Theo ghi nhận, từ khi mở cửa lại từ ngày Chủ nhật (20-9) vừa qua đến nay, hằng ngày khu du lịch bình quân đón chưa đến 100 khách du lịch, chủ yếu là người Đà Nẵng.

Chia sẻ với phóng viên, ngày hôm qua, 23-9, nhân dịp Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng (DATA) tổ chức trao quà cho người lao động khó khăn do Covid-19, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch DATA, chia sẻ thành phố đã có những kịch bản để dần phục hồi lại ngành dịch vụ, du lịch.

Mùa mưa bão, tâm lý e ngại của du khách là những cản trở không hề nhỏ để du lịch miền Trung vực dậy. Trong ảnh là các điểm du lịch tại Thừa Thiên Huế bị tàn phá sau cơn bão số 5 vừa qua. Ảnh: Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cung cấp

Theo đó, trong tháng Chín và tháng Mười, ngành du lịch Đà Nẵng sẽ hướng đến các sản phẩm hấp dẫn, an toàn dành cho chính người Đà Nẵng và các địa phương lân cận, như Huế, Quảng Nam và Tây Nguyên. “Việc thu hút khách từ hai đầu đất nước – Hà Nội và TPHCM – sẽ được triển khai chỉ khi việc mở lại đường bay có những tín hiệu rõ ràng”, ông Dũng chia sẻ.

Ông Dũng cũng hy vọng “cục nam châm” Bà Nà Hills sẽ đón nhiều khách hơn trong thời gian tới khi truyền thông điểm đến an toàn được lan tỏa.

Tuy nhiên, chia sẻ với TBKTSG Online, một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đường thủy hay nhà hàng tại Đà Nẵng cho biết họ vẫn chưa thể mở cửa ngay lúc này. Việc mở cửa sẽ chỉ được thực hiện một cách cầm chừng theo “dự báo thời tiết” vì có mưa bão khách cũng không thể đi.

Tương tự như Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế ngay lúc này khuyến khích người địa phương sử dụng dịch vụ với ý nghĩa “khởi động” là chính. Các khu du lịch tại Huế chạy các chương trình khuyến mãi dành cho khách địa phương đến vui chơi nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chuyên phục vụ khách Âu, Mỹ tại hai địa phương này chấp nhận tiếp tục “ngủ đông” chờ khách quay trở lại. Trong lúc này, họ tìm kiếm những công việc tay trái để làm để nuôi dưỡng tinh thần là chính.

Du lịch Đà Nẵng thiệt hại nặng nề

Theo thống kê của Sở Du lịch, toàn thành phố có 398 đơn vị kinh doanh lữ hành, 16 khu, điểm du lịch, 955/1.080 cơ sở lưu trú, 350 đơn vị vận chuyển, 27 tàu du lịch đã tạm dừng hoạt động kinh doanh; chỉ còn 38 khách sạn phục vụ y bác sĩ, người nước ngoài trong công tác phòng, chống dịch và khoảng 87 cơ sở lưu trú đang phục vụ các khách dài hạn, khách công tác… Theo dự kiến cả năm 2020, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt 2,7 triệu lượt, giảm 68,6% so với năm 2019, tổng thu du lịch ước đạt 10.788 tỉ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động kích cầu du lịch nội địaTrước tình hình dịch bệnh trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020.Cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khuyến khích các hoạt động kích cầu du lịch hướng theo chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến. Chương trình kích cầu du lịch tập trung vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam; thực hiện phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở Liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE …Đặc biệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tại các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch.

Nhân Tâm

Theo TBKTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Quảng Nam kích cầu du lịch, đặt mục tiêu thu hút...

0
Chương trình kích cầu diễn ra từ ngày 22-6 đến 30-9. UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt...

Nhiều ưu đãi dành cho du khách khi đến Đà Nẵng...

0
Trong tháng Ba tới, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức hoạt động kích cầu du lịch...

Vực dậy du lịch, Hồng Kông tặng vé máy bay và...

0
Để vực dậy ngành du lịch sau 3 năm đóng cửa biên giới chống đại dịch Covid-19, chính quyền Hồng Kông chi khoảng 2...

Không sử dụng voi phục vụ lễ hội tại Hội voi...

0
Hội voi Buôn Đôn năm nay không sử dụng voi để diễu hành trên đường phố, không tổ chức thi voi chạy, voi bơi...

Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh,...

0
(SGTT) - Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có...

Kết nối