Coi chừng bị chặn chiều gọi đi

3602

Chí Thịnh –

Sau ngày 24-4, những thuê bao di động chưa cập nhật thông tin chính xác, chụp ảnh chân dung cho các nhà mạng có thể sẽ bị chặn chiều gọi đi. Quy định này được đề cập trong Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 24-4-2018.

 Chưa chụp ảnh, khóa một chiều

Sau ngày 24-4, những thuê bao di động chưa cập nhật thông tin chính xác, chụp ảnh chân dung cho các nhà mạng có thể sẽ bị chặn chiều gọi đi. Ảnh: Thành Hoa

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng xôn xao về việc Viettel nhắn tin yêu cầu các thuê bao phải cập nhật thông tin chính xác về chủ thuê bao và chụp ảnh chân dung, rằng sẽ bị khóa chiều gọi đi nếu các thuê bao không đáp ứng yêu cầu này.

Nguy cơ bị khóa chiều gọi đi khiến một số người lo lắng. Anh Nguyễn Quang, nhà ở quận 2, TPHCM cho biết, nhà anh có người dùng điện thoại đã lớn tuổi nên việc ra cửa hàng chụp ảnh chân dung sẽ khó khăn. Cũng có ý kiến cho rằng, nhà mạng chỉ cần lấy ảnh trên chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước (ảnh của chủ thuê bao) là đủ, không nhất thiết phải bắt người dùng đến của hàng chụp ảnh.

Tuy nhiên, đại diện nhà mạng Viettel cho biết, trong nội dung tin nhắn gửi tới khác hàng, nhà mạng này không đề cập tới việc sẽ khóa chiều gọi đi nếu thuê bao chưa cập nhật thông tin chính xác và chụp ảnh chân dung. Tin nhắn chỉ nêu: đề đảm bảo quyền lợi khách hàng, thuê bao cần soạn tin nhắn TTTB gửi đầu số 1414 để kiểm tra thông tin thuê bao; đồng thời mang chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước/hộ chiếu đến cửa hàng giao dịch của Viettel để xác nhận/bổ sung thông tin.

Sau Viettel, nhà mạng VinaPhone cũng gửi thông báo về việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24-4. Theo Nghị định 49, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, ngày cấp và nơi cấp) bao gồm cả thông tin về người sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn nhằm tránh tình trạng SIM rác, và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

VinaPhone cũng đề cập tới việc những thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin có khả năng sẽ bị khóa một chiều (chiều gọi đi).

Cập nhật thông tin online?

Trước thông tin này, trên mạng xã hội và diễn đàn công nghệ đang râm ran thông tin, cho rằng khách hàng có thể cập nhật thông tin thuê bao, cung cấp ảnh chân dung qua mạng, nghĩa là không cần tới cửa hàng giao dịch. Tuy nhiên, chưa có nhà mạng nào xác nhận thông tin này.

Nhà mạng VinaPhone cho biết sẽ tăng giờ làm việc tại các điểm giao dịch trên toàn quốc đến 21g hàng ngày nhằm hỗ trợ khách hàng hoàn thiện thông tin thuê bao, đồng thời mở thêm nhánh tổng đài 18001091 để kịp thời tiếp nhận và giải đáp, tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao.

Còn đại diện Viettel cho biết đã bố trí nhân sự tại các cửa hàng để đáp ứng lưu lượng khách hàng đến giao dịch tăng cao vào thời điểm này. Bên cạnh đó, chi nhánh Viettel ở các tỉnh thành cũng tổ chức các gian hàng lưu động về tận huyện/xã/các khu đông dân cư hoặc chợ phiên phục vụ khách hàng bổ sung thông tin và ảnh chụp theo quy định.

Thông tin thuê bao phải kèm theo ảnh chân dung

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP quy định các doanh nghiệp viễn thông phải có trách nhiệm rà soát, hướng dẫn và yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ mà thông tin chưa đúng quy định cần thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu.

Theo khoản 5, Điều 15 của Nghị định 49, thông tin thuê bao bao gồm số thuê bao, thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam).

Đối với tổ chức, thông tin trên giấy tờ của tổ chức bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở giao dịch, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao mà tổ chức giao cho cá nhân đó sử dụng.

Phần thông tin đăng ký thuê bao di động phải có thêm ảnh chụp chân dung người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; bản số hóa bản xác nhận thông tin thuê bao hoặc bản xác nhận thông tin thuê bao có chữ ký điện tử (đối với dịch vụ viễn thông di động trả trước).

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here