Ciaz, chiếc xe thực dụng

0

N.Hưng –

Mang về Việt Nam trong tháng 10-2016, Suzuki Ciaz tham gia phân khúc xe sedan cỡ vừa để cùng “chung sống” với những tên tuổi vốn đã có mặt bấy lâu như Ford Fiesta, Toyota Vios, Nissan Sunny, Honda City. Lợi điểm đầu tiên của chiếc xe này có thể nói đó là giá bán, 580 triệu đồng/chiếc.

img_11119

Với thị trường Việt Nam, Ciaz chỉ có một phiên bản số tự động, nhập khẩu nguyên chiếc. Sự trình làng của chiếc xe này đã làm cho hãng xe Nhật Bản gần như phủ đầy các phân khúc xe của mình tại Việt Nam, cùng với Swift, Ertiga, Vitara.

Phiên bản Ciaz bán tại thị trường Việt Nam được trang bị động cơ xăng bốn xy lanh thẳng hàng dung tích 1.4L cùng hộp số tự động bốn cấp. Khối động cơ này sản sinh ra công suất tối đa khoảng 92 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 130 Nm tại 4.400 vòng/phút.

Ở đường phố, xe này cho cảm giác điều khiển nhẹ nhàng trong khoảng tốc độ dưới 30 km/giờ. Vô lăng nhẹ, cảm nhận hướng chuyển của bánh xe và vô lăng cho người lái là khá “đồng điệu”. Phần đầu xe không quá dài nên điều khiển qua những con phố nhỏ hẹp, hay ra vào các góc khuất cũng tương đối dễ dàng. Khi ra đường cao tốc, xe tăng tốc có độ trễ nhất định nếu người lái tăng ga nhanh chóng. Khắc phục điều này, chỉ có một cách là… cho xe tăng ga từ từ để đạt tốc độ như mong muốn. Ở tốc độ khoảng 100 km/giờ, xe chạy tốt nhưng phần tiếng vọng từ không gian xung quanh là có. Ở tốc độ cao hơn, tối đa theo quy định của đường cao tốc là 120 km/giờ, xe vận hành cũng ổn nhưng đòi hỏi người lái phải tập trung cao vì lúc này, cảm giác “bồng bềnh” là có.

Ở phần đầu xe, Ciaz có thiết kế ấn tượng bằng bộ đèn chiếu sáng có kích thước khá lớn với nhiều đường nét cứng cáp. Phần đèn chính sử dụng toàn bộ là bóng halogen, riêng phần đèn chiếu gần được trang bị thêm thấu kính góp phần tạo nên nét hiện đại cho xe. Bộ cản trước của xe có thiết kế có phần lạ lẫm và riêng biệt bên cạnh hốc đèn sương mù  được làm rộng ra, tăng thêm phần mạnh mẽ về hình thức.

Về tổng thể thân xe, chiếc Ciaz có thể tạo cảm giác cho người nhìn đây là một chiếc xe có kích thước không hề nhỏ. Kích thước tổng thể của xe lần lượt là 4,490 x 1,730 x 1,475 mm (dài x rộng x cao). Dọc thân xe là thiết kế có đường gân dập nổi cộng với thiết kế cửa có đường cong tạo cho xe nét mềm mại vừa đủ. Ở phần đuôi, cụm đèn hậu trang bị bóng halogen nối liền với thanh trang trí mạ crôm sáng bóng nhằm tạo nét tương quan về thẩm mỹ. Nắp cốp xe có chức năng đóng mở bằng nút điều khiển trên chìa khóa nên người dùng sẽ không nhìn thấy ổ khóa như một số dòng xe khác.

Ở bên trong, ghế của Ciaz là giả da khá tươm tất, sạch sẽ nhưng không được mềm như… da thật. Hàng ghế trước của xe không chỉnh điện mà là chỉnh cơ. Thật khó có thể “đòi hỏi” Suzuki trang bị tính năng hiện đại vì giá bán của dòng xe này so với thị trường Việt Nam là không cao. Hàng ghế sau xe có khoảng để chân khá rộng, không gian có phần mở rộng so với các đối thủ đồng hạng nên góp thêm phần rộng rãi cho những người ngồi hàng ghế sau.

Vô lăng của xe có thiết kế dạng ba chấu với nhiều phím chức năng được tích hợp nhằm tạo thêm một chút tiện lợi cho người lái cũng như làm cho xe bớt đơn điệu. Đó là các phím điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay. Xe có hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch và sáu loa. Các phương thức kết nối giải trí là HDMI, Bluetooth, AUX, USB.

Là dòng xe nhập khẩu hoàn toàn nên Ciaz trang bị các hệ thống an toàn tiêu chuẩn như: hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hai túi khí cho hàng ghế trước. Giá bán cho phiên bản nhập về Việt Nam là 580 triệu đồng/chiếc.

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here