Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Chuyên gia y tế, hàng không Anh muốn chuyển máy bay thành bệnh viện

(SGTTO) – Một nhóm chuyên gia đã đề nghị Chính phủ Anh hỗ trợ cho sáng kiến chuyển đổi máy bay thân rộng đang nằm ở các sân bay thành bệnh xá chăm sóc đặc biệt, góp phần phòng chống Covid-19.

Nhóm chuyên gia gồm những người đứng đầu ngành y tế, công nghệ và hàng không ở Anh, được Cơ quan hàng không dân dụng Anh hậu thuẫn, đã công bố một sáng kiến thời dịch bệnh. Đó là chuyển đổi hàng trăm máy bay thân rộng đang đang ngừng bay tạm thời trở thành những bệnh xá chăm sóc đặc biệt nhằm góp một phần vào trận chiến chống lại Covid-19.

Không phải sáng kiến mới

Tuy nhiên, họ vẫn yêu cầu Chính phủ hỗ trợ thêm nhằm có thể đưa loại máy bay nói trên tạm thời “tung cánh” trở lại, theo trang simpleflying.com. Theo nhóm chuyên gia, với sáng kiến này, mang tên Projectcraft, nước Anh sẽ có thêm hàng ngàn giường bệnh được dùng cho cuộc chiến chống lại Covid-19.

Máy bay thân rộng B747 của một hãng hàng không Anh.

Họ cũng cho rằng sáng kiến này thật ra cũng chẳng có gì mới mẻ. Nó từng được quân đội thực hiện. Và với hàng trăm máy bay thân rộng đang đậu trên khắp nước Anh, chuyện chuyển đổi tạm thời là hợp lý. Bởi chúng có thể được sử dụng tốt trong thời gian ngừng hoạt động hiện nay.

Trên thực tế, máy bay nào cũng sở hữu hệ thống phân phối oxy. Và việc cung cấp oxy là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại corona chủng mới, bởi không ít người bệnh gặp vấn đề với hô hấp và bị nhiễm trùng phổi nghiêm trọng.

Giống như nhà hát, máy bay cũng sử dụng một hệ thống quạt gió và phân phối oxy có thể giúp ngăn chặn ô nhiễm không khí, và một phần nào đó là virus.

Vì hầu hết máy bay đường dài đều hoạt động ở khá cao trên trời nên chúng phải được đóng kín. Điều này có nghĩa máy bay hoàn toàn kín khí. Như vậy chúng mới bảo vệ những người ở bên trong khỏi bị nhiễm khí bẩn từ ngoài trời.

Thay ghế máy bay thành giường

Theo nhóm chuyên gia trên, bằng cách bỏ hết ghế ngồi trong các khoanh hành khách, những chiếc máy bay rất to như Boeing 747 hoặc Airbus A380 có thể được chuyển đổi để nhận từ 100 – 150 giường loại ICU dành cho việc chăm sóc bệnh đặc biệt. Chris Tarry, một nhà phân tích hàng không và là một trong những người đứng đầu Dự án Caircraft, cho biết như thế.

Ngày 6-4-2020, ông ý kiến trên nhật báo Times (Anh) rằng: “ Việc chỉnh sửa máy bay thật đơn giản, và có thể chỉ mất có vài ngày. Lấy ghế ngồi ra, đưa giường cùng thiết bị liên quan vào. Đường ống oxy thì sẽ từ bể chứa oxy lỏng liền kề, được bơm vào với nguồn điện bên ngoài vào”.

Nhóm chuyên gia cho biết thêm về lợi ích của việc sử dụng sân bay như địa điểm tạm thời dành cho bệnh xá chăm sóc đặc biệt. Theo đó, sân bay luôn được liên kết với đường giao thông và có sẵn bãi đậu xe. Ngoài ra, gần đó còn có cả khách sạn cho nhân viên y tế trú ngụ.

Nhóm chuyên gia cũng cho rằng có thể sử dụng nhân viên hàng không đang “ngồi chơi xơi nước” vào việc hỗ trợ cho dự án.

Ngọc Trung

Theo Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TPHCM: sẽ đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm metro...

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, để dọn mặt bằng làm tuyến metro số 2, hơn 400 cây xanh...

Chuyển một phần chi phí quản lý quỹ BHYT cho quỹ...

0
(SGTT) - Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có đề xuất giảm chi phí của hoạt động quản lý quỹ bảo...

Cận cảnh cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sắp đưa...

0
(SGTT) - Khi đi vào hoạt động, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ nối liền mạch từ Nha Trang đến TPHCM, rút...

Buýt vi vu: Tìm về 4 hội quán của người Hoa...

0
(SGTT) - Vi vu cùng tuyến buýt số 1, du khách có thể khám phá các hội quán của người Hoa ở quận 5...

Người dân đổ về trung tâm TPHCM vui chơi dịp giỗ...

0
(SGTT) - Dịp giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều người TPHCM đã tìm về các địa điểm ở trung tâm thành phố để vui chơi,...

Còn khoảng 32.000 tỉ đồng vốn đầu tư công chưa được...

0
(SGTT) -  Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 3-2024, cả nước còn khoảng 32.000 tỉ đồng...

Kết nối