Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

Chỉ khách hạng thương gia mới là thượng đế

Chỗ nào sinh lãi thì tập trung đầu tư vào chỗ đó. Hẳn nhiên, hãng hàng không Qantas không phải là ngoại lệ khi họ đang nâng cấp hạng ghế thương gia trong các chuyến bay của mình nhằm thu hút khách hàng dạng này.

Đua nhau phục vụ khách “sộp”

Nhiều năm qua, các hãng hàng không liên tục chạy đua nâng cấp các tiện nghi để thu hút hành khách hạng sang (business class) khi mà ghế ngồi ở hạng này có mức giá cao hơn 10 lần so với hạng phổ thông. Etihad Airways cung cấp dịch vụ xe đưa đón có tài xế tại sân bay trên 40 thành phố cho hành khách hạng thương gia. Máy bay Airbus hai tầng A380 của hãng Emirates lại có quầy rượu phục vụ hành khách thượng cấp. Khách hàng thương gia trên Singapore Airlines được gọi món ăn tối theo thực đơn hơn 60 món được thiết kế bởi các đầu bếp danh tiếng. Nhưng David Killingback, Giám đốc điều hành của Ngân hàng America Merrill Lynch có trụ sở tại Singapore, lại cho biết yếu tố để quyết định bay với hãng hàng không nào lại là một yêu cầu rất đơn giản: đó là một giấc ngủ ngon trong suốt hành trình tám giờ bay từ Singapore đến Melbourne, Úc.

Qantas1

Killingback, người phải bay đi bay lại chặng bay này đến 4 lần/tuần cho biết: “Tôi không quan tâm họ phục vụ món ăn gì, tôi chỉ muốn lên máy bay và nằm ngủ ngay lập tức mà không bị quấy rầy, và chỉ thức dậy vào phút chót chặng bay”.

Và cuối cùng, Qantas Airways vừa có loại vé đáp ứng nhu cầu này dành cho doanh nhân như Killingback. Qantas tự tin cho rằng giấc ngủ chính là điều mà hành khách bay thường xuyên cho là thứ xa xỉ nhất, nên mới vừa giới thiệu chiếc ghế hạng thương gia có thể bật ra để nằm từ lúc lên máy bay cho đến khi máy bay hạ cánh.

Theo ông Andy Morris, Phó tổng giám đốc bán hàng và tiếp thị cho Thompson Aero Seating có trụ sở tại Belfast, Anh nơi thiết kế chiếc ghế này, cho biết điểm an toàn của sản phẩm đó là dây choàng qua vai (giống như dây thắt an toàn trên xe) sẽ kết nối với dây an toàn thông thường vòng qua eo để giữ chặt hành khách trong khi cất và hạ cánh.

Ông Morris cho biết thêm tại các thời điểm bay quan trọng, chiếc ghế này không thể ngã ra nhiều hơn 25 độ (so với sàn) trên chuyến bay quốc tế và 21 độ cho chuyến bay nội địa tại Úc, tương ứng khoảng từ 13 cm đến 18 cm cách mặt sàn. Điều này cho phép dây thắt an toàn qua vai hoạt động được trong khoảng chịu lực 16G trong điều kiện gặp sự cố. Chỗ nằm có thể điều chỉnh chế độ nằm thẳng khi máy bay ở độ cao ổn định.

Qantas cho biết hiện đang chờ phê duyệt của Cục An toàn hàng không của Úc, việc duy nhất còn lại là luật quốc tế phê chuẩn cho phép độ nghiêng của ghế trong khi cất và hạ cánh.

Hãng Thompson Aero mất 18 tháng phát triển và 100 giờ thử nghiệm chiếc ghế loại này. Chúng sẽ được đưa vào máy bay Airbus A330 thân rộng đi nội địa vào tháng 12, và trong máy bay đi quốc tế vào tháng kế tiếp. Toàn bộ 28 chiếc máy bay A330 của Qantas sẽ được lắp hệ thống này vào cuối năm 2016.

Phân biệt đối xử?

25

Ông Con Korfiatis, điều hành Công ty Nghiên cứu đối tác Heidrick & Struggles International, trước đây từng giữ chức Tổng giám đốc điều hành hãng hàng không giá rẻ Jetstar Asia trực thuộc Qantas, khi đánh giá về giá cả vé máy bay cho rằng: “Họ đang tạo sự khác biệt cho dịch vụ của mình, giữ một đẳng cấp cao hơn”.

Cục Quản lý hàng không liên bang Mỹ dự đoán chiếc ghế hạng thương gia tốn khoảng 35.000 đô la Mỹ mua lại từ nhà sản xuất, so với 2.300 đô la cho ghế ở hạng phổ thông. Nhưng hãng hàng không có lý do hợp lý để bỏ số tiền đầu tư lớn cho sự tiện lợi ở khoang đầu vì theo Quỹ Tiền tệ thế giới (IMF), hành khách hạng cao cấp chiếm gần như 30% lợi nhuận hàng không toàn cầu, và phần lợi nhuận này cao hơn nữa cho các chuyến bay đường dài. Lấy ví dụ, nhà tư vấn Michael Boyd cho rằng khách hàng hạng thương gia và hạng nhất chiếm khoảng 75% lợi nhuận trên một số chuyến bay xuyên lục địa tại Mỹ.

Qantas có kế hoạch cung cấp ghế mới này trên chuyến bay từ Úc đến Singapore, Bangkok, Hồng Kông, Honolulu, Jakarta, Manila và Thượng Hải. Họ cũng sử dụng trên một số chuyến bay nội địa dài như chuyến từ Sydney và Melbourne đến phía Tây thành phố Perth, Úc.

Hành khách hạng phổ thông của Qantas thì lại không được may mắn. Hơn hai năm qua, hãng này đã thêm vào bốn hàng ghế nữa trên máy bay Boeing 737-400 biến thành loại 737-800. Theo SeatGuru, máy bay mới nhất chỉ có chỗ để chân khoảng 77 cm chiều rộng nhỏ hơn 3 cm so với loại 737-400. Bắt đầu giữa năm 2015, Qantas sẽ bắt đầu thu nhỏ khoảng cách ghế hạng phổ thông bằng cách thu lại khu bếp và khu vệ sinh. Theo SeatGuru, hạng ghế phổ thông trên máy bay A330 quốc tế của Qantas có khoảng cách giữa lưng dựa ghế và ghế đằng trước là 79 cm, chỉ bằng một nửa so với hạng thương gia. Ghế ngồi phổ thông rộng 43 cm, so với 58 cm ghế thương gia. Điều này có nghĩa diện tích chứa năm chiếc ghế hạng phổ thông bằng với không gian của hai chiếc ghế thương gia. Người phát ngôn cho hay, Qantas hiện chưa khẳng định kích thước ghế trên chuyến bay của mình.

Kim An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Yêu cầu bàn giao 8 dự án cao tốc Bắc –...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục liên quan để sớm bàn...

Nha Trang sẽ bắn pháo hoa ba đêm cuối tuần đến...

0
Bắt đầu từ ngày 3-5, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà sẽ bắn pháo hoa tầm thấp vào 3 đêm cuối tuần tại...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa thơm lừng cùng diềm bò...

0
(SGTT) – Trong nhiều phong cách ẩm thực nướng, các món nướng của người Hàn Quốc luôn có những "tín đồ" riêng bởi sự...

Dừng nghỉ, đổ xăng ở đâu trên suốt tuyến cao tốc...

0
(SGTT) - Trên dữ liệu ghi nhận thực tế, Sài Gòn Tiếp Thị tóm lược các vị trí trạm dừng tạm, cây xăng và...

Singapore thu hồi ba loại thực phẩm có xuất xứ từ...

0
Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn...

‘Giải nhiệt’ tại những dòng suối, thác nước gần Hà Nội...

0
(SGTT) - Những dòng suối, thác còn khá hoang sơ ở Hoà Bình, Tuyên Quang hay Thái Nguyên... là gợi ý để du khách...

Kết nối