Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024

Chạy đua mở trang web phục vụ người già

Kim Hương –

Giới trẻ ở thung lũng khoa học Silicon (Mỹ) đang ồ ạt mở các trang web cung cấp dịch vụ cho người già bởi họ nhận ra thế hệ này là một thị trường lớn nhưng lâu nay không được phục vụ.

seniorly-print-photoCụ bà Carol D’Onofrio truy cập vào trang web giúp người già tìm viện dưỡng lão của công ty khởi nghiệp Seniorly.

Hiện người già Mỹ sống lâu hơn, về hưu trễ hơn và sống tích cực hơn, họ trở thành một thị trường lớn ngày càng thu hút các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Người Mỹ từ 50 tuổi trở lên đã chi tổng cộng 7.600 tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái, theo báo cáo của tổ chức tư vấn Oxford Economics và tổ chức phi chính phủ Hiệp hội Người hưu trí Mỹ (AARP). Trong khi đó, số người già của thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi, từ 1,6 tỉ người năm 2015 lên 3,2 tỉ người vào năm 2050.

Để đáp ứng nhu cầu của của thị trường dành cho người già, một nhóm công ty khởi nghiệp đang tập trung phát triển công nghệ và các dịch vụ qua mạng nhằm giúp người già duy trì chất lượng cuộc sống.

Năm ngoái, Seniorly, thành lập năm 2015 ở San Francisco, phát triển  trang web www.seniorly.com nhằm giúp người dùng tìm kiếm, nghiên cứu và đăng ký lưu trú ở các viện dưỡng lão. Trang web này có thể sử dụng cho dịch vụ chăm sóc người già ngắn hạn hoặc dài hạn ở 1.000 nhà dưỡng lão, chủ yếu ở Bắc California.

Arthur Bretschneider, người sáng lập nên Seniorly, nói trang web này “gánh thay” việc người nhà phải đứng trước lựa chọn khó khăn là tìm chỗ phù hợp để đưa người già đến dưỡng lão (người già muốn tự đến cũng không dễ tìm). Nó cho phép người dùng chọn các viện dựa trên những yếu tố gồm vị trí, chi phí, khả năng đáp ứng nhu cầu y tế và ngôn ngữ sử dụng trong viện. Một khi người dùng chọn đúng nơi, họ có thể đăng ký và chi trả viện phí qua trang web. Seniorly hưởng một tỷ lệ phần trăm viện phí, và để kiểm tra chất lượng dịch vụ, công ty có thể sẽ cử người đến kiểm tra các viện dưỡng lão.

Khi vừa lập Seniorly, hơn một nửa số viện dưỡng lão liên kết với ông Bretschneider vẫn chưa có trang web và nhiều viện không chịu thanh toán viện phí qua mạng nhưng nay thì đã khác.

Trên Thực tế, việc xây dựng dịch vụ trực tuyến cho người già rất rắc rối bởi họ có xu hướng ít hiểu biết công nghệ hơn người tiêu dùng trẻ tuổi và ít có khả năng áp dụng các công nghệ mới.

Seniorly phát hiện thách thức này, khi họ mời một nhóm người già thử lướt qua trang web của công ty, rồi cho ý kiến họ thích hoặc không thích điều gì, để công ty chỉnh sửa. Để giải quyết tình trạng người già gặp khó khăn khi lướt web, công ty quyết định tạo những danh mục nội dung dễ hiểu, thể hiện rõ ràng, chỉ cần nhìn vào sẽ biết cần nhấp chuột vào chỗ nào trên giao diện.

Đấy cũng là một vấn đề mà các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực phục vụ hỗ trợ người già này phải đối mặt.

Colin Barceloux, Giám đốc hiều hành của trang web Techmate nói nếu muốn dễ đọc, luôn tạo cảm giác thân thiện với người dùng thì điều cần thiết là phải dùng phông chữ lớn, các chữ cái thể hiện rõ ràng và danh mục nội dung đơn giản. Ngoài ra, chất lượng hỗ trợ qua điện thoại cũng cần thiết bởi nhiều người già luôn muốn nói chuyện với ai đó, trong khi giới trẻ dễ dàng làm mọi việc qua mạng.

Hồi tháng 9, Seniorly mở một công cụ mới, cho phép người già tìm và đăng ký lưu trú tạm thời ở các viện dưỡng lão. Ý tưởng là giúp người già tìm chỗ ở vài tuần để phục hồi sức khỏe sau một ca mổ chẳng hạn. Thời gian lưu trú tạm thời này cũng giúp người chăm sóc tại nhà được nghỉ ngơi.

Một công ty khác là Honor khởi nghiệp năm 2015 ở San Fransisco và phục vụ cho người già ở vùng Bay Area và Los Angeles (đều thuộc bang California). Trang mạng www.joinhonor.com của công ty này kết nối trực tuyến giữa người già với người chăm sóc tại nhà. Người dùng có thể đăng ký chăm sóc y tế theo giờ hoặc tháng, có thể xếp lịch thăm và giữ liên lạc với người chăm sóc thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động.

Một trang khác là CareLinx cũng có hoạt động tương tự Honor. Hai công ty khởi nghiệp khác là Lyft và Uber thì mở các chương trình chở người già đến cuộc hẹn gặp bác sĩ hoặc các chuyến xe để làm những việc khác, ngay cả khi người già không có điện thoại thông minh. Seniorly cùng các công ty khác cũng liên kết với Lyft, làm cầu nối cho người già không có điện thoại thông minh để yêu cầu một chuyến xe. Lyft muốn khắc phục tình trạng mỗi năm có 3,6 triệu lượt người Mỹ hụt chuyến khám sức khỏe vì không có phương tiện di chuyển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trưa cuối tuần thử lẩu vịt om măng

0
(SGTT) – Với vị chua thanh đặc trưng từ măng, hòa quyện cùng vị ngọt thịt vịt, lẩu vịt om măng hứa hẹn mang...

Đến Gia Lai ngắm những ‘ô màu’ vàng xanh trên ruộng...

0
(SGTT) – Ngoài miền Bắc, thì ít ai nghĩ rằng đại ngàn Tây Nguyên cũng được “điểm xuyết” bởi những thửa ruộng bậc thang...

Bữa sáng Sài Gòn: Quán bún riêu 50 năm giữ vị...

0
(SGTT) - Từ gánh bún bán dạo ở khu vực chợ Bến Thành hơn 50 năm trước, bà Mai Thị Liên duy trì hương...

Những bệnh nghề nghiệp nào được đề xuất hưởng bảo hiểm...

0
(SGTT) - Bộ Y tế đang dự thảo thông tư quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội. Theo đó,...

Chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ...

0
(SGTT) - Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng...

Giải golf Lương Văn Can vun đắp ước mơ cho người...

0
(SGTT) - Ngày 3-5, Giải Golf Lương Văn Can do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức tại sân golf Tân Sơn Nhất...

Kết nối