Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Chạy đua mở cửa hàng tiện lợi

Vũ Yến-

Theo số liệu mới nhất từ Sở Công Thương TPHCM, tính tới tháng 9-2017, TPHCM có 1.079 cửa hàng tiện lợi, bao gồm các cửa hàng chuyên kinh doanh về thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh.

Số lượng ngày càng tăng

Cũng theo số liệu từ Sở Công Thương, tốc độ tăng trưởng bình quân của cửa hàng tiện lợi giai đoạn 2014-2016 là 15%. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc phòng quan hệ công chúng-tiếp thị của Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết tính tới thời điểm này tại TPHCM, Saigon Co.op đã có 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food và 60 cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile (bao gồm cửa hàng do Saigon Co.op phát triển và cửa hàng nhượng quyền).

Ông Huy cho biết, dự kiến trong năm 2018 sẽ có khoảng 500 cửa hàng Co.op Smile tại TPHCM. Tốc độ phát triển trung bình của cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food là 20 cửa hàng/năm.

Về phía Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra), nếu như cuối tháng 2-2017 số lượng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tại TPHCM là 100 thì đến nay, con số này đã tăng lên 126, chưa kể 10 cửa hàng Satrafoods tại Cần Thơ.

Được biết, từ nay tới cuối năm 2017, đơn vị này sẽ tiếp tục mở rộng, tăng số lượng cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods ở TPHCM và Cần Thơ lên 160, đồng thời sẽ mở thêm tại Bến Tre. Trong những lần phát biểu trước đây, đại diện Satra kỳ vọng sẽ phát triển 300 cửa hàng trên cả nước vào năm 2020.

Mặc dù xuất hiện chưa lâu trên thị trường, nhưng chuỗi Bách Hóa Xanh của Công ty cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động cũng đang không ngừng mở rộng. Giám đốc truyền thông công ty, ông Đặng Thanh Phong, cho biết cho tới ngày 12-9, công ty đã có 167 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TPHCM, tập trung tại các quận ngoại thành như Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn và Bình Chánh. Dự kiến, trong năm 2017, công ty sẽ nâng con số cửa hàng Bách Hóa Xanh lên 300 và mở rộng vào các quận trung tâm thành phố.

Theo thông tin được đăng tải trên trang web của Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce, thuộc tập đoàn Vingroup, tính tới đầu tháng 3-2017, sau hơn hai năm đi vào hoạt động, hệ thống VinMart+ đã có 900 địa điểm trên toàn quốc. Dự kiến đến cuối năm 2017, tổng số cửa hàng đi vào hoạt động sẽ đạt con số 1500. Dự kiến trong năm 2018, thương hiệu này sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới với mục tiêu 3.000 cửa hàng trên toàn quốc.

Ngoài hệ thống các cửa hàng tiện lợi của các doanh nghiệp trong nước, TPHCM cũng là nơi các nhà bán lẻ nước ngoài không ngừng mở rộng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hệ thống cửa hàng tiện lợi B’s Mart hiện đã có 170 cửa hàng; Circle K có khoảng 250 cửa hàng tại TPHCM, Bình Dương, Vũng Tàu và Hà Nội; FamilyMart cũng dự kiến sẽ đạt 150 cửa hàng vào cuối năm 2017 và 300 cửa hàng vào năm 2018; Ministop có 91 cửa hàng. Một khuôn mặt mới là 7-Eleven cũng đã có 4 cửa hàng. Chỉ có cửa hàng tiện lợi Shop&Go là giảm, hiện có 71 cửa hàng chính và 19 cửa hàng nhượng quyền (so với con số 73 và 22 vào cuối tháng 11-2016).

 Satrafoods-(3)Người tiêu dùng mua sắm tại một cửa hàng Satrafoods tại TPHCM.  Ảnh: Vũ Yến

Khó tìm mặt bằng

Ông Huy của Saigon Co.op cho biết sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hiện nay rất khốc liệt, không chỉ giữa các đơn vị bán lẻ trong nước với nhau mà còn giữa các nhà đầu tư nước ngoài. Theo ông, thuận lợi của Saigon Co.op là nguồn hàng phong phú có sẵn, song khó khăn hiện nay chính là mặt bằng.

“Giá thuê tùy theo khu vực và tùy theo chủ sở hữu của mặt bằng mà hai bên có những thỏa thuận giá… Do các đơn vị bán lẻ cùng ồ ạt đi săn mặt bằng để phát triển mạng lưới nên các vị trí đẹp ngày càng khan hiếm. Chủ sở hữu thường “ém lại” để cho thuê giá cao nhất có thể vì một mặt bằng mà rất nhiều nhà bán lẻ muốn hỏi thuê”, ông Huy chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao giá thuê mặt bằng ngày càng cao, việc tìm thuê cũng không dễ dàng mà các nhà bán lẻ vẫn chạy đua mở thêm cửa hàng, ông Huy cho biết việc phát triển trung bình khoảng 20 cửa hàng Co.op Food mỗi năm là kế hoạch của Saigon Co.op. Do đó đơn vị đã có những bước chuẩn bị cần thiết để thực hiện mục tiêu này.

“Chúng tôi quyết tâm thực hiện mục tiêu này, vì theo sau chúng tôi là hàng loạt các nhãn hàng sản xuất trong nước đang cần có mạng lưới phân phối hàng hóa hiệu quả”, ông Huy phát biểu.

Đại diện cho một hệ thống cửa hàng tiện lợi không muốn nêu tên, cho biết khó khăn lớn nhất và gây đau đầu nhất hiện nay là giá thuê mặt bằng. Theo vị này, giá thuê ngày càng cao đã đành, chấp nhận giá đó cũng chưa chắc tìm được vị trí thuận lợi, đáp ứng chiến lược kinh doanh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay với mặt bằng có diện tích 150 m2 tại các quận xa khu vực trung tâm như Tân Phú, Bình Tân có giá thuê khoảng 30 triệu đồng/tháng, thậm chí có nơi lên tới 40-50 triệu đồng/tháng.

[box] Theo báo cáo gần đây của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, cửa hàng tiện lợi đang bùng nổ tại Việt Nam trong ba năm qua. Tốc độ mở cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam đã tăng tới 200% một năm. Thời điểm năm 2012, cả nước có 1.000 cửa hàng loại này nhưng tới cuối năm 2016, con số này đã lên đến 2.000.

Theo nghiên cứu của Công ty Unicons, tổng giá trị thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2016 đạt khoảng 110 tỉ đô la Mỹ, và được dự báo sẽ tăng lên 180 tỉ đô la vào năm 2020. Việt Nam hiện là một trong 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới. [/box]

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giải ngân vốn đầu tư công bốn tháng chưa đạt như...

0
(SGTT) - Theo đánh giá của Bộ Tài chính, ước tính tỷ lệ giải ngân bốn tháng của cả nước đạt 14,66% tổng kế...

Dòng người xếp hàng chờ tham quan Dinh Độc Lập trong...

0
(SGTT) - Sáng 30-4, Dinh Độc Lập đón nhiều người dân, du khách đổ về tham quan. Dòng người xếp hàng dài để chờ...

Thông toàn tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi đến TPHCM năm...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đơn vị liên quan nỗ lực để chậm nhất là 30-6-2025 hoàn thành dự...

Chứng nhận carbon thấp trong du lịch lần đầu tiên được...

0
(SGTT) – Nhà hàng The Field Hội An tại tỉnh Quảng Nam có thể được xem là doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du...

Trưa nay ăn gì: Bữa trưa ngày lễ với cầu gai,...

0
(SGTT) – Do vẫn còn trong kỳ nghỉ lễ với những đêm tiệc tùng, nên buổi trưa của mọi người chỉ cần chọn món...

Về Phú Yên thăm hải đăng Gành Đèn

0
(SGTT) – Hải đăng Gành Đèn nằm ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, cách danh thắng Gành Đá Đĩa...

Kết nối