Chân dung Sam Chui – Blogger hàng không triệu người theo dõi

0

(SGTT)-Nhờ tình yêu hàng không và du lịch bằng máy bay cùng các trải nghiệm ở sân bay, Sam Chui đã có cơ hội chia sẻ về trải nghiệm hành trình và thành công trong con đường trở thành một người viết blog (blogger) hàng không.

Sinh ra tại Bắc Kinh năm 1980, Sam Chui cùng với gia đình chuyển đến định cư tại Hồng Kông khi anh mới 5 tuổi. Thời niên thiếu, Sam thường được cha đưa đến sân bay Kai Tak, vốn nằm ngay gần khu ổ chuột Kowloon (Cửu Long) nổi tiếng một thời.

Từ Kowloon đến bầu trời

Cậu bé Sam Chui ấn tượng mạnh với những chuyến bay cất và hạ cánh như chỉ cách những nóc nhà lụp xụp một tầm với. Sân bay Kai Tak, từ đó, là nơi chắp cánh cho giấc mơ được bay, rong ruổi trên những vùng trời khác lạ trong Sam Chui.

Năm 1998, sân bay quốc tế Kai Tak đóng cửa. Lúc này, gia đình Sam đã đến Úc định cư để cho anh có được điều kiện ăn học tốt hơn. Sam Chui bắt đầu học đại học xa nhà. Từ đây anh chàng Sam tìm mọi cách kiếm tiền để thỏa mãn niềm đam mê được bay trên các chuyến bay đi khắp nước Úc.

Năm 1999, Sam cũng mở trang blog riêng, đăng tải những bức ảnh ấn tượng về những sân bay, máy bay và khoảnh khắc đẹp trong những chuyến đi. Qua đó, người ta còn biết tới anh như một nhiếp ảnh gia hàng không, bên cạnh niềm đam mê với những chuyến bay.

Tính cho đến hiện tại, Sam đã bay gần 1.700 chuyến bay với hơn 7.000 giờ trên không trung, băng qua quãng đường dài 5 triệu cây số, bằng 125 lần vòng quanh Trái đất. Sam cũng đã quyết định chuyển đến Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) định cư, tập trung toàn bộ thời gian vào đam mê và luôn luôn bay mỗi khi có cơ hội.

20 năm trôi qua và niềm đam mê trong Sam không hề khô cạn. Ngày nay, Sam Chui khẳng định vị thế là blogger và nhà phê bình dịch vụ hàng không nổi tiếng và có lẽ là thành công nhất thế giới. Người hâm mộ không chỉ tìm thấy anh trên blog. Sam có tài khoản YouTube có 1,64 triệu người đăng ký, gần 342 triệu lượt xem. Trong đó, một số video đạt mốc trên 10 triệu lượt xem. Tài khoản Instagram của anh cũng có đến hơn 400.000 người theo dõi.

Sam Chui, blogger hàng không được nhiều người theo dõi nhất thế giới. Ảnh: Pinterest.

Sam Chui đã bỏ công chinh phục những chặng bay dài nhất, những chuyến bay được đánh giá là nguy hiểm nhất, những sân bay khó đáp cánh nhất và trải nghiệm những hãng hàng không được cho là tồi tệ nhất, như sân bay Lukla ở Nepal. Sam đã bay qua vô vàn khó khăn, thậm chí đặt bản thân vào nguy hiểm ở những nơi có xung đột hoặc vùng hoang vu hiểm trở. Bên cạnh đó, không thể kể đến những lần Sam Chui giúp khán giả “đã con mắt” với việc trải nghiệm những dịch vụ hàng không sang nhất, đắt nhất, qua thước phim của những nhà quay phim chuyên nghiệp mà anh tự thuê.

Làm sao để được như anh ấy?

Càng nhiều người hâm mộ, thậm chí cuồng nhiệt về Sam thì anh càng là mục tiêu của sự tò mò chung quanh đời tư và câu chuyện đằng sau những chuyến bay. Trong đó, câu hỏi lớn nhất, cụ thể nhất là làm thế nào anh có thể chi trả cho hàng ngàn những chuyến bay ngắn dài, nhất là những chuyến bay hạng sang, siêu sang, vô cùng đắt đỏ lẫn những lần đi đến nơi xa xôi, cần bỏ ra nhiều chi phí lớn đến như thế?

Sam Chui làm video đánh giá bữa ăn trên khoang Hạng Nhất của một hãng hàng không Trung Đông.

Câu trả lời của Sam rất thẳng thắn: “Thực tế, trong đại đa số các lần bay, tôi đều tự trả tiền cho mình, cũng giống như bao hành khách khác. Thỉnh thoảng các hãng bay cũng gửi vé mời cho tôi, mỗi lần như thế tôi đều cố gắng đi và ghi lại hành trình đó”. Sam còn cho biết thêm trong một lần phỏng vấn khác, rằng anh từng có công việc kiếm sống với thu nhập cao trong ngành phân tích tài chính cho một công ty ở Dubai (UAE). Anh tiết lộ rằng mình để dành khoảng 50% số tiền anh kiếm được để mua vé máy bay.

“Khi đó, tôi cố gắng làm việc cả tuần để dành toàn bộ những ngày cuối tuần trên máy bay”, Sam nói. Anh cũng chia sẻ rằng mình luôn cố gắng tận dụng toàn bộ những khuyến mãi và luôn dùng những công cụ theo dõi giá vé và những chương trình hỗ trợ khách hàng như ITA Matrix và ExpertFlyer để tìm vé rẻ. Tuy nhiên, một blogger chuyên về du lịch khác là Johnny Quinlan cho rằng để có thể sống với niềm đam mê, Sam Chui đã phải bỏ ra cực kỳ nhiều công sức gây dựng hình ảnh cho bản thân trong suốt 20 năm. Quinlan rất khâm phục Sam và nhận xét rằng thật sự không dễ để có thể bắt chước được anh.

Sam Chui trả lời phỏng vấn về công việc và đam mê của anh trên YouTube.

Cơ hội kiếm tiền nhờ tiếp thị

Ngày nay, thị trường hàng không ngày càng nhộn nhịp và cạnh tranh gay gắt, cũng là thời điểm các hãng hàng không phải tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng. Trong đó, tiếp thị bằng cách sử dụng nhân vật có ảnh hưởng đến công chúng (Influencer Marketing) là một trong những giải pháp rất hữu hiệu và thường gặp, giúp các hãng hàng không xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình.

Nhờ kinh nghiệm, uy tín và danh tiếng của bản thân, Sam dễ dàng có được rất nhiều lời mời trải nghiệm dịch vụ từ hàng ngàn hãng hàng không trên khắp thế giới. Tuy nhiên, anh lại không muốn bản thân phụ thuộc vào những hợp đồng quảng cáo. “Quan hệ giữa tôi và các hãng bay vẫn là mối quan hệ mang tính nghiệp dư”, Sam nhấn mạnh. Với anh, niềm đam mê được bay trên những tầng mây vẫn luôn cháy bỏng và anh muốn giữ được nó nguyên vẹn như thuở còn là cậu bé, theo cha đến khu Kowloon ngắm máy bay.

“Con người tôi trở nên rạng rỡ mỗi khi thấy những chiếc máy bay, chúng cuốn lấy mọi ý nghĩ trong tôi”, Sam cười và kể, “Chắc cũng vì vậy mà mọi người gọi tôi là gã nghiện máy bay đấy”.

Vũ Hoàng

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here