Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án metro 3a Bến Thành – Tân Kiên

Tuyến đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67.000 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến gần 20km.
Sơ đồ tuyến metro 3a Bến Thành – Tân Kiên. Ảnh: MAUR

TTXVN dẫn thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, ban cùng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa có chuyến khảo sát thực địa toàn tuyến dự án đường sắt đô thị số 3a (metro Bến Thành – Tân Kiên) và depot Tân Kiên để chuẩn bị cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án.

Tuyến metro Bến Thành – Tân Kiên có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67.125 tỉ đồng, chiều dài toàn tuyến 19,58 km gồm 17 nhà ga và một depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua địa bàn quận 1, 5, 6,10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (đoạn Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) có chiều dài 11 km, với 8 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỉ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2026 – 2031. Giai đoạn 2 (đoạn Khu y tế kỹ thuật cao – Tân Kiên) có chiều dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỉ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2029 – 2034.

Giai đoạn 1 tuyến metro 3a được thực hiện bằng hình thức ODA, dự kiến từ nguồn vốn vay của JICA. UBND TPHCM đã cập nhật, giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất dự án cập nhật. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang làm việc với JICA về việc hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư, các phương án tài chính khác (ngoài vay theo điều kiện STEP).

Nếu vay theo STEP thì kèm điều kiện nhà thầu chính sẽ là các công ty Nhật Bản hoặc doanh nghiệp Nhật Bản đứng đầu liên doanh giữa doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam và hàng hóa phải có ít nhất 30% xuất xứ từ Nhật Bản.

Theo quy hoạch, hệ thống đường sắt đô thị của TPHCM bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên kết nối các trung tâm chính của thành phố. Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị của thành phố vào khoảng 220 km với tổng vốn đầu tư ước tính 25 tỉ đô la Mỹ.

Trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành cuối 2023 và khai thác thương mại đầu năm 2024. Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030. Tuyến metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên) khi hình thành sẽ kết nối với metro số 1 và metro số 2 tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, kết nối các khu vực của TPHCM.

N.Tân

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cuối tháng 7 bắt đầu khoan hầm metro Nhổn – ga...

0
(SGTT) - Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội sẽ được nhà thầu vận hành robot đào hầm từ ga...

Tuyến metro số 1 có 5 bãi giữ xe dọc tuyến

0
(SGTT) - Để thuận tiện hơn cho hành khách đi tàu metro, TPHCM đang xây dựng 5 bãi giữ xe tại các nhà ga...

Cơ chế nào được đề xuất cho mục tiêu phát triển...

0
(SGTT) - TPHCM đặt mục tiêu phát triển khoảng 183km đường sắt đô thị trong 10 năm tới, và ở mục tiêu xa hơn...

Nghiên cứu mở thêm 3 tuyến đường sắt đô thị ở...

0
Ngoài 8 tuyến đường sắt đô thị hình thành theo quy hoạch, TPHCM vừa được các công ty tư vấn thiết kế giao thông...

Xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối tuyến metro Bến...

0
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM cho biết, nhà thầu đang thi công xây dựng 9 cầu bộ hành bắc...

Đề xuất làm 300-500 km metro ngầm ở TPHCM bằng đầu...

0
Liên quan đến các giải pháp quản lý phát triển hệ thống giao thông công cộng (TOD) trong quy hoạch xây dựng TPHCM, Viện...

Kết nối