Thứ Tư, Tháng Năm 29, 2024

Cần hơn 174.500 tỉ đồng đầu tư bổ sung nút giao, đường kết nối cao tốc

(SGTT) – Theo Bộ Giao thông Vận tải, để hoàn thiện các nút giao cao tốc cần đầu tư hơn 28.000 tỉ đồng, hiện đã bố trí được 4.700 tỉ đồng. Với các tuyến kết nối cần bổ sung hơn 141.000 tỉ đồng, hiện đã bố trí được 16.500 tỉ đồng.
Nhiều địa phương có cao tốc đi qua kiến nghị đầu tư bổ sung tuyến nối và nút giao với tổng nhu cầu vốn 174.543 tỉ đồng. Ảnh minh họa: Minh Hoàng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước. Theo rà soát của cơ quan này, hiện có 134 kiến nghị của địa phương có cao tốc đi qua với tổng nhu cầu vốn bổ sung 174.543 tỉ đồng, theo TTXVN.

Sau khi đã đã bố trí khoảng 4.697 tỉ đồng đầu tư hoàn thiện các nút giao, Bộ Giao thông Vận tải đang tính toán nhu cầu cần bố trí bổ sung khoảng 28.332 tỉ đồng.

Với các tuyến kết nối, nhu cầu vốn đầu tư hoàn thiện theo kiến nghị các địa phương khoảng 141.514 tỉ đồng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đến nay có khoảng 16.554 tỉ đồng đã được bố trí, như vậy còn cần bố trí bổ sung 124.960 tỉ đồng.

Trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải nhận định việc cân đối ngay hơn 174.500 tỉ đồng ngân sách nhà nước để đầu tư hoàn thiện các nút giao, tuyến kết nối là khó khả thi.

Đối với các nút giao, tuyến kết nối có nhu cầu cấp thiết, cần sớm bố trí vốn để đầu tư ngay trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cân đối khoảng 4.352 tỉ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương hàng năm, nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Nguồn vốn này sẽ phân bổ khoảng 2.075 tỉ đồng để đầu tư 8 tuyến kết nối là các quốc lộ và khoảng 2.277 tỉ đồng để đầu tư 2 nút giao, 10 tuyến kết nối.

Đối với các nút giao, tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC nghiên cứu, thu xếp nguồn vốn khoảng hơn 7.000 tỉ đồng để ưu tiên đầu tư 7 nút giao, một tuyến kết nối trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đề xuất xây dựng cao tốc Nha Trang – Đà Lạt...

0
(SGTT) - Theo đề xuất, cao tốc Nha Trang – Đà Lạt dài hơn 80km, tốc độ thiết kế 80 – 100km/giờ; giai đoạn...

Hầm đường sắt Chí Thạnh lại sạt lở thêm trong khi...

0
(SGTT) - Hầm đường sắt Chí Thạnh, tỉnh Phú Yên, lại xuất hiện sạt lở thêm trong khi đang được sửa chữa, khối lượng...

Cấm xe ô tô qua đèo Thị trong thời gian sửa...

0
(SGTT) - Do hầm đường sắt Chí Thạnh nằm ngay dưới đèo Thị, để đảm bảo an toàn cho thi công khắc phục sạt...

Đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung loại hình ‘đường...

0
(SGTT) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội XV diễn ra ngày 21-5, đại biểu đề nghị xem xét, bổ sung thêm quy...

Thêm xe trung chuyển cho khách đi tàu cao tốc TPHCM...

0
Để giải quyết tình trạng thiếu xe trung chuyển từ trung tâm TPHCM đến cảng Sài Gòn - Hiệp Phước và từ cổng cảng...

TPHCM: hạ tầng giao thông ‘chạy theo’ cao ốc, người dân...

0
(SGTT) - Tại nhiều khu vực ở TPHCM, hạ tầng đường sá vẫn nguyên trạng trong khi cao ốc được xây dựng với mật...

Kết nối