Nguyễn Đước (TPHCM) -
Là một người dân, tôi rất quan tâm và theo dõi việc giải quyết nạn ùn tắt xe ở TPHCM. Tôi cho rằng, các vấn đề được nêu trong loạt giải pháp “Tấn công vào nạn kẹt xe” của Sở Giao thông Vận tải TPHCM như tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các điểm thường xuyên xảy ra nạn ùn tắc, kẹt xe; kiên quyết xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường là rất cơ bản. Tôi nghĩ cần thêm một việc nữa là dẹp bỏ tình trạng xe taxi đậu chờ khách hay xe tư nhân đỗ thành hàng dài lấn chiếm lòng đường.
Điển hình như ở đoạn đường ngã ba giao nhau giữa Sư Vạn Hạnh và đường 3 Tháng 2, (quận 10) phía cổng sau của Bệnh viện Nhi đồng, cũng thường xảy ra tình trạng ùn tắc vào buổi sáng do hàng chục chiếc xe taxi đậu nối đuôi nhau thành hàng dài… Tương tự, ở một số đoạn đường khác như đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), đường Lê Hồng Phong nối dài (quận 10), đoạn đường Thành Thái... hàng chục chiếc xe taxi đậu nối đuôi nhau chiếm cả phần đường dành cho xe máy.
Có thể thấy một chiếc xe taxi đậu dưới lòng lề đường đã chiếm một khoảng diện tích không nhỏ, bằng diện tích cho khoảng từ hai đến ba chiếc xe máy chạy trên đường. Gặp cảnh này, những người đi xe máy đành phải nối đuôi theo kiểu rồng rắn chen vào giữa các làn xe ô tô (lấn tuyến), đôi khi là leo lên vỉa hè hoặc chạy ngược chiều. Ùn tắc, tai nạn giao thông nếu có cũng là điều dễ hiểu.
Để dẹp bỏ được tình trạng xe ô tô, xe taxi đậu chiếm lòng lề đường thì các cơ quan chức năng cần có quy hoạch rõ ràng nơi được phép và không được phép đỗ xe, hoặc được phép dừng trong bao lâu. Và điều quan trọng nhất là cần có sự kiểm tra và xử phạt nghiêm với các hành vi vi phạm của các tài xế lái xe.