Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Các nền tảng đặt phòng trực tuyến ghi nhận mùa Hè du lịch bùng nổ

Du khách quốc tế sẵn sàng chấp nhận mức giá phòng, vé máy bay cao hơn và ưu tiên chọn các điểm đến ở châu Âu hoặc châu Á. Đó là những điểm nhấn của hoạt động du lịch sôi động trong mùa Hè được phản ánh qua báo cáo thu nhập quí 2 của ba công ty đặt phòng và vé máy bay trực tuyến lớn Airbnb, Expedia và Booking.
Bắt đầu từ tháng 9, Hy Lạp hạn chế số lượng du khách đến thăm thành cổ Acropolis ở Ạthens ở mức tối đa 20.000 người/ngày để ngăn chặn tình trạng quá tải. Ảnh: Ngô Kiệt

Tuần trước, Airbnb, Expedia và Booking đều báo cáo kết quả kinh doanh quí 2, cho thấy những bức tranh khác nhau về một mùa Hè du lịch sôi động. Tuy nhiên, xu hướng chung là giá cả mà họ cung cấp, từ các chuyến bay đến phòng khách sạn và dịch vụ cho thuê nơi lưu trú ngắn hạn, đều cao hơn so với trước đây. Du khách cũng ưu tiên chọn các kỳ nghỉ ở châu Âu hoặc châu Á.

Điều đó giúp Booking, công ty tạo ra gần 90% doanh thu ở châu Âu, hưởng lợi lớn. Booking, công ty có trụ sở tại Norwalk, bang Connecticut (Mỹ), cũng sở hữu trang web đặt phòng giảm giá Priceline và nền tảng tìm vé máy bay và khách sạn Kayak, báo cáo doanh thu tăng 27% trong quí 2 với tổng số lượt đặt trước tăng 15%. Công ty cho biết giá phòng trung bình hàng ngày đã tăng khoảng 9 điểm phần trăm so với một năm trước đó, với mức tăng mạnh hơn ở châu Á và thấp hơn ở Mỹ.

“Về lâu dài, mọi người sẽ luôn muốn đi du lịch. Và về cơ bản, bạn có thể thấy du lịch tăng trưởng nhanh hơn GDP”, Glenn Fogel, CEO của Booking, nói và cho biết thêm ông kỳ vọng “một mùa du lịch kỷ lục trong quí 3”.

Trong tháng 7, Booking chứng kiến số lượt đặt phòng ở châu Á tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tốc độ tăng trưởng ở Mỹ chỉ ở mức một con số.

Dù giá vé các chặng bay quốc tế vẫn cao, du khách dường như vẫn sẵn sàng chi trả cho những trải nghiệm ở nước ngoài mà họ đã bỏ lỡ trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19. Đối với du khách Mỹ, đồng đô la mạnh giúp chi phí cho các chuyến thăm Ý thậm chí còn hấp dẫn hơn. Các thành phố du lịch nổi tiếng cũng đã trở lại trong danh sách những điểm đến hàng đầu, sau khi du khách dành các mùa hè trước đây cho các kỳ nghỉ ở các vùng nông thôn và trong nước.

Các hãng hàng không toàn cầu như United Airlines và Delta Air Lines đã nâng dự báo lợi nhuận hàng năm do lượng đặt chỗ quốc tế tăng mạnh. Họ cho biết nhu cầu mạnh mẽ sẽ tiếp tục kéo dài sang mùa thu. Công ty quản lý chuỗi khách sạn Marriott International cũng nâng ước tính lợi nhuận cho thời gian còn lại của năm 2023, với dự báo các khách sạn ở châu Á và châu Âu sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Khách du lịch tại Nhật Bản hồi tháng 5-2023. Ảnh: Nguyễn Vân

Đồng thời, các hãng hàng không tập trung vào thị trường nội địa Mỹ như JetBlue và Alaska Air buộc phải giảm giá cho các chuyến bay trong nước do nhu cầu thấp hơn.

Giá cao hơn cũng được phản ánh qua nền tảng đặt phòng lưu trú Airbnb, nơi giá trung bình hàng ngày đã tăng 42% kể từ năm 2019 lên 166 đô la vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, giá phòng trung bình hàng ngày ở Bắc Mỹ trên Airbnb trong quí 2 giảm 1% so với một năm trước đó, trong khi tăng đến 8% ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Giá phòng cao hơn dường như như không làm nản lòng du khách, những người đã đặt 115,1 triệu đêm và dịch vụ trải nghiệm trên Airbnb trong quí 2, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quí 2 có số lượng đặt phòng và dịch vụ trải nghiệm cao nhất từ trước đến nay của Airbnb. Giá phòng cao cũng giúp Airbnb có một quí 2 lợi nhuận kỷ lục 650 triệu đô la trên cơ sở các nguyên tắc kế toán được chấp nhận rộng rãi (GAAP).

Dave Stephenson, Giám đốc tài chính của Airbnb, ghi nhận tổng số đêm đặt trước tăng mạnh ở Bắc Mỹ trong quí vừa qua. Ông kỳ vọng tốc độ đặt phòng trước ở thị trường này tăng tốc hơn nữa trong quí 3.

Airbnb, có trụ sở tại San Francisco, cho biết, du khách có xu hướng di chuyển quãng đường dài hơn với số đêm nghỉ ở nước ngoài của họ tăng 16% trong quí vừa qua. Cụ thể, số đêm mà khách nước ngoài đặt trước ở châu Á-Thái Bình Dương tăng hơn 80%. Trong khi đó, số đêm và dịch vụ trải nghiệm được đặt trước ở Bắc Mỹ bởi khách từ nước ngoài tăng khoảng 20% so với một năm trước đó.

Theo Airbnb, nhiều du khách đang quay trở lại các thành phố, điểm đến truyền thống của họ, với lượng đặt phòng ở các điểm lưu trú ở khu vực đô thị tăng 13% trong quí 2.

Tuy nhiên, Expedia, nền tảng đặt chuyến bay, phòng khách sạn, thuê ô tô, nhà nghỉ dưỡng, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong quí vừa qua thấp hơn ước tính của các nhà phân tích.

Julie Whalen, Giám đốc tài chính của Expedia, cho biết sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng đối với thị trường thành thị và thời gian lưu trú ngắn hơn đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ở bộ phận thuê nhà nghỉ dưỡng Vrbo của Expedia. Expedia, có trụ sở tại Seattle (Mỹ), kiếm phần lớn doanh thu từ thị trường trong nước và không có sự hiện diện quốc tế rộng rãi như Airbnb. Dù vậy, công ty cho biết nhu cầu du lịch trong quí vừa qua vẫn mạnh mẽ.

“Tuy nhiên, với quy mô và sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh khách sạn của Expedia, chúng tôi rất vui vì có thể tạo ra tổng lượng đặt phòng kỷ lục”, Whalen nói.

Khánh Lan

Theo KTSG Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Du lịch toàn cầu có thể phục hồi hoàn toàn vào...

0
Theo dự đoán của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch toàn cầu có thể sẽ phục hồi hoàn toàn...

The Travel: 10 kỳ quan thiên nhiên được tham quan nhiều...

0
Chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ The Travel vừa công bố danh sách 10 kỳ quan thiên nhiên được ghé thăm nhiều...

Dự báo khách Ấn Độ đứng thứ 4 thế giới về...

0
(SGTT) - Nhu cầu “du lịch trả thù” để giải tỏa dồn nén trong đại dịch Covid-19 có thể đã qua đi đối với...

Ngành du lịch thủ đô thu về 69.300 tỉ đồng trong...

0
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 9 tháng của năm 2023, tổng khách du lịch đến thành phố ước đạt 18,9 triệu lượt...

Việt Nam đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế trong 9...

0
Tính chung 9 tháng của năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 8,9 triệu lượt người, gấp 4,7 lần cùng kỳ...

Du lịch: Đừng chỉ dựa vào các mùa lễ!

0
(SGTT) - Một năm có một mùa Hè, mấy ngày nghỉ Tết và vài dịp lễ là mùa làm ăn của ngành du lịch....

Kết nối