BẢO UYÊN -
Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm cận tết là mặt hàng đồ uống nói chung và bia nói riêng lại nhộn nhịp. Tiệc tùng tất niên của các doanh nghiệp, cộng với việc mua sắm quà tết của nhiều gia đình khiến nhu cầu tiêu thụ bia tăng cao, đẩy giá mặt hàng này tăng theo. Nhiều người dự báo giá bia năm nay sẽ không có ngoại lệ.
Lệ thuộc nhà phân phối
Được công ty giao công tác chuẩn bị tiệc liên hoan cuối năm, chị Thùy Dương ở quận 3, TPHCM cho biết chị vừa gọi đến một số đại lý ở các quận trung tâm khảo sát giá bia để tính toán chi phí. Sau khi báo giá, đại lý nào cũng thòng thêm câu: “Giá có thể thay đổi tại thời điểm chị mua”.
Giống như chị Dương, chị Hòa nhà ở quận Bình Thạnh, cho biết một số cửa hàng tạp hóa, đại lý bia gần nhà chị báo giá bia hiện tại, nhưng khi biết một tuần nữa mới đến lấy bia thì các chủ cửa hàng nói tới lúc đó sẽ tính. “Họ nói chỉ có thể báo giá trong thời gian ngắn, không dám cố định giá trong vài tuần tới, sợ lúc đó giá bia tăng lên”, chị Hòa kể.
Một chủ đại lý bia tên Phương ở đường Hoàng Diệu (quận 4, TPHCM) cho biết thời điểm cận tết, giá bia lên xuống tính theo ngày. Những đại lý lớn như anh vẫn không thể báo trước giá cho khách hàng vì mức giá đưa ra phụ thuộc vào các nhà phân phối. “Khi sức tiêu thụ tăng, nhà phân phối sẽ đẩy giá bia lên buộc chúng tôi cũng phải tăng theo”, anh Phương phân trần.
Theo tìm hiểu của Sài Gòn Tiếp Thị, tại siêu thị Co.opMart Rạch Miễu (đường Phan xích Long, quận Phú Nhuận), bia 333 có giá 225.000 đồng/thùng, Heineken lon giá 380.000 đồng/thùng, Tiger bạc giá 332.000 đồng/thùng. Trong khi đó ở các đại lý, giá bia 333 dao động trong khoảng 230.000-235.000 đồng/thùng, Heineken lon khoảng 370.000 đồng/thùng, Tiger bạc khoảng 330.000-335.000 đồng/thùng. Một số đại lý cho biết thêm, mức giá trên áp dụng cho các khách mua số lượng ít, còn mua từ 10 thùng trở lên giá sẽ rẻ hơn 5.000-10.000 đồng/thùng.
Bà Hoa, chủ một tiệm tạp hóa trên đường Trần Kế Xương (quận Phú Nhuận), cho hay giá bia hiện vẫn ổn định so với những tuần trước, nhưng dự đoán sẽ có biến động từ Tết Dương lịch trở đi. “Giờ khách hỏi, tôi phải nói thêm là giá này chỉ trong hôm nay hoặc mai thôi. Sau đó, giá những ngày tới có thể sẽ khác. Quyền quyết định giá không nằm trong tay chúng tôi”, bà Hoa nói. Trên thực tế, giá bia hiện đã rục rịch tăng chứ không ổn định như đại lý bia nói. Anh Khải ở huyện Bình Chánh, một người tiêu dùng thường xuyên mua bia về nhà uống, cho biết giá bia Tiger lon xanh mua ngay tại đại lý mấy tuần trước là 290.000 đồng/thùng nhưng hiện đã lên 310.000 đồng, tức tăng thêm 20.000 đồng/thùng.
Theo nhiều chủ đại lý và cửa hàng tạp hóa, khi đẩy giá bia lên nhà phân phối thường lấy lý do dịp lễ tết, sức tiêu thụ bia của người dân tăng cao nên nhà sản xuất không cung cấp đủ nhu cầu của thị trường, dẫn đến tình trạng “cháy” hàng.
Tuy nhiên, không phải dịp lễ tết nào thị trường bia cũng nhộn nhịp, nhưng giá bia vẫn cứ “đến hẹn lại lên”. Bà Hoa cho biết năm ngoái sức mua chậm mà loại bia nào cũng tăng vài ngàn đồng. “Ra tết giá bia hạ xuống làm tôi lỗ cả triệu bạc. Năm nay không dám trữ nhiều hàng nữa”, bà Hoa nói.
Nhà sản xuất nói không tăng
Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị qua điện thoại, đại diện phòng tiếp thị của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam cho biết công ty đã có kế hoạch sản xuất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp tết sắp tới. Vì vậy, sẽ không có chuyện thiếu hàng dẫn đến tăng giá bia cho các nhà cung cấp. Vị này cho biết thêm nhà sản xuất sẽ giữ mức giá ổn định, không tăng giá, nhưng giá bán lẻ thì phụ thuộc vào các nhà phân phối và đại lý.
Tương tự, phòng truyền thông của Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng cho rằng nhà sản xuất không thể can thiệp vào việc điều chỉnh giá của các kênh phân phối. Sabeco sẽ tăng sản lượng bia 20-30% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu tết năm nay, với giá cung cấp cho nhà phân phối không thay đổi.
Để hưởng ưu đãi từ các chương trình khuyến mãi cuối năm, nhiều người tiêu dùng chọn mua bia ở các siêu thị. Tuy nhiên, khi mua hàng trong thời gian có khuyến mãi, khách hàng chỉ được mua tối đa năm thùng/lượt mua. Thậm chí, tại siêu thị Co.opMart, đối với mặt hàng bia Tiger, khách hàng không được mua quá một thùng/lượt mua.
[box] Báo cáo cập nhật tình hình thị trường hàng tiêu dùng nhanh do Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel thực hiện trong 12 tuần đầu tiên của năm 2015, tương ứng với dịp tết năm ngoái, cho thấy bia là một trong ba sản phẩm (còn lại là bánh và nước ngọt) được người dân ở thành thị và nông thôn lựa chọn nhiều nhất để biếu tặng dịp tết.
Trong khi đó, Bộ Công Thương cũng đưa ra nhận xét, năm ngoái lượng bia, rượu và nước giải khát sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Cụ thể, sản lượng bia các loại trong hai tháng tết năm ngoái ước đạt 457 triệu lít, giảm nhẹ so với tết trước đó.
Ghi nhận thực tế thị trường bia tết năm ngoái cho thấy, phải đến những ngày cận tết nhu cầu tiêu thụ mới thực sự sôi động. Giá cả các sản phẩm bia khá ổn định, gần như không có tình trạng tăng giá đột biến hay khan hiếm hàng ở các cửa hàng, đại lý. Ở thời điểm đó, giá bia Heineken ở quanh mức 360.000 đồng/thùng; Tiger khoảng 300.000 đồng/thùng và 333 thì 220.000 đồng/thùng.
Tâm An[/box]
Giải thích điều này, phòng bán hàng của hệ thống siêu thị Co.opMart cho biết sở dĩ siêu thị giới hạn lượng hàng bán ra cho khách nhằm tránh tình trạng các cửa hàng tạp hóa, điểm bán lẻ mua về tích trữ, sau đó bán ra cho người tiêu dùng với giá cao hơn. “Như vậy sẽ không nhiều khách hàng mua lẻ hưởng được giá ưu đãi. Nhưng việc giới hạn số lượng mua chỉ diễn ra trong thời gian khuyến mãi. Sau đó, chúng tôi vẫn đáp ứng đầy đủ lượng hàng theo nhu cầu của khách hàng”, đại diện Saigon Co.op giải thích.