Beauty blogger nghề của con nhà giàu

0

Việc chia sẻ bài viết, video hướng dẫn làm đẹp trên mạng xã hội giúp nhiều bạn trẻ nhận được tài trợ từ các công ty mỹ phẩm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn ví đây là “nghề của con nhà giàu vì nó đòi hỏi người làm đầu tư công phu.

Những video hướng dẫn làm đẹp được các beauty blogger liên tục chia sẻ lên mạng xã hội để thu lời từ quảng cáo. Ảnh: Thanh Dương

Vài năm trở lại đây, beauty blogger (người viết blog, quay video hướng dẫn làm đẹp) được nhiều người tìm kiếm trên mạng xã hội như: Facebook, YouTube, Instagram… Beauty blogger kiếm tiền nhờ việc chia sẻ về kiến thức làm đẹp, cũng như bài viết giới thiệu mỹ phẩm mới được nhiều người quan tâm lên mạng xã hội. Thông qua lượt like (thích), lượt share (chia sẻ), lượt view (xem), comment (bình luận)… họ nhận lại tài trợ từ các nhãn hàng. Không giới hạn thời gian lẫn không gian làm việc, nghề beauty blogger thu hút không chỉ các bạn nữ, mà nhiều nam giới cũng thành công trong việc chia sẻ kiến thức làm đẹp.

Không hào nhoáng như bề ngoài

Số lượng tài trợ, quà tặng từ các nhãn hàng mỹ phẩm mà một số beauty blogger nổi tiếng sở hữu, khiến nhiều người không khỏi trầm trồ. Tuy nhiên, để có được điều đó, các beauty blogger phải chịu nhiều áp lực, một trong số đó là tình trạng dị ứng da. Beauty blogger Thanh Yến (24 tuổi), người sở hữu hơn 900.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội, cho biết thường làm video hướng dẫn trang điểm vì vậy phấn, son phải thay đổi liên tục theo các xu hướng mới. “Da mặt rất nhạy cảm, chưa kịp thích nghi với mỹ phẩm này mình đã thay đổi loại khác nên rất dễ bị dị ứng. Trang điểm thường xuyên cũng làm da yếu hơn. Có lần tình trạng dị ứng kéo dài mình phải đi bác sĩ điều trị”, cô nói.

Một nguồn thu nhập đáng kể cho các beauty blogger chính là trở thành đại diện độc quyền cho các nhãn hàng mỹ phẩm. Tuy nhiên, để có được những hợp đồng này, các beauty blogger phải thực sự có kiến thức về chăm sóc da. “Mình phải thường xuyên tham gia các khoá học về làm đẹp và tìm hiểu những dưỡng chất cũng như công nghệ làm đẹp mới. Chăm sóc da thì phải hiểu những vấn đề về da, mới có thể gợi ý những sản phẩm hiệu quả cho khách hàng, từ đó các nhãn hàng mới có lòng tin mời mình hợp tác”, beauty blogger Trương Đại Dũng (20 tuổi, nickname “Hoàng tử skincare” với hơn 33.000 lượt theo dõi trên YouTube), chia sẻ.

Đầu tư tốn kém

Mọi hoạt động của các beauty blogger chủ yếu dựa trên mạng xã hội, vì vậy phải thường xuyên chăm chút trang cá nhân để tạo sự tương tác. Bên cạnh đó là sự đầu tư vào những bài viết, video thật sự hấp dẫn để thu hút người xem. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người ví đây là “nghề của con nhà giàu”, bởi số tiền đầu tư cho những video làm đẹp mà các beauty blogger bỏ ra không hề nhỏ.

Beauty blogger Trinh Phạm (27 tuổi) cho biết những video với hình ảnh, âm thanh sinh động giúp người xem đỡ nhàm chán hơn bài viết. Để quay video cần đầu tư máy quay chuyên nghiệp rồi âm thanh, ánh sáng và ekip hỗ trợ thì chất lượng hình ảnh và nội dung mới hấp dẫn. Mọi thứ phải thật bài bản thì mới tạo được một hình ảnh chuyên nghiệp hơn cho các beauty blogger. Trinh Phạm nói: “Nếu thực sự đầu tư thì chi phí của một video chuyên nghiệp có khi lên đến gần cả chục triệu đồng”

Không chỉ đầu tư nhiều về hình ảnh, video… các beauty blogger còn đầu tư nhiều về mỹ phẩm trước khi có được tài trợ từ các nhãn hàng. “Mình phải thay đổi mỹ phẩm liên tục theo các xu hướng đang được nhiều người yêu thích thì mới thu hút được người xem. Nhiều khi cây son, hộp phấn mua để làm video một lần rồi thôi”, beauty blogger Thanh Yến cho biết thêm.

Có được hợp đồng từ những nhãn hàng mỹ phẩm là mong muốn của người làm beauty blogger, tuy nhiên đi kèm với mức tài trợ hấp dẫn là không ít sự ràng buộc như: logo hoặc tên thương hiệu phải xuất hiện trong hình ảnh, video của các beauty blogger, những video phải đạt số lượng người xem nhất định thì các beauty blogger mới được nhận thêm khoản thưởng… Với những beauty blogger độc quyền cho các nhãn hàng thì mọi hình ảnh, bài viết, video của các beauty blogger không được liên quan đến sản phẩm của các công ty đối thủ.

Nguồn thu nhập chính của beauty blogger:

Kiếm tiền từ view trên YouTube

Các beauty blogger nhận được tiền từ số lượt xem trên kênh video của mình. Thù lao YouTube chấp nhận chi trả cho blogger ở Việt Nam là xấp xỉ 2 đô la Mỹ cho mỗi 1.000 lượt xem. Với video được 100.000 lượt xem, beauty blogger sẽ được 200 đô la tương ứng với hơn 4 triệu đồng.

Nhận tài trợ từ các nhãn hàng

Các beauty blogger thường được những nhãn hàng tài trợ sản phẩm để sử dụng và đưa ra sự đánh giá của mình. Nếu những nội dung blogger làm được đón nhận và yêu thích, lượt theo dõi và tương tác tăng cao thì mức phí được trả cũng như thu về cũng sẽ ngày càng tăng thêm.

Kiếm tiền từ Affiliate Marketing

Khi chia sẻ video trên YouTube hay mạng xã hội, các blogger sẽ đính kèm link sản phẩm trong phần mô tả video hay trong bài chia sẻ trên Facebook, cũng như Instagram. Các fan của họ sẽ nhấn (click) vào link affiliate và link này sẽ được theo dõi. Nếu họ mua hàng thì blogger sẽ nhận được một khoản hoa hồng nhất định.

Biển Xanh

Mời bạn đóng góp ý kiến

Please enter your comment!
Please enter your name here