Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024

Bào mòn niềm tin

NGỌC HÙNG –

Mấy ngày gần đây, nhiều người đã phản ứng mạnh bằng những ngôn từ mà họ có thể nghĩ ra sau khi xem một phóng sự nói về người dân dùng chổi để quét lên lá rau trước khi đem bán cho người tiêu dùng.

Nông dân làm chuyện này với mục đích làm cho lá rau trầy xước, nhìn giống như bị sâu ăn. Lâu nay, nhiều người mặc định rau có sâu mới là rau an toàn, rau bị sâu ăn tức là rau không dùng thuốc trừ sâu. Vì thế, mới có trò ngụy tạo đáng trách này.

Cách làm của người nông dân đã lãnh “gạch đá” của cư dân mạng. Đọc những bình luận của nhiều người sau khi xem clip nói trên thấy những ngôn từ bất bình, giận dữ trút lên những nông dân này. Thậm chí có người còn cho rằng niềm tin của họ vào một xã hội “tử tế” không còn.

Tuy nhiên, nếu bình tĩnh lại, nhìn ra xung quanh mới thấy đâu chỉ có người nông dân mà nhiều doanh nghiệp cũng đang đánh lừa người tiêu dùng. Bằng chứng là mới đây, báo chí đưa tin rau “bẩn” biến thành rau an toàn chỉ trong năm phút, sau đó được đưa vào siêu thị bán cho người tiêu dùng. Đó là chưa kể những gian hàng, cửa hàng online rao bán thực phẩm hữu cơ, nhưng khi được hỏi về giấy chứng nhận, phần nhiều trong số đó sẽ trả lời ậm ờ, tìm cách lảng tránh.

Mới đây, báo chí đưa tin cơ quan chức năng bắt quả tang 80 con heo gắn nhãn VietGAP được nuôi bằng chất tạo nạc salbutamol. Và dĩ nhiên, phản ứng của cộng đồng mạng trước chuyện 80 con heo cũng giận dữ không kém chuyện rau sạch.

Không ai ủng hộ cách làm của người nông dân, song trước khi trách họ, chúng ta cũng cần xem những người khác cũng đã “lừa dối” những người chân lấm tay bùn này như thế nào. Thực tế cho thấy, người nông dân đang là đối tượng để nhiều doanh nghiệp lợi dụng bán phân bón kém chất lượng, thuốc bảo vệ thực vật làm từ bột năng, nước đường…

Trong tình trạng vàng thau lẫn lộn như hiện nay, người tiêu dùng luôn dè dặt trước những sản phẩm dưới tên gọi sạch, an toàn, VietGAP. Sẽ ra sao nếu niền tin bị bào mòn, mọi người nhìn nhau nghi ngờ khi đứng trước một sản phẩm? Người nông dân và cả doanh nghiệp sẽ hoạt động ra sao nếu người tiêu dùng luôn mang tâm lý phòng thủ, nghi ngờ, lo sợ trước chất lượng sản phẩm?

Trong bối cảnh mà nhiều người núp dưới cái tên thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ, rau và thịt VietGAP để bán sản phẩm bẩn, người tiêu dùng rất cần những phiên chợ tử tế, chuyên bán thực phẩm sạch theo đúng tên gọi của nó.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm...

0
(SGTT) - Hai công ty cổ phần vận tải đường sắt khi được sáp nhập sẽ giúp triệt tiêu cạnh tranh nội bộ, giảm...

Thủ tướng yêu cầu truy xuất nguồn gốc thực phẩm

0
(SGTT) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tuyên truyền việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khắc phục sự cố về...

Dấu xưa – Hồn phố: Thăm ngôi đình cổ hơn 170...

0
(SGTT) - Được xây dựng trên cù lao Bà Tàng, phường 7, quận 8, nằm ngay nhánh rẽ của dòng kênh Đôi, đình Bình...

Ghé quán ốc được Michelin gợi ý ở TPHCM

0
(SGTT) - Dù nằm khuất trong con hẻm đường Nguyễn Trãi, quận 1, nhưng tiệm ốc Đào lại là điểm đến quen thuộc của...

Triển khai hệ thống giao thông thông minh để quản lý...

0
(SGTT) – Do chưa có quy hoạch hệ thống giao thông thông minh (ITS) quốc gia nên việc đầu tư các hệ thống ITS không...

Mâm tiệc cuối tuần với mẹt dê 5 món

0
(SGTT) – Khác những mâm tiệc với các món ăn đựng riêng biệt, mẹt là vật dụng giúp mâm tiệc thêm bắt mắt khi...

Kết nối